Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Sân bay đóng cửa vì cháy rừng

Các đám cháy rừng bùng phát trở lại gần khu vực thủ đô Canberra đã buộc sân bay thành phố đóng cửa hôm nay.

Phát ngôn viên sân bay Canberra xác nhận các chuyến bay đến và đi từ thủ đô Australia đã bị đình chỉ vào khoảng trưa hôm nay để nhường chỗ cho "các hoạt động chữa cháy trên không".

Nhiệt độ tăng cao và gió mạnh đã khiến các đám cháy lớn bùng phát trở lại ở một số khu vực miền đông Australia, sau nhiều ngày mưa lớn. Cơ quan Ứng phó Tình trạng Khẩn cấp cho biết đám cháy ở phía nam sân bay Canberra đã được nâng lên mức độ cảnh báo khẩn cấp vào trưa nay.

"Người dân ở những vùng ngoại ô đang gặp nguy hiểm và cần tìm nơi trú ẩn lập tức khi đám cháy lan rộng", cơ quan này phát cảnh báo.

Sân bay Canberra đã được sử dụng để hỗ trợ công tác dập tắt cháy rừng trong nhiều tháng qua, song đây là lần đầu tiên các hoạt động tại sân bay bị đình chỉ.

 Lực lượng cứu hỏa dập tắt đám cháy ở cao tốc Prince, Australia hôm 5/1. Ảnh: NYTimes.

Cháy rừng Australia nhiều tháng qua trở thành thảm họa tàn khốc, thiêu rụi hàng triệu hecta rừng và giết khoảng một tỷ động vật. Giới chức Australia đã nỗ lực đối phó với khủng hoảng với sự hỗ trợ từ nhiều quốc gia như Mỹ, Canada và New Zealand.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Australia vào mùa hè, khi thời tiết nóng và khô khiến lửa dễ bùng phát và lan nhanh. Tuy nhiên, các vụ cháy rừng năm nay đến sớm bất thường, từ cuối tháng 7, và kéo dài suốt nhiều tháng. Hiện hầu hết các bang ở Australia đều xảy ra cháy rừng, nhưng Victoria, New South Wales và Nam Australia là những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo Vnexpress