Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nhiều cuộc điện thoại lạ "giả danh" nhân viên Điện lực để lừa đảo từ Thanh Hóa đến Nghệ An

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa xuất hiện nhiều trường hợp lừa đảo dưới hình thức giả danh nhân viên Điện lực gọi điện để chiếm đoạt tài sản của người dân. Nhiều người dân đã mất tiền oan sau khi làm theo các hướng dẫn của các đối tượng lừa đảo này.

 Điện lực cảnh báo mạo danh yêu cầu thanh toán tiền điện để lừa đảo. Ảnh: P.V

Xuất hiện từ Nghệ An

Theo trình báo, chị H. nhận được cuộc gọi của một số điện thoại lạ tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo gia đình chị đang nợ tiền điện. Đối tượng này thúc giục chị H. phải nhanh chóng đóng tiền điện thông qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện.

Lo ngại việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc cũng như sinh hoạt của gia đình, chị H. đã đăng nhập vào liên kết mà đối tượng gửi. Ngay lập tức, tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ 692 triệu đồng.

Đến lúc đó, chị H. mới bàng hoàng nhận ra mình đã bị lừa nên lập tức đến cơ quan công an để trình báo.

Từ những tài liệu thu thập được, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Nghệ An đã hướng dẫn chị H. thao tác trên điện thoại nhằm ngăn chặn dòng tiền chuyển đi; đồng thời, thực hiện thủ tục trình báo trực tiếp lên ngân hàng để kịp thời phong tỏa số tiền nói trên.

 

 Điện lực TP Vinh cảnh báo tình trạng mạo danh nhân viên Điện lực gọi điện để lừa đảo. Ảnh: P.V

Nhờ sự phát hiện kịp thời và ngăn chặn sớm của cơ quan chức năng, ngay ngày hôm sau, chị H. đã nhận lại số tiền gần 692 triệu đồng suýt bị mất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như chị H. Tháng 2/2025, Điện lực TP Vinh cũng nhận được trình báo của công dân trên địa bàn phường Hưng Bình về việc bị đối tượng mạo danh nhân viên điện lực đòi thu tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng tiền điện đúng hạn. Do đang làm nghề kinh doanh dịch vụ ô tô, sợ việc cắt điện sẽ ảnh hưởng đến công việc nên hộ dân này đã làm theo hướng dẫn và bị trừ hàng chục triệu đồng trong tài khoản, không thể lấy lại được.

“Vì công việc làm ăn, không muốn làm lớn chuyện nên hộ dân này chỉ liên hệ với điện lực để thông báo sự việc chứ không trình báo cơ quan chức năng. Hiện nay, Điện lực TP. Vinh có hơn 100.000 khách hàng, do đó, nguy cơ các đối tượng lựa chọn khu vực này để thực hiện các hành vi lừa đảo tương tự chắc sẽ còn tiếp diễn”, đại diện Điện lực TP. Vinh cho biết thêm.

Ông Ngô Thế Lữ, Giám đốc Điện lực huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết: Tình trạng này không chỉ xuất hiện ở TP Vinh mà còn xuất hiện ở các vùng nông thôn. Đầu năm 2025, có 1 hộ dân trên địa bàn thị trấn Kim Nhan và 1 hộ dân trên địa bàn xã Tam Đỉnh bị lừa cùng với một thủ đoạn giống nhau, đó là có số điện thoại lạ gọi đến thông báo là người của Điện lực yêu cầu các hộ dân đóng tiền điện và dọa sẽ cắt điện nếu như không đóng đúng hạn. Sau khi làm theo, các hộ dân lần lượt bị trừ mất 6,8 triệu đồng và 2 triệu đồng trong tài khoản.

Sau khi nhận được trình báo, Điện lực huyện Anh Sơn tìm hiểu và xác nhận các số điện thoại cụ thể như 0377345531, 0814997485… đã gọi cho các khách hàng trên địa bàn để lừa lấy tiền và những số điện thoại lạ khác không phải là của cán bộ, công nhân viên của Điện lực Anh Sơn. Đơn vị lập tức có các công văn kiến nghị lên chính quyền huyện và các cơ quan liên quan để thông báo rộng rãi cho người dân biết về hình thức lừa đảo này.

