Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Gọi xe công nghệ mất cả tiếng đồng hồ, vừa gặp bạn đã lo đặt xe về

Nhiều người dùng tại Hà Nội cho biết rất khó đặt xe công nghệ những ngày gần Tết. Với cung đường xa trên 10 km, giờ cao điểm, phải mất cả tiếng đồng hồ mới có tài xế nhận chuyến.

 Người dùng phản ánh mất cả tiếng đồng hồ mới có thể gọi xe công nghệ những ngày gần Tết. Ảnh: Duy Hiệu.

Mỗi dịp cuối năm, anh Trung Hiếu (28 tuổi, trú quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thường phải dành phần lớn thời gian đi gặp gỡ đối tác. Do thường xuyên sử dụng bia rượu, xe công nghệ, taxi đã trở thành phương tiện chính của anh trong gần 1 tháng qua.

“Có ngày tôi gọi hơn 8 chuyến xe công nghệ. Tuy nhiên, 1-2 tuần gần đây việc tìm xe rất khó, nhất là giờ cao điểm. Ở một số chuyến, thời gian đợi tài xế nhận chuyến còn lâu hơn thời gian di chuyển tới điểm đến”, người dùng này phàn nàn.

Anh Hiếu không phải trường hợp duy nhất rơi vào tình cảnh này. Trong những ngày sát Tết, nhu cầu di chuyển tăng cao của người dùng khiến tình trạng quá tải diễn ra ở hầu hết app gọi xe. Nhiều người dùng phản ánh phải mất ít nhất 15-30 phút cho mỗi lần đặt xe. Đặc biệt vào giờ cao điểm, thời gian đợi xe có thể mất cả tiếng đồng hồ.

Vừa gặp bạn đã lo đặt xe về

Chiều 20/1, chị Như Quỳnh (30 tuổi, trú quận Hoàng Mai) có cuộc hẹn cùng nhóm bạn tại phố Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm). Khi trò chuyện được khoảng 30 phút, trong nhóm bạn 5 người có tới 3 người phải rục rịch đặt xe về với lý do giờ cao điểm rất khó gọi xe công nghệ.

"Hầu hết mọi người đều tranh thủ đặt xe trước vì biết vào giờ cao điểm phải mất 30-40 phút mới có tài xế nhận chuyến, chưa kể thời gian tài xế di chuyển tới điểm đón. Với những quảng đường di chuyển xa, rất ít tài xế nhận chuyến", chị Quỳnh cho biết.

Sau cùng, trong nhóm 3 người đặt xe về sớm chỉ có 2 người đặt được chuyến xe sau khoảng 40 phút chờ đợi, còn 1 người quyết định đi bộ ra điểm đón xe buýt về nhà sau khi đặt chuyến bất thành trên cả 3 app gọi xe Grab, Be và Xanh SM.

Nhiều người dùng cũng phản ánh trường hợp tài xế nhận chuyến nhưng không di chuyển đến điểm đón, buộc khách hàng phải hủy chuyến và đặt lại từ đầu.

"Ứng dụng xác nhận đã có tài xế nhận chuyến và đang trên đường đến, nhưng nhìn trên bản đồ ứng dụng tôi chỉ thấy tài xế đứng yên. Đợi hết 15-20 phút vẫn không thấy tài xế di chuyển, tôi buộc phải hủy chuyến và đặt lại", anh Khánh Dư (trú quận Hoàng Mai) bức xúc.

Theo anh Dư, tình trạng này đã kéo dài hơn 1 tuần nay, đặc biệt với các chuyến xe di chuyển xa trên 10 km.

Chị Huyền My (33 tuổi, trú tại quận Long Biên) cũng cho biết quy trình đặt xe trên các ứng dụng nay tốn thêm rất nhiều thời gian.

“Không phải lúc nào tìm thấy tài xế là họ sẽ tới đón, có người nhờ hủy chuyến vì tắc đường, có người nhờ hủy vì quá xa, không tiện đường hay có trường hợp báo hỏng xe. Đôi khi phải hủy 2-3 lần tôi mới tìm được tài xế”, chị My nói.

Dù thông cảm cho hầu hết bác tài khi nhu cầu đặt xe tăng cao, giờ cao điểm di chuyển khó khăn, chị My cho biết việc phải chờ đợi quá lâu vẫn khiến người dùng bức xúc. Đặc biệt với các trường hợp tài xế nhận chuyến trên app nhưng không di chuyển tới điểm đón và cũng không nhắn tin, gọi điện gì cho khách.

 Nhu cầu di chuyển tăng cao cuối năm khiến người dùng khó đặt xe công nghệ. Ảnh: Thạch Thảo.

Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Đại học FPT, cũng chia sẻ câu chuyện tương tự trên mạng xã hội.

