Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Triệt xóa đường dây mua bán 97,5kg ma tuý tổng hợp từ châu Âu về Việt Nam

Thông tin về vụ án trên, ngày 7/10, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an TP Hà Nội cho biết, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi “Vận chuyển trái phép chất ma tuý”.

Các đối tượng gồm: Trương Hữu Tuấn (SN 1995, HKTT và chỗ ở tại tổ 8, khu phố Lập Thành, thị trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai); Trần Ngọc Anh (SN 1995, ở tại phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1998, HKTT và nơi ở tại Thăng Long, Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá).

Trước đó, thực hiện kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm lợi dụng dịch vụ chuyển phát và bưu chính để hoạt động phạm tội về ma tuý trên địa bàn TP Hà Nội, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý và Cục Hải quan TP Hà Nội đã tăng cường công tác nắm bắt thông tin về các lô hàng từ châu Âu về Việt Nam qua Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, nghi vấn có chứa chất ma tuý. Khoảng giữa tháng 7/2024, qua công tác nắm tình hình, cán bộ hai đơn vị phát hiện một lô hàng từ một nước châu Âu gửi về Việt Nam, nghi vấn có chứa chất ma tuý.

“Lô hàng gồm 4 pallets có tổng khối lượng 1.023kg. Trong đó, có 9 thùng carton trên bao bì không có thông tin người nhận hàng… Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện 8/9 thùng carton có ma tuý; được đóng gói vào túi hút chân không, ngụy trang bên trong các túi dung dịch rượu vang, khối lượng khoảng 100kg”- một cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội nhớ lại.

  Tang vật vụ án.

Nhận định đây là đường dây vận chuyển trái phép chất ma tuý từ nước ngoài về Việt Nam bằng đường chuyển phát quốc tế có quy mô lớn, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Hải quan TP Hà Nội tiến hành thu thập tài liệu đấu tranh. 

Qua xác minh, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội xác định người nhận 9 thùng hàng trên là một nam giới ở TP Hải Phòng, còn địa chỉ cụ thể ở đâu thì không biết. Từ thông tin trên, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội, một tổ trinh sát đã có mặt tại Hải Phòng xác minh thông tin về đối tượng nghi vấn. 

Cùng thời điểm đó, một mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã bí mật giám sát tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nơi nghi vấn đối tượng sẽ đến nhận hàng. “Theo nhận định của chúng tôi, để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, đối tượng sẽ cử người khác đến nhận hàng…”, các trinh sát tham gia phá án nhớ lại.

Khoảng 6h30 ngày 19/7, tổ công tác mật phục tại khu vực gần kho hàng xuất hiện một người nam giới… Nhận định đây chưa phải là đối tượng chính, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội tiếp tục mở rộng phạm vi giám sát. Trong quá trình này, các trinh sát phát hiện tại khu vực ngõ 80, Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm xuất hiện chiếc xe ôtô BKS 36A-338…, bên trong có 3 người nam giới, có biểu hiện nghi vấn. Ngay lúc này, tổ công tác đã chia thành 2 tổ, một tổ giám sát nam thanh niên đến nhận hàng; tổ còn lại giám sát các đối tượng trong xe ôtô.

Quá trình theo dõi, khoảng 11h ngày 19/7, tại trước cửa một khách sạn tại khu biệt thự liền kề Làng Việt Kiều châu Âu, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội, tổ công tác đã bắt giữ người nam thanh niên khi đối tượng đang vận chuyển 9 thùng hàng từ xe ôtô vào khách sạn. Tiến hành kiểm tra 9 thùng hàng đã phát hiện bên trong 8 thùng có 97,5kg ma tuý tổng hợp được đóng vào các túi hút chân không nguỵ trang trong các bịch dung dịch rượu vang… Đối tượng Tuấn được đưa về trụ sở làm rõ.

Qua khai thác nhanh, Tuấn khai số ma tuý trên của một đối tượng nam giới, anh ta không biết tên, tuổi địa chỉ; trước đó Tuấn được người này thuê ra Hà Nội nhận số ma tuý nêu trên với tiền công là 7 triệu đồng. Theo thoả thuận thì khi Tuấn đến Hà Nội sẽ có người cho Tuấn thông tin để liên hệ với công ty chuyển phát nhanh. Trong quá trình này, việc đi lại, ăn ở… Tuấn đều thực hiện theo sự chỉ đạo của người này. Sau khi Tuấn đến Hà Nội, người nam giới không biết tên đã yêu cầu Tuấn đến khu vực làng Việt Kiều Châu Âu, Hà Đông. Sau khi Tuấn nhận được hàng, có một người đã gọi điện thoại, bảo anh ta chở 9 thùng hàng có chứa ma tuý về khu vực Hà Đông; thuê 2 phòng nghỉ và chờ điện thoại sẽ có người hướng dẫn chở hàng giao cho khách.

Mở rộng điều tra, đến khoảng 11h ngày 19/7, tại Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ thuộc địa phận huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý phối hợp với Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra các đối tượng trong xe ôtô BKS 36 A-338…và đưa về trụ sở gồm Trần Ngọc Anh, Nguyễn Văn Tuấn và Bùi Xuân Thiện (trú tại Thanh Hoá).

Tại cơ quan Công an, bước đầu xác định: Nguyễn Văn Tuấn được Trần Ngọc Anh rủ lên Hà Nội giám sát việc giao, nhận ma tuý và sẽ được Ngọc Anh chia tiền công.  Về phần Ngọc Anh, ngày 10/7, Ngọc Anh được người đàn ông quen biết trên mạng xã hội thuê từ Bình Dương ra Hà Nội để mang theo một chiếc máy điện thoại với giá tiền công là 5 triệu đồng. Ngọc Anh đồng ý rồi đi từ Bình Dương về nhà tại tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá. Sau đó, theo chỉ đạo của đối tượng này, Ngọc Anh đã đến khu vực làng Việt Kiều châu Âu để thuê nhà nghỉ. Tiếp đó, Ngọc Anh  đã đến công ty chuyển phát nhanh, tự nhận mình là Hùng và thông báo rằng anh ta bị mất điện thoại nên hẹn công ty sẽ có người đến kho của công ty chuyển phát nhanh để nhận hàng. Đối tượng Ngọc Anh sau đó đã thuê xe taxi của anh Thiện chở lên Hà Nội; đồng thời rủ Nguyễn Văn Tuấn cùng đi giám sát việc giao nhận ma tuý…

Để đấu tranh, làm rõ phương thức, thủ đoạn vận chuyển trái phép chất ma tuý bằng thủ đoạn tinh vi trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an TP Hà Nội đã chủ động trong công tác nắm tình hình… Từ đó, phát hiện các tuyến bay, đường bay, các phương thức và thủ đoạn mà tội phạm ma tuý thường sử dụng để vận chuyển ma tuý về Việt Nam. Cùng với đó, đã phát huy vai trò của nhân dân trong việc cung cấp thông tin liên quan tội phạm ma tuý.

Tác giả: Xuân Mai

Nguồn tin: cand.com.vn