Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


5 đặc sản xứ Nghệ nhất định phải thử một lần trong đời

Không chỉ hấp dẫn khách du lịch với những điểm đến hấp dẫn, xứ nghệ còn "níu chân" họ bởi những món ăn mang mùi vị đặc trưng mà không một vùng đất nào có được.

Lươn cay xứ Nghệ

 Súp lươn cay xứ Nghệ

Nhắc đến món ăn của xứ Nghệ chắc hẳn ai ai cũng sẽ nhớ đến đầu tiên món "Lươn cay xứ nghệ". Súp lươn có hương vị đặc trưng, vị cay nồng khiến bạn ăn một lần và không thể quên.

Ngoài món súp Lươn, cháo lươn cũng là đặc sản của vùng đất này. Cháo lươn Nghệ An có một hương vị đặc biệt so với các loại cháo khác, từ việc lựa chọn nguyên liệu lươn sạch, béo, vàng óng qua bàn tay khéo léo của người nấu tạo nên một món ăn thanh mát và “thu hút” thực khách thưởng thức.

Chất lượng của món cháo lươn sẽ phải đảm bảo, miếng thịt lươn vừa mềm, vừa ngọt mà vẫn giữ được độ dai vừa phải hơn nữa cháo ninh không quá nhão cộng thêm nước làm lươn tạo ra một bát cháo thực sự đặc biệt và hấp dẫn.

Mực nháy nướng Cửa Lò

 Mực nháy Cửa Lò

Cửa Lò là vùng biển du lịch nổi tiếng cả nước, ở đây có rất nhiều món hải sản hấp dấn du khách, nhưng đặc sắc nhất phải kể đến mực nháy nướng. Những con mực được ngư dân đánh bắt từ sáng sớm, khá là tươi ngon và sạch sẽ, được mang về chế biến, thưởng thức. Mực tươi được nướng lên vừa thơm vừa giòn vừa ngọt, khi ăn thêm một chút tương ớt hoặc muối tiêu chanh thì rất ngon.

Là nơi du lịch biển, cho nên Cửa Lò cũng có khá nhiều món ăn hải sản ngon hấp dẫn, phải kể đến là mực nháy nướng Cửa Lò. Những con mực được ngư dân đánh bắt từ sáng sớm, khá là tươi ngon và sạch sẽ, được mang về chế biến, thưởng thức. Mực tươi được nướng lên vừa thơm vừa giòn vừa ngọt, khi ăn thêm một chút tương ớt hoặc muối tiêu chanh thì rất ngon.

Nhút Thanh Chương - Tương Nam Đàn

 Nhút Thanh Chương - Tương Nam Đàn

Có câu “Nhút Thanh Chương – Tương Nam Đàn” để chỉ địa danh đó có đặc sản gì? Đến Nghệ An nếu không thưởng thức món đặc sản Nghệ An dân dã này, thì thật đáng tiếc. Nhút là cách gọi quen thuộc của người miền Trung, là quả mít muối mặn ăn với cơm.

Món Nhút ngon, có vị “đặc biệt” với các yếu tố: nó ăn phải giòn giòn, mặn của muối, cay xè của ớt, và dậy mùi thơm của mít, thanh ngọt của mía đường.

Tương Nam Đàn với nguyên liệu được làm hoàn toàn từ thiên nhiên như: đậu nành, nếp, muối và nước. Yêu cầu rất khắt khe đối với hạt đậu nành phải hạt đều, chắc mẩy, khi được rang chín sẽ để nguội, sau đó xay vỡ đôi, vỡ ba chứ không được xay nát, sảy bỏ vỏ, cho vào nồi nấu hơn 24h rồi cho vào chum ủ. Lưu ý, trong quá trình ngâm ủ, hàng ngày phải đánh tương thường xuyên.

Chất lượng của tương khi đạt tiêu chuẩn tương ngon, tương ngọt: là tương được nắng, làm bằng mốc nếp thơm, nhiều đỗ. Màu của tương không có màu nâu như tương bần, mà có màu vàng óng sánh như mật ong.

Cháo canh Nghệ An

 Cháo canh Nghệ An

Với những vị khách lần đầu đến Nghệ An, đây là món ăn với cái tên lạ lẫm, nhưng khi đã được thưởng thức một lần chắc chắn khi quay lại vùng đất này bạn sẽ muốn thử thêm một lần nữa.

Cháo Canh là món ăn dân dã, nhưng cũng giống các món đặc sản Nghệ An khá nổi tiếng. Được làm từ bột mì, sau khi nhào thật nhuyễn sẽ cán thành bột và cắt thành những sợi nhỏ tròn được kết hợp với nước hầm xương ngon.

Bánh gai xứ Dừa

 Bánh gai xứ Dừa

Bánh gai là món quen thuộc của nhiều vùng miền, nhưng bánh gai xứ Dừa là đặc sản đặc trưng, thơm ngon khó cưỡng. Từ lâu đã trở thành món đặc sản Nghệ An nói chung và người dân ở xã Tường Sơn huyện Anh Sơn nói riêng. Để có được một chiếc bánh gai ngon đúng vị thì khâu chuẩn bị nguyên liệu cũng đã vô cùng cầu kì từ nếp, đậu xanh, lá gai tươi và dừa khô… Bánh gai xứ Dừa luôn dậy mùi thơm của lá gai, ngọt bùi của nhân đậu tạo nên nét độc đáo ngon lạ miệng cho bao người tới thưởng thức.