Đến Thanh Hóa

Trên địa TP Thanh Hóa cũng xuất hiện tình trạng nhiều người dân bị số máy điện thoại lạ gọi điện xưng danh là người của Điện lực Thanh Hóa và cho rằng các gia đình chưa nộp tiền điện và yêu cầu kết bạn zalo để hướng dẫn chuyển tiền. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thanh, trú tại phố Tân Dân, phường Đông Tân, TP Thanh Hóa cho biết: Trong tháng 2/2025, tôi nhận được 2 lần từ các số điện thoại lạ xưng danh là người của Điện lực Thanh Hóa và nói gia đình tôi chưa đóng tiền điện. Trong khi đó, tháng nào gia đình tôi cũng đã trừ tiền điện qua tài khoản đầy đủ. Thấy lạ và đọc được cảnh báo trên mạng, một lần tôi “giả” nói là người ở Cà Mau, không phải là ở Thanh Hóa rồi cúp máy cho qua chuyện. Một lần khác tôi nói “anh có nhầm máy không” thì đối tượng đầu dây bên kia cứ cố vặn hỏi địa chỉ và tên người nên tôi cúp máy để khỏi bị làm phiền và tránh mất tiền oan”.

Đặc biệt, mới đây trên các phương tiện thông tin đại chúng đã dẫn chứng một người đàn ông ở phường Ba Đình, TP Thanh Hóa mất tới 300 triệu đồng sau một cuộc điện thoại giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo. Nạn nhân cho biết, trong tháng 12/2024, anh nhận được một cuộc điện thoại và yêu cầu đóng tiền điện, nếu không sẽ bị cắt điện theo quy định. Mặc dù nạn nhân nói mình đã đóng tiền điện, nhưng đối tượng vẫn khẳng định anh chưa đóng vì trên hệ thống chưa ghi nhận gia đình anh đóng tiền điện. Sau khi làm theo hướng dẫn của đối tượng này thì tài khoản của anh bị trừ tới gần 300 triệu đồng.

 Điện lực TP Thanh Hóa cảnh báo tình trạng giả danh nhân viên Điện lực để lừa đảo. Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về hiện tượng giả danh lừa đảo này, ông Hoàng Hải, Giám đốc Điện lực Thanh Hóa cho biết: Thời gian qua, Điện lực Thanh Hóa nhận được rất nhiều phản ánh từ các khách hàng về tình trạng giả danh nhân viên điện lực để lừa đảo và bị mất tiền trong tài khoản. Trước tình trạng này, Điện lực Thanh Hóa đã giao bộ phận truyền thông phối hợp với các Chi nhánh Điện lực ở các địa phương tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về hành vi lừa đảo này, đồng thời khuyến cáo khách hàng không nghe theo các đối tượng giả danh nhân viên Điện lực, tránh mất tiền oan.

 

 

Ông Bùi Đức Thuận, Giám đốc Điện lực TP Thanh Hóa cảnh báo: Trong thời gian gần đây, nhiều số điện thoại lừa đảo gọi điện đến người dân giả danh nhân viên điện lực để thực hiện hành vị lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Điện lực TP Thanh Hóa đã có văn bản gửi đến các phường, xã trên địa bàn đề nghị quý khách hàng đề cao cảnh giác, không thực hiện bất kỳ giao dịch, tương tác nào về dịch vụ điện lực với các số điện thoại lạ gọi đến.

Theo đó, Điện lực TP Thanh Hóa chỉ giao dịch với khách hàng qua các số điện thoại đã được đăng ký với khách hàng về thông báo các dịch vụ điện lực, việc ngừng cấp điện đối với khách hàng nợ tiền điện quá hạn chỉ được thực hiện sau khi Điện lực đã gửi thông báo bằng giấy có lãnh đạo Điện lực ký và đóng dấu. Mọi cuộc gọi điện thoại dọa cắt điện, yêu cầu cung cấp thông tin về hoá đơn tiền điện, thông tin về tài khoản ngân hàng… đều là lừa đảo.

“Khi khách hàng bị mất điện, vui lòng liên hệ với trực vận hành Điện lực của chúng tôi để được hỗ trợ và xử lý, điện thoại 19006769; 02372210211. Đặc biệt, đã có trường hợp kẻ gian cắt điện sau công tơ về nhà khách hàng rồi gọi điện lừa đảo ở Thanh Hóa, do đó tất cả các khách hàng cần nâng cao cảnh giác khi có các cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên Điện lực”, ông Thuận thông tin.

Tác giả: Văn Thanh

Nguồn tin: thanhtra.com.vn