Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thực hư thông tin về "nơi đầu tiên ở Hà Nội cấm xe xăng trước khi nhân rộng"

Phường Cửa Nam (Hà Nội) được cho là "nơi đầu tiên thí điểm cấm xe xăng trước khi nhân rộng". Sự thật ra sao?

Ngày 4/8, UBND phường Cửa Nam (TP Hà Nội) đã thông tin về việc trong thời gian gần đây, trên một số trang mạng thông tin điện tử có nội dung: “Phường Cửa Nam sẽ cấm xe chạy xăng trong khu vực mình và hỗ trợ người dân chuyển sang xe điện; Phường Cửa Nam là nơi đầu tiên thì điểm cẩm xe xăng trước khi nhân rộng;... ”.

Về việc này, UBND phường Cửa Nam thông tin chính xác như sau:

Ngày 24/7/2025, lãnh đạo UBND Thành phố có buổi làm việc với phưởng Cửa Nam về một số nội dung, trong đó có nội dung thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 của HĐND Thành phố, đồng thời nghiên cứu, lập Đề án vùng phát thải thấp trong vành đai 1. Không có nội dung như một số trang mạng thông tin điện tử dưa tin.

Đối với việc chuyển đổi phương tiện giao thông sạch, UBND phường Cửa Nam sẽ thực hiện theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường và theo chỉ đạo của Thành phố.

Như vậy, thông tin về "phường Cửa Nam là nơi đầu tiên ở Hà Nội cấm xe xăng trước khi nhân rộng" là chưa chính xác.

Trước đó, Sở Xây dựng Hà Nội đã công bố Dự thảo Nghị quyết để trình HĐND TP Hà Nội xem xét vào kỳ họp tháng 9 tới. Dự thảo nhằm triển khai Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ về giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy giao thông xanh tại đô thị.

Nghị quyết đề xuất một loạt biện pháp nhằm hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, diesel), tiến tới chuyển đổi sang phương tiện xanh.

Theo đó, lộ trình hạn chế và tiến tới cấm hoàn toàn xe cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ được triển khai theo từng giai đoạn, bắt đầu từ năm 2026:

 

Từ 1/1/2026 đến 30/6/2026: Thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng trong khu vực Vành đai 1.

Từ 1/7/2026: Cấm hoàn toàn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1.

 

Từ 1/1/2028: Mở rộng lệnh cấm đối với xe máy xăng/diesel và bắt đầu hạn chế ô tô cá nhân dùng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1 và Vành đai 2.

Từ 1/1/2030: Tiếp tục mở rộng lệnh cấm sang khu vực Vành đai 3, áp dụng cho cả xe máy và ô tô cá nhân chạy xăng/diesel.

 

Giai đoạn 2035–2050: Từng bước hạn chế toàn bộ xe cơ giới không phải là phương tiện xanh (bao gồm cả xe sử dụng khí CNG và hybrid) trong Vành đai 1 (2035), Vành đai 2 (2040), Vành đai 3 (2045) và toàn bộ thành phố (2050).

 

Song song với lộ trình này, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp (LEZ) tại các quận trung tâm như Hoàn Kiếm và Ba Đình trong giai đoạn 2025–2030. Sau năm 2030, vùng LEZ sẽ được mở rộng bắt buộc tại các khu vực ô nhiễm không khí cao.

Thành phố cũng dự kiến thu phí lưu thông và tăng giá dịch vụ trông giữ đối với xe sử dụng xăng hoặc dầu diezen phát thải gây ô nhiễm môi trường theo lộ trình hạn chế.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn