Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thí điểm học 5 ngày/tuần giảm tải áp lực cho học sinh và giáo viên

Việc triển khai thí điểm học 5 ngày/ tuần nhằm hướng đến những lợi ích thiết thực, góp phần giảm áp lực cho học sinh và giáo viên.

 Trường THPT Hữu Lũng (Lạng Sơn) tổ chức nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên.

Điều chỉnh đem lại nhiều lợi ích

Được sự nhất trí, đồng tình cao của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, trường THPT Tân Thành (Lạng Sơn) đã cho học sinh học 5 ngày/ tuần, nghỉ thứ 7. Điều này đã góp phần đem lại nhiều lợi ích đối với cả giáo viên và các em học sinh.

Cụ thể, học sinh toàn trường có thêm thời gian tự học, tự nghiên cứu để nâng cao chất lượng học tập, tạo điều kiện phát triển kỹ năng sống, dành thời gian bên gia đình…

Còn đối với giáo viên, thầy cô có thời gian để đầu tư soạn giảng, nâng cao chất lượng, hiệu quả bài dạy, có thêm thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, sáng tạo, năng động hơn trong công việc.

Thầy Ngô Bằng Ngà – Hiệu trưởng trường THPT Tân Thành chia sẻ: Việc thí điểm dạy học 5 ngày/ tuần, nghỉ thứ 7 đã làm giảm áp lực học tập, giúp học sinh có thêm thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, giảm bớt căng thẳng so với lịch học dày đặc suốt cả tuần.

Bên cạnh đó, việc học 5 ngày/ tuần còn tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức, khi có thời gian nghỉ hợp lý, học sinh sẽ có cơ hội ôn tập bài vở, củng cố kiến thức tốt hơn, từ đó học tập hiệu quả hơn.

Với hai ngày cuối tuần không đến trường, học sinh có thể tham gia các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện thể chất, phát triển kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm…Các em tự cân bằng giữa học tập và cuộc sống, với thời gian nghỉ dài hơn các em sẽ có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, bạn bè, sở thích cá nhân.

Giáo viên thì giảm tải áp lực giảng dạy, có thêm thời gian chuẩn bị và nâng cao chất lượng giảng dạy, có thêm thời gian nghiên cứu tài liệu, tham gia các khóa đào tạo để nâng cao năng lực chuyên môn. Lịch làm việc hợp lý giúp thầy cô giảm căng thẳng, có thời gian nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc sắp xếp lịch học 5 ngày/ tuần cũng có một số tác động đến trường như: Nhà trường phải điều chỉnh Kế hoạch giáo dục, bố trí, sắp xếp các hoạt động giáo dục, thời khóa biểu khoa học để không gây áp lực lên cả học sinh lẫn giáo viên. Bên cạnh đó, trường cũng cần xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động bổ trợ để học sinh không bị gián đoạn trong quá trình học tập.

 Chương trình học tập trải nghiệm phòng chống tai nạn thương tích tại trường THPT Tân Thành (Lạng Sơn).

Với một số học sinh kỹ năng tự học còn yếu, các em cần rèn luyện kỹ năng tự học để không bị tụt lại đồng thời, giáo viên cũng cần phải điều chỉnh phương pháp giảng dạy để đảm bảo đủ lượng kiến thức.

Ngoài ra, một số phụ huynh bận rộn có thể gặp khó khăn trong việc trông con vào ngày nghỉ. Nếu không có kế hoạch hợp lý, học sinh có thể sử dụng thời gian nghỉ vào việc chơi game hoặc hoạt động không lành mạnh.

Cũng theo thầy Ngô Bằng Ngà, để ổn định và đảm bảo chất lượng dạy học, nhà trường đã đề ra một số giải pháp như: Thầy cô cần đổi mới phương pháp giảng dạy; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, tăng cường các hoạt động giao lưu chuyên môn giữa các trường trong địa bàn tỉnh và ngoài tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, AI trong dạy và học; Tạo ra môi trường học tập tích cực và an toàn, tổ chức đối thoại giữa Ban giám hiệu, Đoàn thanh niên với đại diện học sinh. Đồng thời, có sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Tạo điều kiện cho học sinh phát triển toàn diện

Còn tại trường THPT Hữu Lũng (Lạng Sơn) năm học 2024 – 2025, trường có tổng số 2084 học sinh với 49 lớp. Đây là năm đầu tiên nhà trường thí điểm cho học sinh học 5 ngày/ tuần.

Thầy Nguyễn Thái Dương – Hiệu trưởng trường THPT Hữu Lũng chia sẻ: Việc học 5 ngày/ tuần giúp các em học sinh có thời gian nghỉ ngơi và thời gian dành cho việc tự học.

Các em đã có thêm thời gian dành cho các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, sinh hoạt Câu lạc bộ. Hiện nay, trường đang duy trì sự hoạt động của các CLB như: CLB Tiếng Anh, “Mucis and mor”, CLB “bóng chuyền”, CLB “Cầu lông”, CLB “Sách ơi mở ra”… Nhờ đó, các em được giáo dục và phát triển toàn diện hơn.

Bên cạnh đó, việc dạy học 5 ngày/ tuần cũng làm giảm bớt áp lực cho giáo viên, thầy cô có nhiều thời gian dành cho các hoạt động khác như thể dục thể thao hoặc tham gia các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn.

Ngay khi triển khai kế hoạch, nhà trường đã nhận được sự đồng thuận cao từ đội ngũ cán bộ giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh. Việc chủ động thực hiện kế hoạch giáo dục ngay từ đầu năm học nên vẫn đảm bảo tiến độ của các hoạt động dạy học.

Tuy nhiên, nhà trường gặp một số khó khăn như trường có nhiều lớp, đông học sinh nên việc xây dựng kế hoạch, ma trận bố trí thời khoá biểu các tiết học, các hoạt động giáo dục đòi hỏi phải thật sự khoa học, đảm bảo yêu cầu nội dung chương trình và không được gây quá tải, áp lực cho giáo viên, học sinh trong mọi thời điểm.

 Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại trường THPT Hữu Lũng.

Đánh giá về việc duy trì thực hiện dạy học 5 ngày/ tuần thầy Nguyễn Thái Dương cho rằng: Việc dạy học đã và đang được duy trì ổn định, các em vừa học tập lại được phát triển toàn diện các kỹ năng để mỗi ngày đến trường là một ngày vui.

Trong thời gian này, trường THPT Hữu Lũng sẽ tiếp tục chủ động điều chỉnh kế hoạch dạy học các bộ môn, tăng cường quán triệt thực hiện nghiêm túc thông tư 29, các văn bản hướng dẫn của cấp trên đồng thời làm tốt công tác động viên đội ngũ cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tập trung vào nội dung ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT 2025.

Đồng thời, tiếp tục rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hỗ trợ giáo viên thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, trường cũng có những đề xuất với Sở GD&ĐT về công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn và các chính sách, hỗ trợ cho đội ngũ nhà giáo.

Tác giả: Phương Thảo

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn