Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Khi công ty bảo hiểm xe "treo đầu dê..."

Nhiều chủ xe thất vọng vì bảo hiểm mua tại đại lý chính hãng còn tệ hơn bên ngoài

Những tưởng mua bảo hiểm để vừa an tâm khi rủi ro xảy ra vừa tuân thủ quy định của pháp luật nhưng không ít chủ xe lại đang cảm thấy như thành "con nợ" khi đi làm thủ tục bồi thường. Từ việc bị "ép" sửa xe ở những garage liên kết với công ty bảo hiểm, đến những chiêu trò trì hoãn, từ chối chi trả không rõ ràng… khiến nhiều người mất niềm tin vào ngành bảo hiểm xe cơ giới.

"Ép" khách vào garage liên kết

Phản ánh với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hoàng Minh (quận 1, TP HCM) cho biết từng mang chiếc Toyota bị trầy xước đến đại lý ô tô chính hãng để làm bảo hiểm. Được hẹn trả xe sau 3 ngày nhưng đến ngày thứ 5 vẫn không nhận được. 

Thắc mắc, ông được thông báo rằng xe đã được mang ra xưởng bên ngoài để xử lý do "đại lý đang quá tải". Dù được nhân viên trấn an rằng chất lượng sửa chữa vẫn bảo đảm nhưng khi nhận lại xe, ông Minh phát hiện lớp sơn loang lổ, màu sơn lệch tông và nhiều bụi bám dày trên kính, bề mặt thân xe.

 Bảo hiểm từ chính hãng xe đang được nhiều chủ xe chọn sử dụng để được bảo đảm sửa chữa chính hãng

Trường hợp của ông Huỳnh Ngọc Lam (ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) cũng oái oăm không kém. Sau khi làm bảo hiểm cho xe Ford, ông nhận được cuộc gọi hỏi về trải nghiệm… với một chiếc Nissan hoàn toàn không liên quan. 

Tìm hiểu sự việc, ông mới biết công ty bảo hiểm đã nhập sai thông tin biển số và loại xe. Dù không chịu thiệt hại vật chất nhưng ông Lam cảm thấy vô cùng lo ngại về sự tắc trách trong quy trình bảo hiểm.

Tương tự, anh Đoàn Hữu Nguyên (quận 7, TP HCM) chia sẻ sau một va chạm nhỏ, anh đưa chiếc Toyota Vios của mình đến đại lý của hãng để sửa chữa. Khi liên hệ với công ty bảo hiểm để yêu cầu bồi thường, anh nhận được câu trả lời: "Chỉ chấp nhận sửa tại garage liên kết". Kết quả, sau khi sửa chữa ở garage được chỉ định, anh phát hiện nhiều phụ tùng được thay thế không phải hàng chính hãng, thậm chí có dấu hiệu đã qua sử dụng.

Những trường hợp trên không hề cá biệt. Rất nhiều chủ xe đã lên tiếng phản ánh tình trạng tương tự, khi các công ty bảo hiểm buộc khách hàng phải sửa chữa tại những garage do họ chỉ định, thay vì cho khách lựa chọn nơi sửa theo nhu cầu. 

Trong nhiều trường hợp khi người dùng yêu cầu được sửa tại đại lý chính hãng, phía bảo hiểm lại viện dẫn lý do chi phí không hợp lý hoặc cố tình kéo dài quá trình thẩm định, phê duyệt, gây phiền hà cho khách hàng.

Nhiều chiêu trò tinh vi

Anh Trần Vinh Nam, chủ một garage ô tô tại TP Thủ Đức, cho biết nhiều chủ xe khi mua bảo hiểm thường không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, dẫn đến việc sau này không được sửa chữa tại đại lý chính hãng như kỳ vọng. Thay vào đó, họ buộc phải mang xe đến các garage bên ngoài do công ty bảo hiểm chỉ định.

Thậm chí, có đại lý chính hãng còn lợi dụng việc làm bảo hiểm để trục lợi. Cụ thể, họ nhận xe với danh nghĩa sửa chữa tại hãng nhưng âm thầm đưa xe ra bên ngoài xử lý, nhằm giảm chi phí. Mức phí thực tế tại các xưởng bên ngoài chỉ bằng 30% - 50% so với phí niêm yết tại hãng. 

Tinh vi hơn, một số đại lý còn thuê thợ bên ngoài vào làm theo hình thức khoán chi phí từng hạng mục với giá rất thấp. Có những trường hợp linh kiện lắp vào xe không phải là hàng chính hãng nhưng vẫn được kê khai và thanh toán theo mức giá cao, gây thiệt hại trực tiếp cho người tiêu dùng.

Trước những phản ánh của chủ xe, đầu tháng 5 vừa qua, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhiều đại lý ô tô tại TP HCM và Hà Nội để xác minh hành vi gian lận trong việc bồi thường bảo hiểm xe cơ giới. 

Theo thông tin ban đầu, một số đại lý xe bị tố cáo kê khai phụ tùng chính hãng nhưng thực tế lại thay bằng linh kiện giá rẻ, chất lượng kém để ăn chênh lệch. Đây được xem là hồi chuông cảnh báo về sự buông lỏng trong giám sát, cũng như những lỗ hổng trong quy trình liên kết giữa đại lý xe và công ty bảo hiểm.

Theo tìm hiểu, thị trường bảo hiểm xe cơ giới những năm gần đây cạnh tranh hết sức gay gắt, nhiều công ty bảo hiểm phải giảm phí xuống rất thấp để cạnh tranh và giữ khách. Chẳng hạn, một chiếc sedan hạng B đời 2015 có thể được giảm phí bảo hiểm từ 5 triệu đồng còn 4 triệu đồng. 

Nhưng để duy trì lợi nhuận, không ít nơi đã giảm chất lượng dịch vụ. Kết quả là người mua nhận lại thường là quy trình xử lý chậm trễ, chi phí phát sinh, chất lượng sửa chữa không bảo đảm. Điều này đang khiến nhiều khách hàng mất lòng tin và thậm chí lựa chọn không mua bảo hiểm nếu không bắt buộc.

Theo giới kinh doanh, trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng đối với các công ty bảo hiểm truyền thống đang lung lay, để tạo ra sự thay đổi thực sự, các doanh nghiệp cần siết chặt quy trình quản lý, loại bỏ tình trạng gian lận, đồng thời nâng cao tính trách nhiệm và cam kết lâu dài đối với người dùng. 

Cơ hội cho các hãng xe

Trong bối cảnh đó, một số hãng xe lớn đã chủ động lấn sân sang mảng bảo hiểm nhằm kiểm soát chất lượng dịch vụ và giữ chân khách hàng trong hệ sinh thái của mình. Theo tìm hiểu, các hãng xe ngoại như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz đều đang triển khai các sản phẩm bảo hiểm riêng, gắn chặt với hệ thống dịch vụ hậu mãi chính hãng.

Theo các chuyên gia trong ngành, việc các hãng xe tham gia trực tiếp vào lĩnh vực bảo hiểm không chỉ giúp nâng cao trải nghiệm dịch vụ mà còn là chiến lược giữ chân khách hàng.

Khi khách sử dụng bảo hiểm gắn liền với hãng, khả năng quay lại đại lý để sửa chữa cao hơn, từ đó giúp tăng doanh thu dịch vụ và tiêu thụ phụ tùng chính hãng. Đây được xem là xu hướng phát triển tất yếu trong bối cảnh thị trường ô tô đang dần bão hòa, buộc các hãng phải tạo thêm giá trị gia tăng sau bán hàng.

Tác giả: Nguyễn Hải

Nguồn tin: Báo Người lao động