Thế giới

Số người chết vì virus lạ tăng gấp đôi, Vũ Hán cấm dân rời thành phố

Chính quyền Vũ Hán đã ra lệnh cấm, tạm thời không cho phép người dân rời khỏi thành phố này, sau khi xác nhận số ca tử vong vì virus lạ tại Trung Quốc lên tới 17 người.

Nhân viên y tế tiếp nhận bệnh nhân tại bệnh viện ở Vũ Hán. (Ảnh: EPA)

Truyền hình trung ương Trung Quốc ngày 23/1 đưa tin chính quyền thành phố Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, đã ra lệnh cấm tạm thời, yêu cầu người dân không rời khỏi thành phố này trừ những trường hợp đặc biệt. Lãnh đạo Vũ Hán cũng kêu gọi người dân ở khu vực khác không đến thành phố này để tránh lây lan viêm phổi.

Ngoài ra, chính quyền Vũ Hán cũng đóng cửa tất cả mạng lưới giao thông công cộng, tạm dừng các chuyến bay từ thành phố này, bắt đầu từ 10 giờ sáng ngày 23/1 (theo giờ địa phương).

“Các biện pháp này nhằm ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của virus, kiểm soát tuyệt đối dịch bệnh lan rộng, đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người dân”, thông báo của chính quyền Vũ Hán cho biết.

Các nhà chức trách Trung Quốc xác nhận, tính đến tối ngày 22/1, số ca tử vong vì virus lạ gây bệnh viêm phổi tại Trung Quốc đã lên tới 17 người. Ngoài ra, hơn 550 người khác trên toàn lãnh thổ Trung Quốc cũng bị phát hiện nhiễm virus.

Những con số trên cho thấy sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhiễm bệnh và tử vong vì virus lạ. Vào sáng 22/1, chỉ có 9 trường hợp thiệt mạng và hơn 470 ca nhiễm bệnh được xác nhận tại Trung Quốc.

Virus lạ gây bệnh viêm phổi khởi phát từ thành phố Vũ Hán và bắt đầu lây lan từ cuối năm ngoái. Virus hiện đã lan sang các khu vực khác của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải, Đài Loan, Macau. Ngoài ra, các ca nhiễm bệnh cũng được phát hiện bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, đến Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Hong Kong đã thông báo 2 trường hợp đầu tiên bị nhiễm virus lạ. Giới chức Hong Kong đang khẩn trương theo dõi 4 thành viên trong gia đình một bệnh nhân nhiễm virus khi họ tiếp tục hành trình tới thủ đô Manila, Philippines.

Bộ trưởng Y tế Brazil Minas Gerais ngày 22/1 cho biết một trung tâm y tế tại thành phố Belo Horizonte đã tiếp nhận một nữ bệnh nhân người Brazil bị nghi ngờ nhiễm virus lạ. Bệnh nhân này có các triệu chứng về hô hấp sau khi trở về từ Trung Quốc hôm 18/1.

Sau cuộc họp tại Geneva, Thụy Sĩ ngày 22/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết cơ quan này trong ngày hôm nay sẽ quyết định liệu có ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về dịch bệnh do virus lạ hay không. Động thái này được cho là nhằm đẩy mạnh nỗ lực toàn cầu trong việc đối phó với sự lây lan của dịch bệnh.

Một số nước, trong đó có Anh, đã khuyến cáo người dân không tới Vũ Hán, trừ trường hợp cần thiết. Các nước cũng siết chặt kiểm tra hành khách trên các chuyến bay từ Trung Quốc.

Khác với thời điểm xảy ra đại dịch SARS hồi năm 2002-2003 khiến nhiều người thiệt mạng, chính quyền Trung Quốc lần này không còn giấu kín thông tin, thay vào đó thường xuyên cập nhật về tình hình lây lan của virus lạ. Trung Quốc xác nhận có bằng chứng cho thấy chủng virus này có thể lây trực tiếp từ người sang người.

Thông tin về tình trạng lây lan của virus lạ làm dấy lên nhiều lo ngại khi hàng trăm triệu người tuần này sẽ di chuyển trên khắp đất nước Trung Quốc trong dịp tết nguyên đán. Nhiều người Trung Quốc đã hủy các chuyến đi, mua khẩu trang, tránh đến những nơi công cộng như các rạp chiếu phim và trung tâm thương mại.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP