Xã hội

Áp thấp nhiệt đới vẫn trên biển, từ đêm nay Thanh Hóa – Quảng Bình đón mưa

Suốt từ đêm qua đến chiều nay, áp thấp nhiệt đới gần như không di chuyển mà vẫn trên vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, gây mưa lớn và gió giật mạnh kéo dài trên đất liền. Dự báo từ đêm nay, mưa mở rộng ra các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình.

Do áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Côn Sơn ít di chuyển nên đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi vẫn có gió giật mạnh trong tối nay. Ảnh: Nguyễn Thành.

Vào 16 giờ ngày 12/9, tâm áp thấp nhiệt đới vẫn trên vùng biển từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 50km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới hầu như ít dịch chuyển sau đó di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và suy yếu thành một vùng áp thấp. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Côn Sơn, vùng biển từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi (bao gồm huyện đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm) tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, sóng biển cao từ 2-4m, biển động.

Trên đất liền trong tối nay (12/9), vùng ven biển khu vực từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 8. Trong đêm nay khu vực này tiếp tục có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm.

Từ nay đến ngày 13/9, khu vực từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế cũng có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm, có nơi trên 200mm.

Cũng từ đêm nay đến ngày 14/9, mưa mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Bình đến Thanh Hóa có cường độ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Ngoài ra, tại Tây Nguyên và Nam Bộ, do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên đêm nay và ngày mai (13/9) có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-50mm, có nơi trên 70mm (mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão Côn Sơn gần như không di chuyển từ đêm qua. Ảnh chụp từ vệ tinh.

Bão Côn Sơn hình thành từ một áp thấp nhiệt đới ở vùng biển miền Trung của Philippines, mạnh lên thành bão vào chiều ngày 6/9. Sau khi đi vào Biển Đông, bão Côn Sơn có đường đi và cường độ diễn biến rất phức tạp do chịu sự chi phối của nhiều yếu tố.

Khi mới vượt qua đảo Luzon của Philippines, bão Côn Sơn di chuyển với tốc độ rất nhanh và liên tục mạnh thêm. Tuy nhiên, sau khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa, tiến về vùng biển Quảng Trị - Quảng Ngãi, bão suy yếu nhanh và di chuyển rất chậm. Suốt từ đêm qua đến chiều nay, bão gần như không di chuyển mà vẫn ở vùng biển Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Do tốc độ di chuyển rất chậm nên bão Côn Sơn dù suy yếu nhanh nhưng gây ảnh hưởng rất lớn trên đất liền. Bão gây mưa lớn diện rộng khắp các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Kon Tum từ đêm 10/9 và tiếp tục kéo dài hết hôm nay.

Nhiều nơi ghi nhận lượng mưa rất lớn (tính riêng từ 19h/10/9-7h/12/9) như Thượng Lộ (Thừa Thiên Huế) 556mm, Thủy Yên (Thừa Thiên Huế) 390mm. Tam Trà (Quảng Nam) 481mm, Trà Giáp (Quảng Nam) 528mm, Trà Kot (Quảng Nam)466mm. Trà Hiệp (Quảng Ngãi) 634mm, Bình Tân (Quảng Ngãi) 600mm, Đức Phú (Quảng Ngãi) 503mm.

Tại Thành phố Đà Nẵng ghi nhận ở điểm đo Suối Đá, lượng mưa là 390mm, Túy Loan là 367mm. Kon Tum cũng ghi nhận nhiều nơi trên 300mm.

Các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Bình Định mưa phổ biến từ 100-200mm. Một số trạm mưa lớn như Đồng Hới (Quảng Bình) 154mm, Hải Lâm (Quảng Trị) 228mm, Hải An (Quảng Trị) 220mm.

Do mưa lớn, từ tối và đêm nay (12/9) đến 14/9, trên các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này đỉnh lũ trên các sông ở Nam Quảng Bình, Quảng Trị có khả năng lên mức BĐ1-BĐ2. Các sông ở Bắc Quảng Bình, Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi còn dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP