Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giám đốc cùng loạt cán bộ bị bắt, trung tâm đăng kiểm Nghệ An hoạt động thế nào?

Sau khi giám đốc, 2 phó giám đốc và 8 cán bộ Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An bị công an bắt và khởi tố, hoạt động của trung tâm này vẫn diễn ra bình thường nhưng thiếu máy móc và nhân sự nên công việc khó khăn hơn.

 Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An đã trở lại hoạt động sau khi xảy ra sự việc 11 cán bộ tại trung tâm này bị Công an tỉnh Nghệ An khởi tố và bắt giam về tội Nhận hối lộ. Trong 11 cán bộ bị bắt có 1 giám đốc, 2 phó giám đốc, 5 trưởng các phòng và 3 nhân viên đăng kiểm.

 Từ khi hoạt động thử nghiệm vào ngày 8/2 và chính thức vào ngày 9/2, hàng ngày có rất ít xe vào đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An. Mỗi ngày trung bình có từ 50-60 xe vào đăng kiểm. Số lượng này chỉ bằng 50% lượng xe đến khám trước khi xảy ra sự cố.

 Sau khi giám đốc và 2 phó giám đốc bị công an bắt giữ, ông Nguyễn Thái Đông - Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe Cơ giới Nghệ An - được Sở GTVT tỉnh này phân công phụ trách, điều hành 2 cơ sở của trung tâm đăng kiểm.

 Ông Nguyễn Thái Đông cho biết, toàn bộ đơn vị có 49 người. Hiện có 12 người đủ điều kiện làm nhiệm vụ đăng kiểm. Việc thiếu người tại đơn vị đã khiến công việc đăng kiểm trở nên nhiều khó khăn hơn.

 Phía Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An phải vận dụng tháo máy móc từ những bộ phận không cần thiết, từ phòng này sang phòng khác để trung tâm hoạt động trở lại. Hiện cả 2 dây chuyền khám xe tại Trung tâm 3701S (cơ sở 1) đều đã hoạt động trở lại. Tại cơ sở 2 ở thị xã Thái Hòa (Nghệ An) được hoạt động chính thức vào ngày 16/2.

 Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An chia sẻ, quy trình khám, đăng kiểm xe có 5 công đoạn, bao gồm: Công đoạn nhận dạng xe; kiểm tra các bộ phận thân xe, vỏ xe, buồng lái, thùng hàng; kiểm tra hệ thống phanh; kiểm tra hệ thống đèn và khí thải; kiểm tra hệ thống gầm, các bộ phận gầm xe.

 Đăng kiểm viên kiểm tra thông số lốp, các chi tiết xe xem có bị thay đổi so với thiết kế hay không?

 Khoang máy cũng được đăng kiểm viên mở ra kiểm tra kỹ càng.

 Phía dưới gầm, 1 đăng kiểm viên sẽ dùng đèn và búa để kiểm tra các chi tiết, bộ phận của gầm xe xem có đạt tiêu chuẩn, xem có bị gỉ sét, thiếu hay mất mát bộ phận nào không?

 Hệ thống chiếu sáng của xe ô tô được các đăng kiểm viên thực hiện đo bằng máy.

 Khí thải của xe ô tô sẽ được đo bằng 1 thiết bị máy đặt trong ống xả. Các đăng kiểm viên cho biết, những chiếc xe cũ, ít vệ sinh hay những chiếc xe sử dụng dầu diesel thường có khí bụi không đạt tiêu chuẩn.

 Toàn bộ quá trình khám, đăng kiểm viên sẽ sử dụng 1 chiếc điều khiển để chuyển qua từng bài khám khác nhau. Trung bình một chiếc xe sẽ mất khoảng 30 phút để khám. Đối với những chiếc xe tải lớn thì cần thời gian lâu hơn vì có nhiều lốp, nhiều bộ phận chi tiết.

 Sau khi khám thành công, những chiếc xe nào đạt tiêu chuẩn qua các bài khám sẽ được đăng kiểm cấp và dán tem lên phía kính lái bên phụ. Lúc này chiếc xe mới đủ tiêu chuẩn, đảm bảo an toàn lưu thông trên đường.

Tác giả: Phú Hưng - Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong