Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ấm áp Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2024

Sáng 18/9/2024, Trại tạm giam Công an tỉnh tổ chức Hội nghị gia đình phạm nhân năm 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo các cơ quan: Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An; Trại tạm giam Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh cùng các phạm nhân và thân nhân.

 Trao thưởng các phạm nhân có thành tích trong quá trình chấp hành án

Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An hiện đang quản lý, giáo dục, dạy nghề và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành án phạt tù đối với 132 phạm nhân. Thời gian qua, công tác giam giữ, quản lý, giáo dục phạm nhân được đơn vị thực hiện tốt. Trong đó, chú trọng công tác giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật giáo dục trách nhiệm công dân. Ngoài đảm bảo chế độ ăn, mặc, ở, Trại tạm giam cũng thường xuyên thực hiện chế độ khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ; chế độ xét, đề nghị đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện, giảm hạn chấp hành án phạt tù; chế độ thăm gặp, nhận quà, mua hàng căng tin, liên lạc điện thoại; công tác dạy nghề và hỗ trợ hòa nhập cộng đồng.

 Đại diện Lãnh đạo Trại tạm giam Công an tỉnh phát biểu

Hội nghị đã được nghe nhiều phát biểu xúc động từ người nhà của các phạm nhân, những tâm tư, tình cảm mà họ gửi gắm đến Ban Giám thị trại cũng như cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã giáo dục, giúp đỡ, cải tạo người thân của họ trong thời gian chấp hành án phạt tù tại đây.

Đặc biệt, tại Hội nghị, các đại biểu, thân nhân và phạm nhân đã được nghe diễn giả, nhà văn Tô Giang chia sẻ về cuộc đời mình và tặng sách cho phạm nhân, cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam.

 

 Diễn giả, nhà văn Tô Giang chia sẻ về cuộc đời mình và tặng sách cho phạm nhân, cán bộ, chiến sỹ Trại tạm giam

Kết thúc Hội nghị, các phạm nhân và người thân của mình đã cùng dự bữa tiệc ngọt ấm cúng, hạnh phúc. Cuộc gặp gỡ tuy ngắn ngủi nhưng đã tiếp thêm động lực cho các phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nỗ lực cải tạo để nhận được sự khoan hồng, sớm trở về sum họp với gia đình, hòa nhập với cộng đồng và xã hội.

 

 Giây phút xúc động khi được gặp người thân

 Các phạm nhân và người thân quây quần bên bữa tiệc ngọt ấm cúng

Đây không chỉ là dịp để mỗi phạm nhân, gia đình có người phạm tội được gặp gỡ, nói lên tâm tư, tình cảm về cảm hóa những người lầm lỗi mà hơn cả đó là sự cộng đồng trách nhiệm từ phía Trại tạm giam và các gia đình chung tay cùng giúp đỡ để mỗi phạm nhân yên tâm cải tạo, trở thành những con người có ích cho xã hội. Đồng thời cũng là sự gắn kết giữa Trại tạm giam và gia đình phạm nhân, các tổ chức xã hội trong việc quản lý, giáo dục phạm nhân và tìm ra giải pháp giúp cho phạm nhân sau khi chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, ngăn ngừa họ tái phạm tội, đồng thời giúp họ trở thành công dân có ích cho xã hội.

Tác giả: Phan Tuyết - Hồ Hưng

Nguồn tin: congan.nghean.gov.vn