Nghệ An đề xuất đầu tư gần 22.000 tỷ làm cao tốc nối Lào
- 19:54 17-04-2025
- In ra
- Đóng cửa sổ này
![]() |
Sơ đồ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn - Nguồn: Bộ Giao thông vận tải |
Dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn được Bộ Giao thông vận tải cho phép lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào năm 2015, giao Ban QLDA 85 là đơn vị quản lý dự án.
Tuyến cao tốc trên sau khi hoàn thành sẽ hình thành tuyến đường bộ kết nối Thủ đô Viêng Chăn - Lào đến Thủ đô Hà Nội, kết nối các các địa phương, khu đô thị, khu công nghiệp dọc tuyến đường.
Củng cố tinh thần hợp tác giữa hai quốc gia Việt Nam và Lào nói chung và Thủ đô hai nước nói riêng, thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các quan hệ quốc tế, đồng thời coi trọng việc củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị, hợp tác toàn diện.
Hình thành tuyến đường tốc độ cao, ngắn nhất, thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông lưu thông để kết nối Thủ đô của hai nước và có thể kết nối với Thủ đô của các nước trong khu vực. Tạo tiền đề để hình thành mạng lưới đường tốc độ cao kết nối khu vực.
Dự án có điểm đầu tại Km0 giao với đường cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tại nút giao Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An; điểm cuối tại khu vực cặp cửa khẩu Thanh Thủy - Nậm On biên giới Việt Nam - Lào, với tổng chiều dài khoảng 65km.
Theo phê duyệt, dự án sẽ đi qua các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Dự án có quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 100-120km/h. Trước mắt giai đoạn 1 sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn hoàn chỉnh với vận tốc từ 60 – 120km/h.
Mới đây, ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi các bộ ngành về việc thực hiện dự án trên.
Theo đó, Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng, tỉnh Nghệ An khẩn trương trình Thủ tướng về việc đầu tư đường bộ cao tốc nối TP. Vinh đến cửa khẩu Thanh Thủy. Trong đó, xác định rõ hình thức đầu tư, cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định.
Với dự án trên, Nghệ An sẽ bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng, ngân sách trung ương bố trí vốn xây dựng. Trường hợp cần cơ chế đặc thù thì chủ động báo cáo Chính phủ; báo cáo rõ về việc phấn đấu khởi công vào dịp lễ Quốc khánh 2025, hoàn thành công trình trong 2 năm.
Trong khi đó, Bộ Tài chính bố trí vốn từ nguồn tăng thu của ngân sách trung ương cho công tác chuẩn bị đầu tư phù hợp khả năng thực hiện trong năm 2025. Bộ Quốc phòng đề xuất phương án giao các doanh nghiệp của Bộ Quốc phòngphối hợp, thành lập liên doanh với phía Lào để làm hoặc đầu tư theo phương thức PPP; phấn đấu để có thể khởi công trong năm 2025.
Theo ông Hoàng Phú Hiền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, hiện lãnh đạo tỉnh đã giao Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh theo chức năng nhiệm vụ gửi nội dung về lãnh đạo tỉnh theo các yêu cầu của Văn phòng Chính phủ.
![]() |
Nút giao Hưng Tây (thuộc đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt), huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ảnh: Văn Dũng |
Phương án đầu tư nào cho dự án?
Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn đoạn Vinh - Thanh Thuỷ.
Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, các phương án đề xuất để thực hiện đoạn tuyến cao tốc trên gồm: Phương án 1 với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư hơn 18.500 tỷ đồng.
Phương án 2 quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, các cầu trên tuyến quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh, các vị trí đào sâu, đắp cao quy mô nền đường 6 làn xe hoàn chỉnh với tổng mức đầu tư hơn 19.400 tỷ đồng.
Phương án 3 với 6 làn xe hoàn chỉnh, tổng mức đầu tư gần 22.000 tỷ đồng.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, hiện Ban QLDA 85 đề xuất đầu tư theo phương án 1. Bộ Xây dựng đã đề xuất đầu tư theo phương án 2. Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất đầu tư theo phương án 3 để phát huy hiệu quả đầu tư, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo quy hoạch.
Để rút ngắn thời gian thực hiện, đẩy nhanh tiến độ dự án từ bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi đến bước triển khai thi công, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng, Sở Xây dựng Nghệ An đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu cho tất cả các gói thầu (bao gồm cả các gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư).
Trong quá trình thực hiện dự án, đề xuất tích hợp chuyển đổi đất, rừng vào quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định phê duyệt dự án. Tiến độ thi công hoàn thành được Sở Xây dựng Nghệ An đề xuất khoảng 30 tháng kể từ ngày khởi công công trình.
Tác giả: Văn Dũng
Nguồn tin: nhadautu.vn