Vừa mua chiếc Bentley 20 tỷ đồng, người đàn ông phát hiện phụ tùng xe đã bị sửa đổi, lập tức kiện cửa hàng, đòi bồi thường 83 tỷ: Tòa phán quyết gây bất ngờ
- 10:54 26-12-2024
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Anh Giang đến từ Quý Dương, Quý Châu, Trung Quốc là một người đam mê ô tô. Năm 2021, anh bỏ ra gần 6 triệu NDT (khoảng 20 tỷ đồng) để sở hữu chiếc Bentley vốn đã mơ ước từ lâu.
Trong lần bảo dưỡng định kỳ ngay sau khi mới mua xe, anh vô tình phát hiện: Cửa trước bên trái đã bị đánh bóng lại do có 1 vài vết xước, toàn bộ cửa sau bên phải đã bị thay thế toàn bộ. “Chẳng trách tôi luôn cảm thấy màu cửa kính 2 bên không nhất quán”, anh chia sẻ.
Ảnh minh hoạ |
Trước tình huống này, anh có 2 phương án: Một là kiện showroom bán xe vi phạm hợp đồng, hai là kiện chủ cửa hàng đã buôn bán gian lận và yêu cầu hoàn tại tiền xe, đồng thời phải bồi thường số tiền gấp 3 lần giá trị chiếc xe. Ước tính, tổng số tiền anh nhận về có thể lên đến 24 triệu NDT (khoảng 83 tỷ đồng).
Sau một thời gian suy xét, anh Giang nhận thấy kiện chủ showroom theo hướng buôn bán gian lận cho khách hàng sẽ nhận về khoản bồi thường hậu hĩnh hơn. Từ đây anh quyết định làm hồ sơ gửi tòa án địa phương theo hướng này.
Tòa án địa phương xác định điểm bất đồng chính giữa 2 bên là liệu chủ showroom có cố tình che giấu việc từng sửa chữa chiếc xe này nhằm lừa người mua hàng hay không. Trước nghi vấn nêu trên, người bán khẳng định hồ sơ bảo dưỡng xe được đăng tải trên hệ thống của công ty. Trang web này công khai nên khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra phương tiện của mình.
Với lập luận này, chủ cửa hàng đang ngầm khẳng định không cố tình giấu giếm mọi việc. Lỗi thuộc về anh Giang đã không kiểm tra trước khi mua xe.
Trước lời giải thích trên, tòa án sơ thẩm vẫn ủng hộ người mua xe. Đồng thời, thẩm phán cho rằng chủ showroom đã không minh bạch về tình trạng xe và cấu thành hành vi lừa đảo khách hàng. Vì thế, người này phải hoàn trả lại toàn bộ tiền xe, khoảng 6 triệu NDT và bồi thường số tiền gấp 3 lần giá trị xe, 18 triệu NDT.
Với kết luận này, anh Giang vô cùng vui mừng. Tuy nhiên, chủ showroom hoàn toàn không ủng hộ cách giải quyết trên nên quyết định kháng cáo.
Sau khi xem xét toàn bộ vụ việc, tòa án phúc thẩm cho rằng người bán cố tình che giấu thông tin bảo dưỡng xe và vi phạm quyền được biết của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các phụ tùng bị thay thế không phải bộ phận cốt lõi ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. Ngoài ra, người bán đã đăng tải thông tin sửa chữa xe lên website công khai nên không thể cấu thành hành vi lừa đảo mà chỉ được xem là vi phạm hợp đồng mua bán.
Cuối cùng, toà án phúc thẩm đã huỷ bản án sơ thẩm và yêu cầu chủ cửa hàng ô tô phải bồi thường cho anh Giang số tiền là 110.000 NDT. Tuy nhiên, do vụ kiện rắc rối và nhiều thủ tục, anh Giang cũng tốn kém khoản tiền lên đến 310.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng).
Ảnh minh hoạ |
Ở Trung Quốc, trường hợp như của anh Giang không hiếm. Ông Quang đã mua một chiếc Zotye Damai X7 và từng gặp phải vấn đề về chất lượng xe. Biên bản kiểm tra cho thấy xe từng có lịch sử sửa chữa.
Tuy nhiên khác với anh Giang, ông Quang chọn cách thương lượng với chủ showroom và chấp nhận phương án hoàn trả lại xe và nhận về khoản bồi thường 10.000 NDT.
Cả 2 trường hợp trên đều liên quan đến vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Song cách xử lý khác nhau nên quyền lợi cuối cùng mà khách hàng được hưởng lợi cũng khác.
Điều này phản ảnh một vấn đề cốt lõi là trong quá trình bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần cân nhắc hợp lý các yêu cầu bồi thường và chi phí kiện tụng nhằm đảm bảo được lợi ích của bản thân.
Việc được hoàn tiền và nhận về khoản bồi thường lớn gấp 3 lần giá trị của tài sản nghe có vẻ hấp dẫn nhưng có rất ít trường hợp người tiêu dùng đạt được. Mức bồi thường cao đồng nghĩa chi phí kiện tụng cao và quá trình kiện tụng kéo dài. Vậy nên nếu không cẩn thận bạn có thể rơi vào trường hợp của anh Giang.
Thay vì theo đuổi đến cùng việc kiện tụng để hy vọng nhận về khoản bồi thường lớn gấp 3 lần, bạn nên cân nhắc giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng, hoà giải.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là cuộc chiến kéo dài. Người tiêu dùng nên lựa chọn các phương pháp hợp lý để tránh cho bản thân bị tổn hại. Người bán cũng cần trung thực và có trách nhiệm với sản phẩm đem đến người tiêu dùng. Có như vậy khách hàng mới yên tâm mua sắm. Thị trường mua bán mới thực sự phát triển.
Tác giả: Đinh Anh (Theo Toutiao)
Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn