Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tăng tốc ôn tập cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10

Các trường THCS tại Nghệ An đang bước vào giai đoạn ôn tập tăng tốc cho học sinh cuối cấp chuẩn bị thi vào lớp 10.

 Giờ học môn Ngữ văn của cô trò Trường THCS Nghi Kim (TP Vinh). Ảnh: Hồ Lài

Căn cứ vào đề thi tham khảo do Sở GD&ĐT công bố, giáo viên các bộ môn phân nhóm học sinh theo năng lực để có phương pháp dạy học, ôn thi phù hợp. Đặc biệt, việc dạy ôn thi hoàn toàn miễn phí trên cơ sở nguyện vọng của học sinh và đăng ký từ giáo viên.

Tổ chức miễn phí

Bước sang học kỳ II, Trường THCS Nghi Kim (TP Vinh) đã họp các tổ nhóm chuyên môn và có điều chỉnh kế hoạch ôn thi chuyển cấp cho học sinh khối 9. Trước đó, nhà trường tập trung giảng dạy theo chương trình, kết hợp luyện tập nhẹ nhàng trong các tiết chính khóa. Sau khi sở GD&ĐT công bố chính thức 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng như giới thiệu đề thi tham khảo, nội dung ôn luyện sẽ được hệ thống hóa, nhấn mạnh các dạng bài tập thường gặp.

Giai đoạn 3 - được xem là thời điểm nước rút trước kỳ thi khoảng 1 tháng, nhà trường dự kiến cho học sinh tăng cường luyện đề và tham gia các kỳ thi thử để đánh giá năng lực. Trên cơ cơ đó, thầy cô tư vấn phân luồng cho học sinh, phụ huynh để có lựa chọn nguyện vọng 1 phù hợp với nhu cầu, năng lực, điều kiện gia đình. Theo kế hoạch, toàn bộ chương trình ôn tập dành cho học sinh cuối cấp sẽ tổ chức miễn phí, đảm bảo các em có cơ hội học tập tốt nhất.

Cô Bùi Thị Ngân - giáo viên Ngữ văn, Trường THCS Nghi Kim phụ trách dạy học và ôn tập cho học sinh lớp 9 cho biết: Qua phân tích đề tham khảo của sở GD&ĐT, năm nay đề thi môn Ngữ văn được đánh giá có sự thay đổi lớn về cấu trúc so với các năm trước.

Cụ thể, trước đây phần đọc hiểu chiếm 2 điểm, nghị luận xã hội 3 điểm và nghị luận văn học 5 điểm thì năm nay phần nghị luận văn học chỉ chiếm 2 điểm, phần đọc hiểu và nghị luận xã hội đều 4 điểm. Như vậy, trọng tâm của đề có sự thay đổi so với truyền thống, điều này tác động nhất định đến việc ôn thi cho học sinh.

“Bài nghị luận văn học chỉ cho 2 điểm sẽ không tạo áp lực cho học sinh khi làm bài cũng như trong quá trình ôn tập. Về ngữ liệu đề thi môn Văn lấy ngoài chương trình sách giáo khoa, kể cả phần đọc hiểu. Điều này không quá bất ngờ vì theo Chương trình GDPT 2018, cách dạy văn, học văn trang bị cho học sinh kỹ năng phân tích văn bản để các em làm bài, không phụ thuộc vào văn mẫu như trước kia”, cô Bùi Thị Ngân phân tích.

 Các trường học tại Nghệ An đảm bảo 100% được ôn thi cuối cấp tại trường theo nguyện vọng. Ảnh: Hồ Lài

Với đề thi minh họa, cô Ngân cho biết trong thời gian này sẽ phân nhóm học sinh theo năng lực để áp dụng phương pháp ôn tập phù hợp. Trong bối cảnh dừng dạy thêm có thu tiền, nhà trường đổi mới phương pháp dạy học bằng cách lồng ghép ôn tập vào các tiết chính khóa, tận dụng thời gian trên lớp để củng cố kiến thức, hướng dẫn kỹ năng làm bài.

Với môn Ngữ văn, ngoài giờ học, giáo viên sẽ cung cấp tài liệu, ra đề và hướng dẫn học sinh tự làm bài ở nhà. Các em có thể kết nối với cô giáo bất cứ lúc nào qua Zalo, Google Classroom để được hỗ trợ trong chấm bài, sửa bài.

Tương tự, ngoài dạy trên lớp, thầy Nguyễn Trọng Đăng - giáo viên môn Toán, Trường THCS Nghi Hương (TP Vinh) cũng tăng cường ra bài tập về nhà, chữa đề cho học sinh theo nhiều hình thức khác nhau. Năm nay, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tổ chức cho học sinh theo Chương trình GDPT 2018. Tuy nhiên, về phía giáo viên đã nắm bắt tinh thần và điều chỉnh việc dạy học, ra đề thi, đổi mới trong các kỳ kiểm tra, đánh giá.

Trong bối cảnh mới về dạy thêm, học thêm, thầy Đăng chia sẻ: “Lâu nay, tâm lý học sinh phụ thuộc nhiều vào việc ôn tập của thầy cô. Với kế hoạch dạy học, ôn thi hiện nay, các em được hướng dẫn để chủ động tự học, khám phá kiến thức.

Bên cạnh đó, học sinh còn nhiều kênh học tập khác như qua online, thi thử trực tuyến, trao đổi với giáo viên qua nhóm Zalo, Facebook. Những vấn đề khó, được thầy cô trực tiếp giải đáp trong các buổi trên lớp”.

 Trường THCS Nghĩa Thái (huyện Tân Kỳ) tổ chức họp phụ huynh học sinh khối 9 và ký cam kết thi đua đạt thành tích cao tại kỳ thi vào lớp 10. Ảnh: NTCC

Bảo đảm ôn thi theo nguyện vọng

Đầu tháng 3, Trường THCS Nghĩa Thái (Tân Kỳ, Nghệ An) tổ chức họp phụ huynh cho khối 9. Tại đây, nhà trường đã thông tin, trao đổi với phụ huynh học sinh 2 nội dung quan trọng, đó là tư vấn hướng nghiệp và phát động phong trào thi đua đạt thành tích cao trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Thầy Hiệu trưởng Trần Quốc Mạnh cho biết, tại cuộc họp, nhà trường cập nhật thông tin về kỳ thi vào lớp 10 và kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 9 để phụ huynh nắm bắt. Đồng thời định hướng con đường học tập và nghề nghiệp cho học sinh sau khi tốt nghiệp THCS.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Thái, quy định mới về dạy thêm, học thêm khiến một số phụ huynh băn khoăn, lo lắng con em không được học thêm tại trường. Trong khi đây là vùng trung du bán sơn địa, không có trung tâm dạy thêm ngoài và điều kiện kinh tế nhiều gia đình học sinh còn vất vả.

Tuy nhiên, nhà trường khẳng định việc ôn thi cho học sinh cuối cấp vẫn duy trì và các em không phải nộp tiền. Nhà trường cũng mong muốn phụ huynh đồng hành, phối hợp quản lý, tạo điều kiện để con em có thời gian, không gian tự học ở nhà hiệu quả. Nhà trường, giáo viên, học sinh và phụ huynh cùng phấn đấu, quyết tâm đạt kết quả cao tại kỳ thi vào lớp 10.

Thực hiện Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm, Sở GD&ĐT Nghệ An đã ban hành văn bản chỉ đạo triển khai giải pháp linh hoạt đảm bảo kế hoạch giáo dục. Trong đó, đối với cấp trung học, sở yêu cầu các trường tăng cường vai trò trách nhiệm trong quản lý và dạy học, thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục. Nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn có giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để giáo viên có môi trường thuận lợi thực hiện các biện pháp dạy học.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng yêu cầu nhà trường cần tiếp tục triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12, đảm bảo 100% học sinh có nguyện vọng được ôn tập, đáp ứng yêu cầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Bà Hoàng Thị Phương Thảo - Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho hay, đối với cấp THCS, phòng có chủ trương đề nghị các trường tổ chức dạy thêm miễn phí cho học sinh cuối cấp.

Tuy nhiên, kế hoạch dạy ôn thi phải đảm bảo 2 yếu tố: Giáo viên đăng ký tự nguyện dạy thêm miễn phí và học sinh đăng ký học ôn tại trường. Sau đó, trên cơ sở số lượng giáo viên, học sinh đăng ký để xếp lớp ôn tập theo từng bộ môn phù hợp. “Điều đáng mừng là nhiều giáo viên, nhà trường ủng hộ chủ trương của phòng và triển khai theo hướng dẫn. Mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục cũng như đáp ứng nhu cầu chính đáng của học sinh”, Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh cho hay.

Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An, Thông tư 29/2024 hướng dẫn, việc dạy thêm trong nhà trường vẫn thực hiện với 3 đối tượng, trong đó có ôn tập cho học sinh cuối cấp và không thu kinh phí.

Vì thế trong quá trình triển khai, các đơn vị căn cứ vào số lượng, đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học, kế hoạch giảng dạy của đơn vị, xây dựng dự toán kinh phí dạy thêm, học thêm, xác định nguồn kinh phí hiện có tại đơn vị để triển khai (bao gồm cân đối từ nguồn thu học phí, tiết kiệm chi từ ngân sách Nhà nước cấp và các nguồn hợp pháp khác).

“Quá trình triển khai dạy thêm trong nhà trường không thu tiền học sinh, nếu thiếu kinh phí tổ chức, đơn vị lập hồ sơ đề nghị bổ sung gửi về phòng GD&ĐT (đối với các đơn vị thuộc phòng GD&ĐT quản lý) và sở GD&ĐT (đối với các đơn vị trực thuộc sở), để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, bổ sung nguồn kinh phí. Tại nhiều trường, giáo viên đã tình nguyện dạy thêm miễn phí cho học sinh ôn thi cuối cấp”, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết.

Tác giả: Hồ Lài

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn