Trong tỉnh

Hai sinh viên nước ngoài chôn vùi tương lai trong tù vì ma tuý

Khi hai sinh viên Maichanh Lobouaphone và Zaloun Southammavong, người Lào gần chạm tay tới tấm bằng đại học thì phạm tội vì liên quan đến số lượng ma tuý lớn.

Hám lợi vì ma tuý

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên toà sơ thẩm hình sự xét xử Maichanh Lobouaphone (27 tuổi), trú huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn và Zaloun Southammavong (24 tuổi), trú tại huyện Viêng Khăm, tỉnh Viêng Chăn, nước CHDCND Lào về tội Mua bán trái phép chất ma tuý. Tiếng mở còng tay lách cách, phiên toà xét xử hai bị cáo bắt đầu. Trong phiên toà này, hai nam bị cảo tỏ ra ăn năn về hành vi phạm tội của mình.

Theo lời khai nhận thì Maichanh Lobouaphone và Zaloun Southammavong là người Quốc tịch Lào. Vì muốn con có một tương lại tốt đẹp hơn, bố mẹ của hai thanh niên này đã cho con sang Việt Nam học một trường đại học có tiếng trên địa bàn Tp.Vinh. Mặc dù, sống xa nhà nhưng cả hai nam sinh viên này đều cố gắng chỉn chu trong học tập để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ.

Tuy nhiên, vì hám lợi cả hai đều sa vào con đường tội lỗi khi dính đến ma tuý. Thời điểm trước khi bị bắt Maichanh vừa tốt nghiệp xong, chuẩn bị nhận bằng đại học còn Zaloun đang là sinh viên năm 4, ngành Luật.

Hai bị cáo Maichanh Lobouaphone và Zaloun Southammavong khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Đứng trước bục khai báo, hai nam bị cáo lí nhí khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trong buổi giao lưu thể thao của đoàn sinh viên Lào, Maichanh gặp một đồng hương và được người này nhờ bán hộ ma túy, hứa trả tiền công cao.

Vào chiều 27/6/2022, Maichanh nhận được điện thoại của Nguyễn Tất Hùng 47 tuổi, trú huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An đặt vấn đề mua ma túy và hẹn gặp để giao dịch. Đúng như lời hẹn, tối cùng ngày Hùng đến quán nước đối diện cổng một trường đại học trên địa bàn Tp.Vinh đợi gặp Maichanh. Thời điểm này, tại ký túc xá, một sinh viên Lào mang đến cho Maichanh hộp xốp bên trong có ma túy. Maichanh cầm vào phòng và chia ma túy thành 2 phần rồi cất giấu.

Lúc này, Zaloun đang nằm trên giường và nhìn thấy quá trình bạn chia, cất giấu ma túy. Sau đó, Maichanh ra quán nước gặp Hùng, thỏa thuận 60 gói ma túy, giá 120 triệu nhưng trả trước 1 nửa, còn lại khất nợ. Thống nhất xong, Hùng đưa 60 triệu cho sinh viên Lào này.

Nhận tiền xong, Maichanh gọi điện cho Zaloun chỉ dẫn nơi cất ma túy rồi nói bạn đưa xuống cổng phụ của trường đại học, đường Bạc Liêu, Tp.Vinh. Khi hai bên đang thực hiện giao dịch ma túy thì bị lực lượng biên phòng phát hiện, bắt giữ tại chỗ đối tượng Hùng. Riêng hai sinh viên Lào gồm Zaloun và Maichanh bị bắt trong quá trình bỏ chạy.

CQĐT khám xét nơi ở của Maichanh phát hiện hơn 526 gam ma túy, như vậy đối tượng này phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mua bán hơn 1,6 kg ma túy. Zaloun chịu trách nhiệm về hơn 1,1 kg ma túy. Đối với Nguyễn Tất Hùng, sau khi bị bắt, đến ngày 30/6/2022 Hùng treo cổ tự sát. Do đó, cơ quan điều tra không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can này.

Hai sinh viên chôn vùi tương lai trong tù

Tại phiên tòa, hai bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Cả hai khai là sinh viên, thực hiện hành vi bán ma túy do hám lợi. Maichanh và Zaloun thừa nhận dính vào ma tuý để có thêm tiền trang trải cuộc sống. Hai bị cáo người Lào xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật Việt Nam.

Bị VKSND đề nghị mức án nghiêm khắc, hai bị cáo rưng rưng nước mắt. “Suốt nhiều tháng bị tạm giữ, bị cáo rất hối hận vì hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt vì bị cáo còn trẻ tuổi, là người ngoại quốc. Bị cáo mong được giảm án để có cơ hội làm lại cuộc đời, báo hiếu bố mẹ”, Maichanh nghẹn giọng nói.

Giờ nghị án, hai bị cáo gửi lời xin lỗi của mình đến người thân. Chỉ vì lòng tham mà MaiChanh và Zaloun đã khiến bố mẹ và người thân mình thất vọng. Tương lai tươi đẹp của bản thân cũng vụt tắt,… Hai bị cáo cũng không quên dặn dò người thân giữ gìn sức khoẻ và đừng lo lắng cho mình.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Maichanh Lobouaphone tù chung thân, Zaloun Southammavong 17 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý.

Kết thúc phiên toà, Maichanh và Zaloun buồn bã theo cán bộ công an về trại tạm giam. Chỉ vì hám lợi mà hai sinh viên phải trả cái giá quá đắt cho hành vi phạm tội của mình. Bản án chung thân và 17 năm tù khiến đường về của hai nam sinh viên này mịt mù hơn bao giờ hết.

Tác giả: Minh Tâm - Hà Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: sinh viên ,tương lai ,ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP