Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 6/2024

Sáng 25/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6/2024 trực tuyến với các địa phương. Đồng chí Nguyễn Đức Trung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Cùng tham dự phiên họp có đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên UBND tỉnh cùng lãnh đạo các đơn vị liên quan.

Phiên họp sáng nay đã tập trung cho ý kiến vào tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024; nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới.

 Quang cảnh tại điểm cầu chính Văn phòng UBND tỉnh

 

 Chánh Văn phòng UBND tỉnh Đặng Thanh Tùng báo cáo tổng hợp nhật ký tham mưu xử lý văn bản của các Sở, ngành, đơn vị

Qua nghe báo cáo của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở KH&ĐT, Sở Tài chính, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo những kết quả đạt được, những vướng mắc, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; đồng thời đề xuất một số kiến nghị đề nghị lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành quan tâm.

 Phiên họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thành, thị xã


Báo cáo kết quả nổi bật trong thu ngân sách, chỉnh trang đô thị và giải ngân vốn đầu tư công..., Chủ tịch UBND thành phố Vinh Trần Ngọc Tú cũng chia sẻ những khó khăn về thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm đi qua địa bàn; việc phát triển chợ... Đồng thời nêu lên một số tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, nhất là đối với cán bộ ở phường, xã với khối lượng công việc lớn, áp lực. Đối với việc xây dựng thành phố Vinh là địa bàn sạch về ma túy, để thực hiện được cần nguồn lực rất lớn, do đó đề nghị tỉnh có cơ chế đặc thù cho thành phố để thực hiện nội dung này.

 Giám đốc Sở KH&ĐT Phạm Hồng Quang báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024

Đối với huyện ven biển Quỳnh Lưu, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Bộ cho biết, hiện nay đội ngũ công chức cấp xã nói chung, công chức địa chính cấp xã nói riêng đang còn thiếu nhiều nhưng lại không được tuyển dụng làm ảnh hưởng đến công việc. Lãnh đạo huyện cũng cho biết việc hoàn trả lại mặt bằng, đường dân sinh để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt, sản xuất của người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi việc thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn chưa được thực hiện đảm bảo, đề nghị UBND tỉnh, ngành GTVT quan tâm thực hiện tốt.

Từ điểm cầu thị xã Thái Hòa, báo cáo về việc triển khai thực hiện một số công trình, dự án về giao thông, hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ trên địa bàn, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Chu Anh Tuấn cho biết mặc dù tiến độ giải ngân vốn đầu tư công thực hiện đúng cam kết nhưng thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả tỉnh. Thị xã Thái Hòa đề nghị UBND tỉnh, các Sở, ngành liên quan quan tâm đến việc thẩm định các dự án trên địa bàn.

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trình Văn Nhã cho biết từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện tập trung nỗ lực và quyết tâm thực hiện tốt các phong trào thi đua để chào mừng 555 năm danh xưng Thanh Chương. Lãnh đạo huyện đề nghị UBND tỉnh quan tâm đôn đốc xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn, trong đó có dự án Khu du lịch, dịch vụ hỗn hợp đảo chè; quan tâm để dự án cầu treo Sông Giăng sớm được khởi công.

Cùng với giải đáp các kiến nghị của các địa phương liên quan đến lĩnh vực phụ trách, lãnh đạo các Sở, ngành cũng đã báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong triển khai nhiệm vụ và kiến nghị đề xuất nhằm được tháo gỡ để hoàn thành kế hoạch được giao.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long phát biết

Tham gia ý kiến tại phiên họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long đề nghị các địa phương tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, để Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Bên cạnh đó, đề nghị Chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường đi cơ sở để đôn đốc thực hiện các dự án thuộc các Chương trình MTQG. Liên quan đến tình hình đuối nước ở trẻ em, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường công tác cảnh báo, tuyên truyền; trong đó chỉ đạo lực lượng đoàn thanh niên tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để thu hút sự tham gia của các em để từ đó thực hiện công tác quản lý các em khi về nghỉ hè tại địa phương được tốt hơn, tránh để xảy ra những vụ đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em.

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ phát biểu

Nhấn mạnh với diễn biến thời tiết nắng nóng hiện nay rất dễ xảy ra cháy rừng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị các địa phương chủ động các phương án, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị, huy động lực lượng để tham gia phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời. Ngành Công an cần phải điều ra, xử lý nghiêm minh những vi phạm gây ra cháy rừng. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị các huyện ven biển phối hợp cùng lực lượng chức năng để thực hiện tốt công tác chống khai thác IUU.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị các địa phương, các ngành quan tâm đến công tác phòng chống cháy nổ; thực hiện tốt việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã; quan tâm giải quyết kiến nghị của cử tri...

 Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung kết luận

Phát biểu kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung điểm lại những kết quả tích cực về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, công tác đối ngoại và những công việc trọng tâm mà UBND tỉnh đã nỗ lực, quyết tâm tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được giao từ đầu năm để đảm bảo thực hiện đạt được cả về chất lượng và tiến độ. Trong đó, lưu ý đến các nhóm nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh và bám sát nhiệm vụ chỉ tiêu của các Nghị quyết HĐND tỉnh ban hành để cố gắng, quyết tâm đạt mục tiêu cao nhất.

Văn phòng UBND tỉnh cần rà soát những nội dung đã hoàn thành, đang triển khai, chưa hoàn thành theo Quyết định số 152/QĐ-UBND để tham mưu giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành, địa phương tập trung xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2025 đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ theo yêu cầu. Rà soát lại các lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ còn dư địa để thúc đẩy tăng trưởng; tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong tháng 7 sẽ diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh giữa năm vào ngày 09-10/7, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng các nội dung báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp đảm bảo chất lượng, tiến độ; chuẩn bị các nội dung để làm rõ những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, phản ánh, kiến nghị, chất vấn tại kỳ họp.

Sở KH&ĐT chủ động phối hợp với các ngành xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sau khi được Quốc hội thông qua; khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Sở Nội vụ bám sát việc thẩm tra, thẩm định của Bộ Nội vụ đối với 02 đề án: Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố Vinh và Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025.

Ngành Nông nghiệp hoàn thành hồ sơ để phê duyệt quy hoạch Khu lâm nghiệp ứng dụng công nghệ cao vùng Bắc Trung Bộ; quan tâm đến công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, đảm bảo các điều kiện thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ”; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bội đội Biên phòng tỉnh xử lý tồn tại trong công tác chống khai thác IUU. Đồng thời, phối hợp với ngành Tài chính thực hiện giải ngân bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Hồ chứa nước Bản Mồng và dự án hồ Khe Lại – Vực Mấu.

Ngành Lao động chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam để tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn về nguồn lao động, nhất là lao động cho các doanh nghiệp FDI tại các khu công nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các địa phương thực hiện tốt những nội dung liên quan đến giải phóng mặt bằng thực hiện dự án trọng điểm trên địa bàn, như: Dự án đường dây 500kV, mở rộng, nâng cấp QL7, dự án khu công nghiệp Thọ Lộc, khu công nghiệp Hoàng Mai II...

Ngành Công thương quan tâm thực hiện các dự án liên quan đến nguồn điện, lưới điện trên địa bàn.

Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh triển khai thực hiện dự toán thu chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh triển khai áp dụng hóa đơn điện tử, thu hồi nợ thuế. Hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách năm 2025 đảm bảo đúng quy định.

Các Sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư quan tâm thực hiện tốt việc giải ngân vốn đầu tư công và vốn các Chương trình MTQG. Ngành KH&ĐT rà soát khả năng giải ngân của từng dự án, trong tháng 7 tham mưu thực hiện điều chuyển vốn từ các dự án chậm hoặc chưa giải ngân sang dự án giải ngân tốt hơn, tuy nhiên cần lưu ý đến việc điều chuyển đối với những dự án có lý do chính đáng.

Ngành Giáo dục phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đảm bảo Kỳ thi diễn ra chất lượng, an toàn, đúng quy chế.

Ngành Lao động phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 đảm bảo trang trọng, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và cơ sở.

Các ngành, các cấp quan tâm thực hiện nghiêm túc, hiệu quả và thường xuyên có đánh giá, báo cáo về công tác cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06, chuyển đổi số...

Cùng với đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc. Đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông; tăng cường công tác phòng chống cháy nổ...

 

Tại phiên họp sáng nay, UBND tỉnh đã nghe và cho ý kiến vào một số nội dung, gồm:

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc cho ý kiến đối với báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2024, dự kiến nhu cầu kế hoạch đầu tư công năm 2025 và dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh cho ý kiến về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn ngân sách Trung ương (đợt 2).

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc phân bổ dự toán ngân sách địa phương năm 2024.

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh về việc điều chỉnh dự toàn ngân sách nhà nước năm 2024 và phân bổ dự toán thu, chi từ nguồn viện trợ không hoàn lại nước ngoài thuộc nguồn thu ngân sách địa phương.

- Dự thảo Quyết định quy định tiêu chuẩn, định mức, số lượng, chủng loại sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung và xe ô tô chuyên dùng của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nghệ An.

- Dự thảo Nghị quyết HĐND tỉnh quy định thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, hàng hóa, dịch vụ thuộc dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của tỉnh Nghệ An.

- Dự thảo Quyết định ban hành Quy chế quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng và người trực tiếp tham gia kháng chiến từ nguồn ngân sách Trung ương trên địa bàn tỉnh.

- Dự thảo Quyết định quy định số lượng Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; số lượng thành viên của Tổ bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh.

 

Tác giả: Phan Quỳnh

Nguồn tin: nghean.gov.vn