Theo đó, dù 2 lần đặt xe công nghệ trực tiếp qua tổng đài, các tài xế đều từ chối tới đón với cùng lý do “quá xa”. Cuối cùng, ông Tiến phải gọi taxi truyền thống mới có thể về đến nhà.

Ở góc độ tài xế, anh Văn Tuyền (37 tuổi, đối tác của Grab) cho biết nhu cầu người dùng tăng cao, cộng với tình trạng giao thông dịp gần Tết khó khăn khiến thời gian để các tài xế hoàn thành một cuốc xe tăng đáng kể.

“Phải đến 30-50% số khách tôi đến đón phàn nàn vì chờ đợi lâu. Tôi cũng chỉ có thể nhờ khách thông cảm vì đường xá di chuyển khó khăn”, anh trần tình.

Ngoài ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng, việc mỗi cuốc xe bị kéo dài thời gian còn ảnh hưởng đến năng suất hoạt động của các tài xế. “Nếu so với thời điểm cách đây 1 tháng, số chuyến hoàn thành của tôi giảm 15-20%”, tài xế này nói thêm.

Nhu cầu đặt xe tăng đột biến

Trao đổi với Tri Thức - Znews, đại diện ứng dụng Be cho biết nhu cầu đặt xe công nghệ đã tăng cao đột biến gần đây. Hiện tượng này phần lớn xuất phát từ nhu cầu gia tăng dịp cuối năm với các hoạt động như tất niên, mua sắm, giao hàng hỏa tốc...

Đồng thời, Be cũng thừa nhận việc tăng trưởng quy mô lên 15 triệu khách hàng cũng khiến hệ thống chịu thêm áp lực.

Bên cạnh đó, tình trạng giao thông đông đúc tại các khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến thời gian đón và hoàn thành chuyến đi kéo dài, làm giảm năng suất hoạt động của tài xế.

Đại diện Grab Việt Nam cũng thừa nhận hoạt động vận hành của đối tác tài xế gặp một số khó khăn những ngày vừa qua. Nhìn chung, đối tác tài xế mất nhiều thời gian hơn trước để đón khách và hoàn thành cuốc xe, nhất là trong khung giờ cao điểm.

 Các ứng dụng gọi xe thừa nhận hoạt động của đối tác tài xế đang gặp một số khó khăn. Ảnh: Chí Hùng.

“Nhờ có sự hoạt động tích cực của các đối tác tài xế và áp dụng thêm một số cải tiến công nghệ, bao gồm công nghệ cập nhật theo tình hình giao thông mới nhất, chúng tôi đã ghi nhận số cuốc xe hoàn thành trong tuần vừa qua cao hơn hẳn so với tuần trước đó”, đại diện Grab chia sẻ.

Tuy nhiên, vị đại diện thừa nhận nhu cầu đi lại, mua sắm, họp mặt cuối năm... của người dùng đang tăng rất mạnh, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm tối và cuối tuần.

“Chúng tôi rất mong khách hàng thông cảm khi có những trải nghiệm không như mong muốn, Grab đang tiếp tục nỗ lực để xử lý tình trạng này”, đại diện Grab nói thêm.

Để tăng động lực hoàn thành chuyến xe cũng như đảm bảo thu nhập của các tài xế, hầu hết ứng dụng đều đã tung chính sách thưởng mới.

Trong đó, Grab đã ra chính sách thưởng 25.000 đồng và 35.000 đồng nếu tài xế 2 bánh tại Hà Nội hoàn thành tối thiểu 7 chuyến xe lần lượt vào khung giờ 10-14h và 16-20h các ngày 20-24/1. Ngoài ra, trong 2 ngày 24 và 25/1, tài xế có thể được thưởng thêm 5.000 đồng với mỗi cuốc xe đón/trả tại ga tàu, bến xe hoặc sân bay thành công.

Trong khi đó, tài xế 4 bánh được thưởng thêm 8% doanh thu của các chuyến xe có quãng đường trên 20 km trong các ngày 20-24/1. Cùng giai đoạn này, các chuyến xe đón/trả tại ga tàu, bến xe hoặc sân bay cũng được thưởng thêm 50.000 đồng.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ tài xế, ứng dụng Be tiếp tục cải tiến bản đồ và tính năng chỉ đường trên hệ thống để tối ưu lộ trình của tài xế và tránh các điểm nghẽn.

Ngoài ra, hãng cũng đẩy mạnh tuyển dụng thêm tài xế mới để giải quyết vấn đề nguồn cung. Tính riêng năm 2024, số lượng tài xế Be đã tăng khoảng 30%.

Tác giả: Minh Khánh

Nguồn tin: znews.vn