Trong tỉnh

Ký kết quy chế phối hợp giữa Ban cán sự Đảng ủy UBND tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Chiều 15/02, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp trong thời gian qua; tiến hành ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan giai đoạn 2023-2025. Các đồng chí: Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Quang cảnh hội nghị

Đ/c Trần Quốc Khánh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo kết quả phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua

Trong giai đoạn 2020-2022, công tác phối hợp giữa hai cơ quan đã đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, đầy đủ trên 09 nội dung của Quy chế, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Cụ thể, hai bên phối hợp thực hiện hiệu quả công tác định hướng tư tưởng; chỉ đạo học tập, quán triệt, hướng dẫn tuyên truyền quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, các văn bản, cơ chế, chính sách của Trung ương, quá trình thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội dài hạn và hàng năm của tỉnh.

Cùng với đó, hai bên cũng đã phối hợp tuyên truyền định hướng dư luận trong quá trình thực hiện các chủ trương lớn, các dự án trọng điểm (giải phóng mặt bằng, xây dựng tuyến đường ven biển, đường cao tốc Bắc Nam, công tác phòng chống dịch và tiêm chủng vắc-xin COVID -19…).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh trao đổi về việc chủ động hơn trong việc cung cấp thông tin cho báo chí

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long cho ý kiến vào nội dung tổ chức họp báo, giao ban báo chí để tiết kiệm thời gian và đảm bảo nội dung

Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Bá Hảo thống nhất trong việc tổng hợp các vấn đề báo chí nêu

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp làm tốt công tác quản lý, định hướng hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh, xử lý vấn đề báo nêu, trả lời báo chí, người phát ngôn, chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; nắm bắt, định hướng tư tưởng dư luận xã hội, đặc biệt là vấn đề nóng, phức tạp trên địa bàn.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần phải khắc phục, như: Việc cung cấp thông tin có đôi khi còn chậm; việc phối hợp giải quyết thông tin báo chí phản ánh có lúc chưa xử lý kịp thời, nhất là hoạt động trên nền tảng mạng xã hội còn phức tạp; một số tài khoản cá nhân đưa tin chưa có tính xây dựng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đưa quá nhiều thông tin liên quan đến vấn đề tiêu cực, mặt trái khiến dư luận hoang mang, hoài nghi.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường phát biểu

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường đánh giá cao kết quả phối hợp giữa hai cơ quan: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Các nội dung trong Quy chế phối hợp đã được hai cơ quan chủ động, kịp thời triển khai thực hiện. Chương trình phối hợp cũng đã lan tỏa tinh thần thực hiện các nội dung công tác, tác động tích cực từ tỉnh xuống đến huyện cũng như góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo các cấp. Quá trình triển khai thực hiện Chương trình phối hợp cũng đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ các cấp về việc cung cấp thông tin cho công tác thông tin tuyên truyền, nắm bắt thực hiện tốt công tác tư tưởng.

Trong thời gian tới, để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy bám sát Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2025 theo từng năm xây dựng nội dung, phân công, phân nhiệm cụ thể để thực hiện. Cùng với đó, đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND tỉnh và các sở, ngành chủ động trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp chặt chẽ để hai bên cùng làm tốt công tác nắm tình hình dư luận, cung cấp thông tin tuyên truyền và quản lý công tác báo chí.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung phát biểu

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung khẳng định: Đặt trong bối cảnh giai đoạn 2020-2022, những kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng đảng, hệ thống chính trị trong thời gian hết sức khó khăn do dịch bệnh, thiên tai gây ra cho thấy sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân. Và trong kết quả chung tỉnh nhà đạt được có đóng góp của sự phối hợp hiệu quả giữa Ban cán sự đảng UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Về Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2025 theo Chủ tịch UBND tỉnh có những điểm mới, sát với tình hình thực tiễn với 10 nội dung. Đưa ra nhận định trong thời gian tới sẽ có nhiều khó khăn, thách thức hơn so với thuận lợi; giai đoạn 2023-2025 cũng là giai đoạn quyết định đến thắng lợi trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị hai cơ quan thống nhất cần phải tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác thông tin truyền thông. “Gần đây, Chính phủ đã có hội nghị mà tại đó Thủ tướng Chính phủ đã đặc biệt nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác truyền thông chính sách, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của các Bộ, ngành, địa phương nhưng thời gian qua chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, chúng ta cần phải tập trung thực hiện công tác truyền thông chính sách bởi tất cả chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đều hướng đến mục tiêu vì người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm sao để người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn” – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Cùng với đó, phải chủ động trong việc định hướng, tạo sự đồng thuận trong thực hiện các chủ trương, chính sách, các đề án, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh theo tinh thần để người dân biết, hiểu, tin và làm theo. Nghệ An đang có rất nhiều cơ hội để phát triển trong giai đoạn tới, là một trong những điểm đến được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm vì có lợi thế về hạ tầng, nguồn lao động. Nếu chúng ta làm tốt công tác định hướng tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì việc triển khai thực hiện các đề án, dự án rất thuận lợi để đạt được mục tiêu để ra.

Tính chủ động, kịp thời, đảm bảo nội dung cung cấp thông tin, trách nhiệm của các cơ quan, địa phương nhất là người đứng đầu cần phải nâng cao hơn nữa. Bên cạnh đó, cũng cần phải nâng cao tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin, nhất là đối với những vấn đề phát sinh, những vấn đề được dư luận quan tâm để tránh tạo ra điểm nóng. Thực tế hiện nay, tốc độ lan truyền các thông tin “xấu” nhanh, mạnh hơn là thông tin tốt song cần phải “lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy cái tích cực dẹp cái tiêu cực” và để làm được là rất khó.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị cần quan tâm, tăng cường năng lực về truyền thông cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Hường ký kết Quy chế phối hợp giữa hai cơ quan: Ban cán sự Đảng UBND tỉnh với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Qua đánh giá công tác phối hợp giai đoạn 2020 – 2022, thảo luận tại hội nghị, hai cơ quan thống nhất ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn 2023-2025.

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP