Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lùm xùm kẹo rau Kera: Soi cách kiếm tiền của Quang Linh Vlogs

Quang Linh Vlogs đổi đời nhờ làm Youtube. Nổi tiếng từ YouTube song Quang Linh khẳng định làm vlog không phải là công việc chính khi đầu tư sản xuất nông nghiệp, mua 14ha đất hoang để cải tạo làm trang trại ở Angola. Ngoài ra, Quang Linh còn sở hữu cho mình một số shop thời trang trên sàn thương mại điện tử và một cửa hàng bán cơm niêu tại TP. HCM.

Khởi đầu giản dị, đổi đời nhờ làm Youtube

Quang Linh Vlogs tên thật là Phạm Quang Linh sinh năm 1997 tại Nghệ An. Năm 2016, sau khi tốt nghiệp trung học, anh quyết định sang Angola làm công nhân xây dựng qua chương trình xuất khẩu lao động.

Tại đây, anh không chỉ làm việc mà còn bắt đầu ghi lại những khoảnh khắc đời thường của mình và người dân địa phương. Kênh YouTube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi” ra đời vào cuối năm 2018, ban đầu chỉ với mục đích lưu giữ kỷ niệm. Tuy nhiên, sự mộc mạc, gần gũi trong cách anh chia sẻ về cuộc sống ở một vùng đất xa lạ đã nhanh chóng thu hút sự chú ý.

 Quang Linh Vlogs (thứ hai từ trái sang) khi đang thu hoạch lúa cùng bà con tại Châu Phi.

Từ một thanh niên sang Angola để đi làm thuê, Quang Linh trở thành một “ông chủ” với những dự án trồng trọt, chăn nuôi. Tại Agola, Quang Linh Vlogs đầu tư 4,3 tỷ đồng để mua 14 ha đất, giống cây, thuê nhân công,... làm trang trại chăn nuôi và trồng trọt tại châu Phi. Anh thuê đất để trồng hoa màu, thuê chính người dân bản địa làm việc cho mình trên các cánh đồng, trang trại.

Ngoài ra, Quang Linh Vlogs gây dựng được khối tài sản đáng kể nhờ kênh YouTube với hơn 4,1 triệu người đăng ký và khoảng 1.700 video cho đến nay.

Theo dữ liệu từ Social Blade năm 2023, doanh thu ước tính từ kênh của Quang Linh dao động 8.000 - 128.600 USD/tháng. Ngoài YouTube, fanpage của chàng trai này cũng thu hút hơn 2,2 triệu người theo dõi, mỗi bài đăng nhận được hàng nghìn đến chục nghìn lượt tương tác.

Ước tính mỗi năm sẽ thu về từ 843 triệu đồng đến hơn 13,5 tỷ đồng. Đây là con số đáng mơ ước của nhiều người làm nội dung trên mạng xã hội.  Tuy nhiên, đây chỉ là con số ước đoán. Thực tế, thu nhập từ Youtube của các chủ kênh tại Việt Nam vẫn là một ẩn số.

Trong một lần hiếm hoi chia sẻ với công chúng về số tiền nhận được từ YouTube mỗi tháng trong một đoạn video đăng trên YouTube, Quang Linh Vlogs cho biết doanh thu thấp nhất vào thời gian đầu là 100 USD đến hơn 1.000 USD sau khi nổi tiếng (ước tính khoảng 2,4 triệu đến hơn 24 triệu đồng)

Ngoài khoản thu nhập từ mạng xã hội, Quang Linh Vlogs còn là phó chủ tịch một đơn vị chủ quản và phân phối độc quyền một thương hiệu nước hoa tại Việt Nam. Anh hợp tác cùng Hoa hậu Thùy Tiên.

Bên cạnh đó, Quang Linh còn mở shop quần áo trên các sàn thương mại điện tử có tên “Quang Linh Store” và hiện đang sở hữu 3 nhà phân phối tại 3 nước lớn bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.

Gần đây nhất, ngày 21/1/2025, Quang Linh đã khai trương nhà hàng Cơm niêu Cku Linh tại số 16 Trần Cao Vân, phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh. Được biết, nhà hàng của Quang Linh thiên về các món cơm truyền thống.

Ngoài ra, Quang Linh còn được công nhận qua những danh hiệu như nhân vật truyền cảm hứng tại WeChoice Awards 2020 hay gần đây nhất là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X (2024-2029), đại diện cho kiều bào tại Angola.

Chuyển hướng KOC bán hàng và những lùm xùm về chất lượng

Từ một YouTuber chuyên về nội dung cuộc sống, Quang Linh dần chuyển hướng sang lĩnh vực livestream bán hàng, tận dụng sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Với lượng người theo dõi “khủng” (hơn 4 triệu trên YouTube, 4,7 triệu trên TikTok và 2,2 triệu trên Facebook), anh hợp tác với nhiều nhãn hàng, đồng thời quảng bá các sản phẩm mang thương hiệu cá nhân.

Sự xuất hiện của Quang Linh trong các phiên livestream cùng Hằng Du Mục – một KOC nổi tiếng khác, đã tạo nên những “cơn sốt” mua sắm, mang về hàng triệu đơn hàng.

 Quang Linh Vlogs (ngoài cùng bên trái) trong 1 phiên live bán Kẹo rau Kera, một sản phẩm đang gây tranh cãi vì quảng cao lố.

Cuối năm 2024, Quang Linh cùng Hằng Du Mục vướng vào lùm xùm liên quan đến việc quảng cáo sai sự thật. Cụ thể, sản phẩm “dẻ sườn gác bếp L.N” được bán trong livestream của anh bị khách hàng phản ánh không đúng với chất lượng cam kết.

Mới đây, Quang Linh Vlogs và ekip của anh còn vướng vào một lùm xùm lớn hơn liên quan đến việc quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ Kera – một mặt hàng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group) phát triển, nơi anh và Hằng Du Mục là cổ đông. Trong các phiên livestream cuối năm 2024, Quang Linh từng khẳng định: “1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau” trong khi Hằng Du Mục cũng quảng bá rằng sản phẩm này có thể thay thế “1 bó rau” cho cơ thể.

Tuy nhiên, những tuyên bố này nhanh chóng bị cộng đồng mạng đặt nghi vấn. Đỉnh điểm là vào đầu tháng 3/2025, một TikToker khác đã mang sản phẩm đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 2. Kết quả cho thấy mỗi 100g kẹo Kera chỉ chứa 0,51g chất xơ – tức một viên kẹo (khoảng 3,2g) chỉ có khoảng 0,016g chất xơ, thấp hơn rất nhiều so với lượng chất xơ trong một đĩa rau thông thường (khoảng 1,5-3g tùy loại rau). Để so sánh, một quả chuối trung bình (2,6g chất xơ) tương đương với khoảng 153 viên kẹo Kera, khiến lời quảng cáo “1 viên bằng 1 đĩa rau” bị đánh giá là phóng đại quá mức.

Sự việc gây bão mạng xã hội, kéo theo hàng loạt chỉ trích nhắm vào Quang Linh, Hằng Du Mục và Thùy Tiên. Trước áp lực dư luận, ngày 24/2/2025, Quang Linh đăng bài xin lỗi trên fanpage, thừa nhận thông tin quảng cáo chưa chính xác và khẳng định sản phẩm chỉ là thực phẩm bổ sung, không thay thế rau củ.

Vụ việc cũng khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc xác minh.

Lùm xùm này không chỉ làm lung lay niềm tin của khán giả mà còn khiến danh tiếng của Quang Linh và các cộng sự bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Từ một biểu tượng truyền cảm hứng, anh giờ đây bị một bộ phận công chúng gắn mác “bán niềm tin” đặt ra bài học đắt giá về sự minh bạch và trách nhiệm trong kinh doanh online.

Tác giả: Kỳ Thư

Nguồn tin: vietnamfinance.vn