Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Trải nghiệm 'đáng sợ' với ô tô điện Trung Quốc BYD HAN 'chỉ 1 lần sạc đi 521km'

Được quảng cáo có thể di chuyển với quãng đường tối đa 521 km sau mỗi lần sạc đầy, xe điện Trung Quốc BYD HAN khiến người dùng nghi ngờ.

Chia sẻ với VietnamFinance, anh N.T.T. chủ nhân chiếc BYD HAN, cho biết chiếc xe điện BYD HAN được anh mua vào thời điểm trước tết Nguyên đán 2025. Kể từ thời điểm chiếc xe được mua về hoạt động rất ổn định và xe chủ yếu đi lại tại TP. HCM. Trong quá trình sử dụng xe khoảng 1 tháng, chiếc xe báo range – quãng đường di chuyển trên đồng hồ táp lô khá là chuẩn và không bị báo ảo.

Theo chia sẻ của anh T., ngày 12/2 anh có lên lịch để đi Đà Lạt. Lộ trình về cung đường di chuyển được anh lên kế hoạch là đi theo cung đường QL 27C (qua đèo Ngoạn Mục), tổng quãng đường theo Google Maps là 400km. Chuyến hành trình sẽ bắt đầu sáng ngày 14/2. Lý do anh T. lựa chọn cung đường này là vì nó ít gồ ghề, mặt đường phù hợp cho xe gầm thấp.

Để an tâm hơn về chuyến hành trình, chủ xe cũng đã liên hệ với nhân viên bán hàng của hãng BYD để hỏi trước liệu có đủ điện để đi không. Theo lời chủ xe, nhân viên bán hàng của hãng nói rằng nếu sạc đầy 100% pin trước khi đi thì sẽ đủ pin lên đến Đà Lạt.

Trước ngày khởi hành đi Đà Lạt một ngày (ngày 13/2), anh T. có đưa xe đi sạc tại một trạm sạc nhanh ở Volvo Bình Thạnh, mức pin ghi nhận là 96%. Do có việc dùng để di chuyển ở Sài Gòn nên mức pin xe trước ngày khởi hành là 87%.

 Mức pin trên chiếc BYD HAN báo 87% đi được quãng đường 525km

Cũng theo anh T., chuyến hành trình của anh xuất phát lúc 4h sáng ngày 14/2, từ quận Tân Phú để đi lên Đà Lạt với mức pin báo trên đồng hồ táp lô là 87%, quãng đường di chuyển báo chạy được hơn 500km.

Đến 8h sáng ngày 14/2, khi di chuyển tới cao tốc Cam Lâm, Vĩnh Hảo, lúc này mức pin báo trên xe chỉ còn có 22% và range báo quãng đường đi được là 135km, trong khi đó Google Maps hiển thị chỉ còn 112km là đến Đà Lạt. Với thông số trên, anh T. tiếp tục sử dụng xe đi tiếp mà không tìm trạm để sạc tiếp.

Tuy nhiên, sau đó mức pin trên xe liên tục giảm về 10%, rồi tụt về 5% chỉ sau vài chục mét di chuyển trên đường đèo. Cuối cùng, chiếc xe của anh T. phải dừng lại ở giữa đỉnh đèo Ngoạn Mục.

 Anh T. cho biết chiếc xe của anh bị tụt pin khá nhanh khi di chuyển trên cao tốc ở chế độ Sport

Anh T. cho biết: “Trước thời điểm hết pin thì xe vẫn đang di chuyển trên cao tốc và tôi có gọi điện cho nhân viên sales để thông báo về việc pin của xe tụt khá là nhanh khi chạy ở chế độ Sport. Lúc này, nhân viên sales có tư vấn là nên tìm một trạm sạc để sạc. Tuy nhiên, tôi thấy số km báo trên xe lớn hơn số km báo trên Google Maps nên tôi cứ để vậy đi tiếp”.

Một vấn đề khác cũng được anh T. nói đến trong chuyến hành trình “định mệnh” này đó là vấn đề trạm sạc. Theo lời anh T., khi xe được cứu hộ đưa đến một số trạm sạc điện tại Lâm Đồng (cụ thể trạm sạc của SolarEV) để sạc pin thì các trạm sạc này không có điện.

 BYD HAN bán tại thị trường Việt Nam có giá 1,489 tỷ đồng

Tại thị trường Việt Nam, mẫu xe điện BYD HAN được nhập khẩu từ Trung Quốc và mở bán với duy nhất 1 phiên bản, đi cùng mức giá bán 1,489 tỷ đồng. Kích thước này của BYD HAN ngang ngửa một số mẫu sedan hạng sang đang phân phối tại Việt Nam như BMW 5-Series hay Mercedes-Benz E-Class.

Mức giá của mẫu sedan thuần điện này được đánh giá khá cạnh tranh nếu so với các mẫu xe cùng kích cỡ như BMW 5-Series (1,979 - 2,759 tỷ đồng) hay Mercedes-Benz E-Class (1,889 - 2,889 tỉ đồng).

BYD HAN phân phối tại thị trường Việt Nam được trang bị hệ dẫn động 4 bánh electric-AWD, gồm động cơ điện cho tổng công suất lên đến 509 mã lực, mô-men xoắn cực đại 700 Nm, khả năng tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 3,9 giây. Cung cấp năng lượng cho khối động cơ là bộ pin 85,44 kWh, cho phạm vi di chuyển tối đa 521 km sau mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn WLTP.

Tác giả: Bảo Minh

Nguồn tin: vietnamfinance.vn