Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Công ty Điện lực Đắk Nông: Đổi mới ứng dụng công nghệ nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng

Những năm qua, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã không ngừng ứng dụng công nghệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh và các dịch vụ về điện.

Đến nay, Công ty đã và đang dần cải thiện hiệu quả sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng đảm ứng nhu cầu cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đời sống người dân mà còn có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế  - xã hội của địa phương.

Tính đến nay, PC Đắk Nông đã có hệ thống lưới điện đang phát triển về quy mô và ngày càng được nâng cao về chất lượng với gần 1.770 km đường dây trung áp; 1.897 km đường dây hạ áp; 1.908 trạm biến áp dung lượng 332,044MVA.

Thời gian qua, công tác dịch vụ khách hàng của PC Đắk Nông luôn được chú trọng và có những cải thiện đáng kể, thể hiện rõ nhất là thời gian mất điện giảm rõ rệt. Việc áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh và các dịch vụ về điện được nâng cao với mục đích hướng tới quyền lợi của khách hàng ngày càng được công khai, minh bạch và hoàn thiện hơn.

PC Đắk Nông đưa vào hoạt động Trung tâm điều khiển hệ thống điện 

Từ thực tế cho thấy, việc lắp đặt công tơ điện tử mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Vì khi sử dụng công tơ này, khách hàng sử dụng điện có thể giám sát được chỉ số qua các thông số được hiển thị trên màn hình công tơ như: Chỉ số điện sử dụng, điện áp, dòng điện, phụ tải thực tế đang sử dụng... để từ đó điều chỉnh lại nhu cầu sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Đến nay, PC Đắk Nông đã thay thế và lắp đặt hơn 96.089 số công tơ điện tử và 1742 hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa RF - Spider và DSPM, thu thập từ xa được 72.089 công tơ trên tổng số công tơ cấp điện cho khách hàng toàn tỉnh.

Các ứng dụng công nghệ mới còn được PC Đắk Nông triển khai rộng rãi trong công tác quản lý vận hành lưới điện, cụ thể như: Phương pháp vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao giúp giảm thời gian mất điện, không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng. Đây là phương pháp có tác dụng nâng cao sản lượng điện cung cấp cũng như nâng cao uy tín của ngành điện với khách hàng sử dụng.

Cùng với việc triển khai thành công trong ứng dụng công nghệ công nghệ vệ sinh bằng nước áp lực cao, PC Đắk Nông đã đưa Trung tâm điều khiển hệ thống điện (TTĐKHTĐ) vào hoạt động, việc đưa vào vận hành TTĐKHTĐ giúp công tác vận hành lưới điện linh hoạt hơn, giảm thiểu thời gian thao tác thiết bị, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện; đồng thời giúp đơn vị tinh giản được nhân lực, giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất lao động.

Mới đây, PC Đắk Nông đã triển khai công nghệ sửa chữa lưới điện nóng, với công nghệ này, việc vệ sinh, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống lưới điện trở nên an toàn và dễ dàng hơn rất nhiều. Sửa chữa nóng có nghĩa là sửa chữa trực tiếp tại hiện trường, công nhân không cần tiếp xúc trực tiếp với thiết bị điện và không cần cắt điện.

 PC Đắk Nông nâng cao lượng chất lượng phục vụ khách hàng nhờ áp dụng sửa chữa nóng trên lưới điện

Mọi thao tác sửa chữa bảo dưỡng được thực hiện thông qua hệ thống thiết bị cách điện và công nhân được đứng trên cần trục nâng thao tác các công việc sửa chữa thay vì phải sử dụng thang như trước đây. Với ứng dụng công nghệ này đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng; đặc biệt không làm gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng, đảm bảo chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Cùng với đó, trong nhiều năm qua, PC Đắk Nông đã đưa các ứng dụng phần mềm vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng góp phần đa dạng các kênh cung cấp dịch vụ, tạo sự thuận lợi trong giao dịch. Các ứng dụng đã áp dụng thành công, cụ thể như: Triển khai dịch vụ thông báo bằng SMS, thu tiền điện qua chuyển khoản, đăng ký dịch vụ qua Internet, tra cứu dữ liệu các chương trình kinh doanh; việc sử dụng máy tính bảng trong công tác ghi chỉ số, chấm xóa nợ, phát triển khách hàng, giúp cho việc rút ngắn thời gian nhập chỉ số công tơ, tránh sai sót; việc triển khai các ứng dụng tiện ích của hệ thống thu thập dữ liệu từ xa.

Qua đó, tạo ra nhiều kênh giao tiếp với khách hàng, giúp khách hàng dễ tham gia, dễ sử dụng, dễ giám sát các dịch vụ ngành điện. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh điện năng của PC Đắk Nông đem lại nhiều thuận lợi và minh bạch hơn đối với người dân.

Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên triển khai quảng bá rộng rãi về hoạt động và các dịch vụ tiện ích Tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Trung 19001909 đến khách hàng, hoặc trang web của PC Đắk Nông các thông tin các dịch vụ về điện như: Tra cứu tiền điện, lịch thu và điểm thu tiền điện, đăng ký mua điện, lịch cắt điện theo kế hoạch, tuyên truyền sử dụng điện an toàn – tiết kiệm – hiệu quả. Đồng thời tuyên truyền, quảng bá phần mềm tra cứu thông tin dịch vụ của ngành điện trên các thiết bị smartphone để khách hàng biết tải về cài đặt và sử dụng.

Việc nỗ lực áp dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh của PC Đắk Nông đã góp phần đáp ứng tối đa tiện ích và mang lại sự thuận tiện cho khách hàng trong sử dụng các dịch vụ về điện và đồng thời xây dựng hình ảnh ngành Điện ngày càng chuyên nghiệp và thân thiện trong mắt khách hàng và cộng đồng xã hội.