Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ nữ sinh giao gà bị hãm hiếp, sát hại: Hơn 7.000 tờ rơi tìm nạn nhân và màn kịch giả dối của bà mẹ

Trong thời điểm bắt giữ 9 đối tượng liên quan tới vụ án, nhằm đánh lạc hướng điều tra, bà Trần Thị Hiền tiếp tục diễn vở kịch ngụy trang mà bà ta đã sắp sẵn trước đó…

 Vợ chồng bà Trần Thị Hiền và cô con gái xấu số.

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại ở Điện Biên nhiều tháng qua vẫn luôn được dư luận quan tâm, xót xa với nỗi đau tột cùng của nạn nhân, căm phẫn với những thế lực đứng sau vụ án rúng động này.

Điều làm dư luận “sốc” chính là những tình tiết ly kỳ của vụ án, càng sáng tỏ, vụ án càng nảy sinh những bí ẩn, thắc mắc. Cho đến khi mẹ của nạn nhân bị khởi tố, bắt tạm giam thì kịch tính đã được đẩy lên đến đỉnh điểm. Vụ án đã và đang đi vào hồi kết nhưng những sự ly kỳ, rùng rợn và thương tâm mà nó mang lại vẫn khiến dư luận bàng hoàng, sửng sốt.

Tại phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Tư pháp về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an đã trao đổi về tính chất phức tạp của vụ án nữ sinh giao gà bị hiếp dâm, sát hại.

Theo đó, đêm 30 Tết Kỷ Hợi (tức 4/2/2019), chỉ trước thời khắc Giao thừa 2 giờ, Công an phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) nhận được tin báo của bà Trần Thị Hiền (SN 1975) về việc con gái bà là Cao Mỹ Duyên (SN 1997) đi giao gà cho khách từ 18h30 chưa thấy về, điện thoại không liên lạc được.

 Bà Trần Thị Hiền nằm trong đường dây buôn bán ma túy với những kẻ sát hại con mình.


Sau đó, công an đã phát hơn 7.000 tờ rơi đến các địa bàn để thông tin nhận dạng của nạn nhân. Đến 9h ngày mùng 2 Tết, sau khi đọc tờ rơi, người dân phát hiện xe máy của nạn nhân dùng để chở gà nên đã báo công an. Lúc đó mới nghi vấn có dấu hiệu của tội phạm.

“Ngày mùng 3 Tết (7/2/2019), thi thể nạn nhân được tìm thấy. Nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng nên Công an Điện Biên đã báo cáo Bộ Công an và tập trung lực lượng điều tra”, Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay.

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cũng khẳng định: Bà Hiền tham gia buôn bán ma túy với Vì Văn Toán - kẻ chủ mưu thuê nhóm tội ác bắt cóc, sát hại Cao Mỹ Duyên. Bà biết việc con gái bị bắt cóc nhưng khai báo không trung thực gây khó khăn cho công tác điều tra...

Trong thời điểm bắt giữ 9 đối tượng liên quan tới vụ án, nhằm đánh lạc hướng điều tra, Trần Thị Hiền tiếp tục diễn vở kịch ngụy trang mà bà ta đã sắp sẵn trước đó.

Theo đó, bà Hiền thường xuyên lên mạng xã hội livestream, đăng các status về sự tiếc thương của một người mẹ mất con, muốn “thiêu sống” những kẻ gây tội ác, đặc biệt là bà không tiếc lời chửi bới, mạt sát những bài báo, các bài viết của các Facebooker “nghi ngờ” về cái chết của Cao Mỹ Duyên. Trên thực tế, Trần Thị Hiền nhập vai khá tốt với màn kịch giả dối nhưng càng về sau bà ta càng vụng về, bắt đầu lộ chân tướng...

 Bà Hiền từng livestream khóc lóc nhờ dân mạng mạng tìm con giúp.

Một điều tra viên tham gia chuyên án chia sẻ: “Khi được gọi lên viết tường trình, bà Hiền gần như không tiết lộ những tình tiết quan trọng liên quan đến vụ án. Mối quan hệ của bà và các thành viên trong gia đình cũng chỉ xoay quanh xóm làng, bạn bè cùng đi chợ. Ở địa phương, bà Hiền cũng không phải diện đối tượng cộm cán. Chính vì vậy, việc xác định động cơ gây án, dựng lên các đối tượng nghi vấn gặp hết sức khó khăn”.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, với sự giúp đỡ của Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, Ban chuyên án đã sàng lọc, khoanh vùng, xác định được nghi can. Và cũng chỉ 72 giờ sau khi phát hiện thi thể nạn nhân, đối tượng đầu tiên đã bị bắt, đó là Vương Văn Hùng, sinh năm 1984, ở thị trấn Tuần Giáo (Điện Biên). Hùng mới ra tù, nghiện hút, sống lang thang.

Đấu tranh với Hùng và những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án lần lượt điều tra, làm rõ, bắt giữ Bùi Văn Công, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Hùng, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng (anh trai Phạm Văn Nhiệm) và Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công), những người trực tiếp liên quan đến việc bắt giữ, hiếp dâm, sát hại nữ sinh và không tố giác tội phạm

Sau đó, từ lời khai của các đối tượng khác, các trinh sát đã để mắt tới Vì Văn Toán, đối tượng ma túy có “tiếng” mới đi tù về hiện đang sống ở bản Nà Ngum, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên.

 9 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Qua điều tra xác định, Toán và vợ là Vì Thị Thu sinh năm 1982, đều dính ma túy và đi tù 10 năm. Trước khi bị bắt (năm 2008), Toán có mối quan hệ bí ẩn với nhiều đối tượng nghi vấn hoạt động ma túy ở Điện Biên. Thời điểm đó và ngay cả khi ra tòa, Toán không hé răng nửa lời về mối quan hệ với bà Trần Thị Hiền, mẹ của Cao Mỹ Duyên.

Về sau, bằng các chứng cứ, tài liệu thu thập được, với nghiệp vụ điều tra sắc bén, các điều tra viên, kiểm sát viên đã từng bước khuất phục được 2 đối tượng ngoan cố này. Từ đây, mối quan hệ bí mật của Vì Văn Toán và mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên mới dần được dần hé lộ.

Bố nữ sinh giao gà bị sát hại là ai?

Sau khi mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị khởi tố và tạm giam, dư luận lại xôn xao về người cha của nạn nhân khi xuyên suốt vụ án không thấy ông này xuất hiện.

Những thông tin về chồng bà Hiền khá ít ỏi. Theo chia sẻ của ông Vì Văn Biến (Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), bố nạn nhân Cao Mỹ Duyên tên Cao Hường (44 tuổi). Ông Hường nghiện ma tuý nhiều năm nay và đang trong diện bị quản lý. Người này từng có thời gian đi làm xa, vài năm nay mới trở về quê rồi ít ra khỏi nhà.

Cũng theo vị lãnh đạo UBND xã Thanh Hưng, qua tiếp xúc bà Hiền là người khéo ăn khéo nói và rất giỏi giao tiếp. Mọi việc trong nhà đều một tay bà Hiền lo toan và quyết định.

Chính vì thế mà khi con gái bị cướp hiếp và sát hại, mẹ nữ sinh xuất hiện nhiều trên mặt báo, trên các trang mạng xã hội. Ban đầu, khi con gái vừa mất tích lúc đi giao gà, bà khóc lóc thảm thiết khi livestream trên Facebook nhờ cộng đồng mạng tìm con giúp, rồi bà trả lời nhiều câu hỏi của báo giới. Song về phần ông Cao Hường thì ngược lại, không hề thấy sự xuất hiện của người đàn ông này.