Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Nguồn cung mới hạn chế đẩy giá chung cư tăng cao

Nghệ An không chấp thuận đầu tư mới cho các dự án chung cư tại khu vực trung tâm dẫn đến giá bất động sản ở phân khúc này tăng cao thời gian gần đây.

Giới chuyên gia nhận định, giá căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm sẽ tiếp tục "leo thang" từ nay cho đến hết năm 2024 do nguồn cung mới ngày càng trở nên khan hiếm, trong khi đó nhu cầu nhà ở của người dân lại tăng cao.

 Mặc dù giá chung cư ở Nghệ An tăng cao nhưng nguồn cung vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Ở Nghệ An, đặc biệt là TP Vinh, nguồn cung mới phân khúc chung cư những năm trở lại đây có số lượng rất nhỏ giọt.‏ ‏Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có khoảng 94 dự án xây dựng chung cư và cung ứng ra thị trường khoảng 17.000 căn hộ. Thế nhưng, con số này vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu nhà ở người dân.

Nguyên do là dân số ở trung tâm TP Vinh hiện đã vượt mức hơn nửa triệu người, với tốc độ đô thị hóa khoảng 2,5%/năm, dẫn đến nhu cầu nhà ở ngày càng cao, đặc biệt là tại phân khúc chung cư phục vụ cho nhóm cư dân trẻ và hộ gia đình ít người. Trong khi đó, các phân khúc khác trên thị trường bất động sản như: Đất nền, biệt thự liền kề, khu đô thị… lại không phù hợp với “túi tiền” và nhu cầu ở của các tầng lớp trên.

Cũng chính vì việc khan hiếm nguồn cung căn hộ chung cư ở TP Vinh đã đẩy giá bán dòng sản phẩm này ở cả thị trường bình dân lẫn cao cấp ngày càng gia tăng trong những năm trở lại đây. Lấy ví dụ đơn giản như, tại thời điểm cách đây 3 năm, giá chung cư trên địa bàn TP Vinh chỉ rơi vào từ 12 - 14 triệu đồng/m2, thì đến cuối năm 2022 – 2023 giá căn hộ chung cư bất ngờ tăng và tăng đột biến từ đầu năm 2024 cho đến nay.

Cụ thể, hiện nay, đối với căn hộ chung cư nằm ở phân khúc bình dân đang có mức giá dao động từ 15 - 22 triệu đồng/m2, phân khúc cao cấp lên 20 - 35 triệu đồng/m2. Mặc dù giá bất động sản các căn hộ chung cư leo thang là vậy, tuy nhiên qua khảo sát thì nguồn cung vẫn không thể theo kịp nhu cầu nhà ở của người dân.

Nhất là ở nguồn cung chung cư cao cấp tại trung tâm TP Vinh hiện tại rất khan hiếm, khi chỉ có 3 - 5 dự án, với lượng sản phẩm được bán ra không nhiều, khiến các tầng lớp chuyên gia, cán bộ công chức, kinh doanh… rất khó có thể sở hữu.

Đơn cử, giá các căn hộ chung cư cao cấp trên đường Quang Trung từ 21 - 22 triệu đồng/m2 thời điểm năm 2021, đến nay đã tăng lên hơn 30 triệu đồng/m2. Hay như dự án chung cư nằm trên đường Phan Bội Châu, TP Vinh, tại thời điểm chỉ mới xây dựng xong phần thô, đang trong quá trình hoàn thiện nhưng khách hàng đã đặt chỗ hết, với mức giá trên 20 triệu đồng/m2.

 Cách đây 3 năm, giá các căn hộ chung cư cao cấp trên đường Quang Trung từ 21 - 22 triệu đồng/m2, nhưng đến nay đã tăng lên hơn 30 triệu đồng/m2. (Ảnh tư liệu)

Lý giải về việc khan hiếm nguồn cung mới ở phân khúc chung cư, ông Nguyễn Thế Phiệt - Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho hay: Tỉnh sẽ không chấp thuận đầu tư mới cho các dự án chung cư tại TP Vinh để bảo vệ kiến trúc đô thị, giảm tải áp lực nội thành và đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Các dự án đang triển khai hiện nay chủ yếu là từ những dự án cũ đã được phê duyệt trước đó.‏

“Hiện nay, giới trẻ thường lựa chọn giải pháp mua căn hộ chung cư nhằm đáp ứng nhu cầu có nhà ở nhanh gọn và tiện ích, an ninh, vệ sinh. Trong khi nguồn cung giảm, giá đất nền quá cao khiến người dân thu nhập trung bình không tiếp cận được, do đó giá căn hộ tăng cao” – ông Nguyễn Thế Phiệt thông tin.

Được biết, tình trạng khan hiếm căn hộ, chung cư tăng giá là tình trạng chung trên toàn quốc. Hiện trên địa bàn TP Vinh, nhiều dự án chung cư được cấp phép trước đó đang tiếp tục triển khai xây dựng, dự kiến hết năm 2024 sẽ có khoảng 1.000 căn hộ bán ra thị trường. Hầu hết các căn hộ này đã có khách hàng đặt mua.

Tác giả: Hồng Quang

Nguồn tin: diendandoanhnghiep.vn