Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Mẹo chăm sóc da bị mụn bọc, vài lần là mịn màng không tì vết

Mụn trứng cá là bệnh da liễu vô cùng phổ biến hiện nay gây đau đớn, khó chịu và mất thẩm mĩ trên khuôn mặt bạn. Bạn cần đặc biệt lưu tâm về mụn bọc và cách trị mụn bọc hiệu quả.

Mụn bọc là gì? Dấu hiệu nhận biết mụn bọc

Mụn bọc hay còn gọi là mụn nang (Nodular acne), là dạng nặng của mụn trứng cá và không thường xuất hiện như mụn đầu đen, mụn ẩn,… Nguyên nhân chủ yếu là tình trạng bít tắc lỗ chân lông bởi tế bào chết, lớp dầu tự nhiên và một loại vi khuẩn thường thấy trên da mặt là P.acnes. Bên cạnh đó, rối loạn hormone trong tuổi dậy thì, chế độ ăn uống, stress cũng gây hình thành mụn bọc.

 

Mụn bọc được nhận biết như một nốt sần lớn, kích thước trên 5mm đường kính, có màu hơi đỏ, không có đầu mụn và gây ra đau đớn. Bởi mụn bọc xuất hiện khá bất ngờ, có hình dáng như vết muỗi cắn nên mọi người thường không để ý cho tới khi tình trạng viêm nặng hơn.

Mụn bọc thường xuất hiện trên da mặt nhưng bạn vẫn có thể mắc phải mụn bọc tại các vị trí như: lưng, cằm, khuỷu tay và vai.

Nguyên nhân hình thành mụn bọc

Mụn bọc nói riêng hay mụn nói chung đều là bệnh da liễu do nhiều nguyên nhân thành phần gây nên. Nắm rõ được nguyên nhân gây mụn bọc, mọi người có thể lưu ý phòng tránh việc hình thành mụn bọc và giúp việc điều trị mụn hiệu quả hơn.

Stress, căng thẳng kéo dài

Stress từ lâu đã được chứng minh là một trong những nguyên do gây hình thành mụn trứng cá. Stress kích thích cơ thể sản xuất hormone CRH, hormone này sau đó gây nổi mụn.

 

Rối loạn hormone

Khi bước vào tuổi dậy thì, hormone androgen trong cơ thể gia tăng, gây kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, gây mụn trứng cá.

Ngoài ra, một số tình trạng sau cũng gây rối loạn hormone androgen gây mụn:

Chu kỳ kinh nguyệt.

Thai kỳ.

Hội chứng buồng đa nang.

Chế độ ăn uống không lành mạnh

Chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp tới cơ chế tiêu hóa, hoạt động của hormone của bạn, từ đó đóng góp một phần quan trọng trong việc hình thành hay giảm mụn. Có những thức ăn gây mụn, nhưng cũng có những thức ăn giảm mụn.

Cách chăm sóc da bị mụn bọc và phòng ngừa mụn bọc quay trở lại

Cách chăm sóc da bị mụn sao cho hiệu quả, không gây tổn thương mụn cũng cần bạn hết sức lưu tâm. Chăm sóc da đúng cách có tác dụng hỗ trợ điều trị mụn tốt hơn, phòng ngừa mụn trứng cá xuất hiện trở lại.

Các bước chăm sóc da quan trọng mà bạn cần phải biết sau đây.

 

Vệ sinh da mặt đúng cách

Vệ sinh da mặt giúp lấy đi lớp bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn tích tụ trên da sau cả một ngày dài. Từ đó, giữ vệ sinh sạch sẽ cho nốt mụn, giảm tình trạng viêm mụn bọc, hỗ trợ cho việc điều trị mụn bọc được hiệu quả hơn.

Bạn cần lưu ý về việc vệ sinh da mặt đúng cách:

Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp cho da mụn, làm sạch nhẹ nhàng và lành tính với các thành phần từ thiên nhiên hỗ trợ điều trị mụn.

Thực hiện rửa mặt đều đặn 2 lần/ ngày, sau khi ngủ dậy và trước khi đi ngủ.

Kết hợp massage nhẹ nhàng cho việc làm sạch được hiệu quả.

 

Sử dụng kem dưỡng da mặt đúng cách

Một số ý kiến cho rằng việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ khiến tình trạng mụn nặng hơn. Trên thực tế, thoa kem dưỡng ẩm giúp da mặt luôn được ẩm mượt tự nhiên, tránh tình trạng khô căng da, nốt mụn bọc sẽ nặng hơn.

Bạn cần lưu ý về việc sử dụng kem dưỡng da đúng cách:

Lựa chọn sử dụng kem dưỡng da phù hợp với loại da của bản thân, ưu tiên kem dưỡng hỗ trợ trị mụn.

Thực hiện thoa kem dưỡng đều đặn, giữ da luôn ẩm mượt.

Dùng kem chống nắng

Ánh nắng phá vỡ cấu trúc collagen, từ đó gây tổn thương nốt mụn, khó khăn trong việc điều trị mụn, hồi phục làn da sau điều trị. Việc dùng kem chống nắng trong quá trình trị mụn là vô cùng quan trọng.

Bạn cần lưu ý về việc sử dụng kem chống nắng đúng cách:

Lựa chọn sử dụng kem chống nắng phù hợp với loại da của bản thân.

Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi đi ra ngoài.

Sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi 2 tiếng.

 

Thoa kem trị mụn đúng cách

Để trị dứt điểm tình trạng mụn bọc và hỗ trợ trong việc điều trị, bạn cần sử dụng, thoa kem trị mụn đều đặn mỗi ngày, đúng cách, tránh gây tác dụng phụ. Đặc biệt, tiếp tục sử dụng kem trị mụn ngay cả khi mụn đã biến mất, phòng tránh mụn quay trở lại.

Bạn cần lưu ý về việc sử dụng kem trị mụn đúng cách:

Lựa chọn kem trị mụn chất lượng, đảm bảo an toàn với các thành phần không gây dị ứng với bản thân.

Vệ sinh sạch sẽ mặt và tay trước khi thoa kem trị mụn.

Kết hợp massage hỗ trợ cho việc trị mụn hiệu quả hơn.

Sử dụng một lượng vừa phải, không quá nhiều cho nốt mụn.

Thăm khám bác sĩ da liễu đều đặn

Đối với những dạng mụn trứng cá nặng như mụn bọc, bạn cần thăm khám bác sĩ da liễu đều đặn để nhận được tư vấn phác đồ điều trị hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, bác sĩ da liễu sẽ cung cấp thêm các thông tin hữu ích cho bạn về thói quen tốt, xấu, chế độ ăn uống,… trong cuộc sống hàng ngày.

Thăm khám bác sĩ da liễu đều đặn giúp bạn kiểm soát tình trạng mụn tốt hơn, phòng tránh sẹo do mụn hay mụn bọc quay trở lại.

 

Xây dựng lối sống, chế độ ăn lành mạnh

Chế độ ăn, lối sống ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng mụn. Bạn cần bổ sung các thực phẩm giàu vitamin E, kẽm làm giảm tình trạng mụn. Nên nhớ là không được ăn thức ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và giảm thiểu thức ăn nhiều tinh bột, sẽ gây mụn bọc trở nên nặng hơn, khó lành hơn. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia,…

Việc tập thể dục, thể thao đều đặn giúp lưu thông máu và giảm stress, từ đó hỗ trợ quá trình điều trị mụn.

Hi vọng bài viết sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin quan trọng cần lưu ý trong việc điều trị mụn, ngăn ngừa mụn quay trở lại để có 1 làn da láng mịn, tươi tắn rạng ngời nhé!