Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ô tô điện 1,2 tỷ đồng mới mua được 1 năm thì tự bốc cháy khi đang sạc, cả hãng xe và bảo hiểm đều từ chối bồi thường

Xe điện của một người đàn ông Trung Quốc bốc cháy khi đang sạc, dù được xác định vấn đề là do bản thân chiếc xe nhưng phía bên hãng xe lại từ chối bồi thường.

Xe điện bốc cháy sau 1 giờ sạc

Ngày 16 tháng 1 năm 2024, ông Ngạc - một người dân ở Tô Châu (Trung Quốc), đã mang xe ô tô đến một trạm sạc trên đường Bách Lỗ để sạc. Nhưng một tiếng sau, ông Ngạc bất ngờ nhận được cuộc gọi từ cảnh sát, thông báo xe của ông đã bốc cháy tại trạm sạc. Tuy rằng, đội cứu hỏa đã dập tắt đám cháy trong vòng vài phút nhưng phần đầu của chiếc xe đã cháy trơ khung, trụ sạc và mái che cũng bị hư hại nghiêm trọng.

 

Ông Ngạc cho biết, xe điện thương hiệu Neta của ông mua vào tháng 12 năm 2022 với giá 341.800 NDT (khoảng 1,2 tỷ đồng), tức mới sử dụng được một năm một tháng. Sau sự cố tự bốc cháy, cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khám nghiệm, họ cho biết: "Có khả năng không phải do trụ sạc gây ra, mà vấn đề là từ chính chiếc xe. Qua kiểm tra thì ngọn lửa dường như bắt đầu từ phần trước xe và lan ra phía sau."

Đến đầu tháng 2/2024, cơ quan phòng cháy chữa cháy đã công bố nguyên nhân vụ cháy: điểm phát cháy nằm tại khu vực khoang động cơ phía trước của xe, bắt nguồn từ hệ thống điện của xe gặp sự cố trong quá trình sạc.

Sau sự việc, ông Ngạc đã nhiều lần thương lượng với một cửa hàng 4S của hãng xe để sửa chữa, nhưng phía cửa hàng lại đề nghị ông Ngạc thực hiện quy trình bồi thường thông qua công ty bảo hiểm.

Tranh chấp bồi thường

Trước vụ việc đó, ông vô cùng tức giận: "Cửa hàng 4S của nhãn xe không muốn chịu trách nhiệm, họ đẩy trách nhiệm sang công ty bảo hiểm, nói rằng bảo hiểm sẽ chi trả, khoản bồi thường không đủ thì cửa hàng mới bù thêm. Công ty bảo hiểm thì yêu cầu cửa hàng cung cấp giấy xác nhận từ chối bồi thường, nhưng mà giấy xác nhận này thì làm sao mới có được chứ?"

Nhưng nhân viên chăm sóc khách hàng của hãng xe lại trả lời rằng: "Nhân viên phụ trách và lãnh đạo của nhà máy đang theo dõi vụ việc, hiện tại chưa có phương án xử lý cụ thể."

Vì chờ mãi không nhận được ý kiến giải quyết từ phía nhà sản xuất, đến giữa tháng 2, ông Ngạc cùng đại diện trạm sạc đã một lần nữa tìm đến cửa hàng 4S.

Ông Lý - Người phụ trách dịch vụ hậu mãi tại cửa hàng 4S Neta ở Côn Sơn giải thích rằng: "Chúng tôi biết xe bốc cháy trong quá trình sạc nhưng kết quả giám định cũng mới có trước Tết. Các thủ tục cần thiết sẽ được tiến hành bình thường, tổn thất sẽ do công ty bảo hiểm chi trả. Còn các khoản tổn thất khác chúng ta sẽ trao đổi thêm."

Ông Ngạc vô cùng bất bình trước lời giải thích của người phụ trách cửa hàng: "Biên bản giám định cũng đã có, tại sao các anh vẫn không thừa nhận rằng xe có vấn đề?"

Theo "Quy định về trách nhiệm sửa chữa, thay thế và hoàn trả đối với sản phẩm ô tô gia đình", ghi rõ: thời hạn bảo hành của ô tô gia đình không được dưới hai năm hoặc quãng đường di chuyển không dưới 50.000 km. Trong thời gian bảo hành, nếu phát hiện xe có vấn đề về chất lượng, người tiêu dùng có quyền yêu cầu đổi hoặc trả xe.

Trước thắc mắc của ông Ngạc, ông Lý trả lời: "Biên bản giám định vụ cháy của cơ quan phòng cháy chữa cháy chỉ có thể được xem là một tài liệu tham khảo thôi. Nếu muốn xác định rằng việc tự bốc cháy là do lỗi chất lượng của xe thì chúng tôi cần phải kéo xe về cửa hàng để kiểm tra."

 

Ông Lý giải thích thêm: "Nếu muốn áp dụng chính sách bảo hành ba gói (bảo hành sửa chữa miễn phí, đổi mới sản phẩm, hoàn trả sản phẩm), xe cần được kéo về cửa hàng để kiểm tra xem có đủ điều kiện hay không. Nếu đủ điều kiện, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bồi thường. Nhưng mà chiếc xe này không được bảo dưỡng định kỳ tại cửa hàng chúng tôi, đã hết hạn bảo hành và không thực hiện bảo trì đúng quy định."

Không còn cách nào khác, ông Ngạc đã tìm đến Hội Tiêu dùng để nhờ hỗ trợ. Lúc này, nhân viên giám sát thị trường thành phố Côn Sơn đã đứng ra hòa giải. Theo lời của nhân viên này, chỉ dựa vào biên bản giám định vụ cháy của cơ quan phòng cháy chữa cháy thì không thể kết luận việc xe tự bốc cháy là do lỗi chất lượng của xe, vì đó không phải cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực này.

Đồng thời, nhân viên hòa giải cũng cho biết, theo quy định tại Điều 2 của "Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng", người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ vì mục đích sinh hoạt sẽ được bảo vệ quyền lợi theo luật này. Tuy nhiên, chiếc xe của ông Ngạc là xe phục vụ kinh doanh, không thuộc nhóm đối tượng đó, không thể áp dụng chính sách bảo hành ba gói.

Người này nói tiếp: "Ông Địch mua xe để sử dụng cho mục đích kinh doanh không thuộc phạm vi bảo vệ của người tiêu dùng theo pháp luật, mà là tranh chấp dân sự, chỉ có thể khởi kiện. Tuy nhiên, hiện tại báo cáo của bên phòng cháy chữa cháy chưa thể làm chứng cứ để tiến hành điều tra."

Kết quả cuối cùng

Mọi việc gần như không có tiến triển, nhưng không lâu sau, may nhờ có sự can thiệp của phóng viên, nhà sản xuất xe Neta đã đồng ý bồi thường toàn bộ tổn thất cho ông Ngạc. Ông Ngạc rất hài lòng với kết quả này và đã chuyển số tiền bồi thường tương ứng cho người quản lý trạm sạc.

Theo Baidu

Tác giả: Lưu Ly

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn