Nghệ An đón 6,2 triệu lượt khách trong 6 tháng đầu năm 2025
- 06:16 04-07-2025
- In ra
- Đóng cửa sổ này
6 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch Nghệ An ghi nhận bước tăng trưởng vượt bậc khi đón khoảng 6,2 triệu lượt khách, trong đó lượng khách lưu trú đạt khoảng 3,82 triệu lượt, tương đương 52% kế hoạch năm.
Doanh thu từ du lịch ước đạt 7.307 tỉ đồng, tăng 113% so với cùng kỳ năm 2024 và đạt gần 62% mục tiêu đề ra cho cả năm. Tổng thu từ du khách bao gồm cả các dịch vụ phụ trợ ước đạt gần 18.843 tỉ đồng.
Trong bối cảnh ngành du lịch cả nước phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, Nghệ An cũng cho thấy sức bật rõ rệt nhờ lợi thế tài nguyên thiên nhiên đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc và hạ tầng ngày càng hoàn thiện.
![]() |
Du khách đến với Khu di tích Kim Liên |
Mặc dù lượng khách quốc tế còn khiêm tốn, chỉ đạt khoảng 50.800 lượt (tăng 5% so với cùng kỳ), nhưng đây vẫn là tín hiệu tích cực trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và thị trường quốc tế chưa thực sự sôi động trở lại.
Con số này hiện đạt 39% so với kế hoạch năm, cho thấy còn nhiều tiềm năng để phát triển phân khúc khách này.
Ngay từ đầu năm, tỉnh Nghệ An đã chủ động triển khai nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch quy mô lớn nhằm tạo điểm nhấn, thu hút du khách trong và ngoài nước.
Các sự kiện tiêu biểu như Lễ hội Làng Sen toàn quốc 2025, Lễ hội Du lịch Cửa Lò, các giải thể thao cấp tỉnh và quốc gia được tổ chức sôi nổi, gắn kết chặt chẽ với hoạt động quảng bá hình ảnh địa phương.
Nhiều điểm đến tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch khu vực Bắc Trung Bộ như bãi biển Cửa Lò, Khu di tích Kim Liên, quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Vườn quốc gia Pù Mát, TP Vinh, Mường Thanh Safari Diễn Lâm, các điểm du lịch cộng đồng ở miền Tây Nghệ An...
Dịp cao điểm hè, công suất sử dụng phòng tại các khu nghỉ ven biển luôn đạt mức cao, cho thấy sức hút ngày càng lớn đối với du khách nội địa.
![]() |
Lễ hội Làng Sen 2025, điểm nhấn văn hóa thu hút khách du lịch |
Xu hướng du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm đang ngày càng chiếm ưu thế.
Nhiều sản phẩm mới gắn với văn hóa bản địa, thiên nhiên và nông nghiệp đã được giới thiệu, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.
Một số địa phương miền núi như Kỳ Sơn, Con Cuông, Quế Phong... đã và đang triển khai các mô hình du lịch sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, homestay gắn với bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút sự quan tâm đặc biệt của du khách yêu thích khám phá.
Công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết phát triển du lịch tiếp tục được tỉnh chú trọng. Trong 6 tháng đầu năm, Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như Hội nghị “Nghệ An – Thanh Hóa – Ninh Bình: Hành trình du lịch xanh” bên lề Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2025.
Đồng thời triển khai các đoàn Famtrip khảo sát sản phẩm mới; tổ chức tọa đàm đánh giá sản phẩm du lịch, nhằm lắng nghe góp ý của doanh nghiệp, chuyên gia để tiếp tục hoàn thiện chất lượng dịch vụ và điểm đến.
![]() |
Du khách tại Thác Khe kèm, rừng Quốc gia Pù Mát |
Ngoài ra, tỉnh cũng chủ động phối hợp với các hãng truyền thông, nền tảng số để quảng bá hình ảnh du lịch Nghệ An trên diện rộng, đặc biệt nhắm tới thị trường khách miền Bắc, miền Trung và các tỉnh vùng Tây Nguyên.
Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực, ngành du lịch Nghệ An vẫn đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức.
Việc thiếu vắng các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là nhà đầu tư quốc tế, khiến nhiều dự án du lịch quy mô lớn chưa thể triển khai đúng tiến độ hoặc "đắp chiếu" trong thời gian dài.
Một số địa phương chưa thực sự chủ động trong việc quản lý, phát triển du lịch do ảnh hưởng từ quá trình sắp xếp lại bộ máy chính quyền theo mô hình hai cấp (tỉnh – xã), khiến công tác điều hành, phối hợp gặp trở ngại.
Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông kết nối đến các điểm du lịch ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn hạn chế; chất lượng dịch vụ ở một số khu vực chưa đồng đều, gây ảnh hưởng đến trải nghiệm du khách.
Từ nay đến cuối năm 2025, Nghệ An đặt mục tiêu đón khoảng 6,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có khoảng 135.000 lượt khách quốc tế. Tổng doanh thu du lịch toàn năm phấn đấu đạt 11.900 tỉ đồng.
Để hoàn thành mục tiêu, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tăng cường hợp tác trong đầu tư phát triển hạ tầng du lịch và dịch vụ, đồng thời khuyến khích các địa phương phát huy thế mạnh riêng để xây dựng những điểm đến hấp dẫn, có dấu ấn đặc thù.
Tác giả: Phạm Ngân
Nguồn tin: baovanhoa.vn