Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ tố cáo chủ tịch xã xô xát với người dân: UBND huyện Đô Lương kết luận làm rõ sự việc

"Kết quả xác minh của huyện Đô Lương (Nghệ An), chủ tịch xã Nhân Sơn - Võ Văn Dần không có hành vi đánh đập bà Sáu, mà chỉ tác động chân đạp vào tường rào", văn bản nêu rõ.

UBND huyện Đô Lương, Nghệ An vừa công bố kết luận liên quan đến vụ việc bà Võ Thị Sáu (trú tại thôn Văn Mỹ, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) tố cáo Chủ tịch UBND xã - Võ Văn Dần, có hành vi không đúng mực.

Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Đô Lương - Nguyễn Xuân Mai, sau khi xem xét video và tiến hành xác minh thì không có bằng chứng cho thấy ông Dần đã đánh bà Sáu. Về cáo buộc phá hoại tài sản, chính quyền xã cho biết đã yêu cầu bà Sáu dừng việc xây dựng do lấn chiếm đường giao thông, nhưng bà đã phản ứng và cản trở việc xử lý.

 Theo kết quả xác minh của huyện Đô Lương (Nghệ An), chủ tịch xã Nhân Sơn - Võ Văn Dần không có hành vi đánh đập bà Sáu, mà chỉ tác động chân đạp vào bờ tường rào

Cũng theo Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Đô Lương, sau khi xem xét clip và tiến hành xác minh, không có bằng chứng cho thấy ông Dần đã đánh bà Sáu. Về cáo buộc phá hoại tài sản, chính quyền xã cho biết đã yêu cầu bà Sáu dừng việc xây dựng do lấn chiếm đường giao thông, nhưng bà đã phản ứng và cản trở việc xử lý.

Trước đó, ngày 26.7, UBND huyện Đô Lương tiếp nhận đơn tố cáo về việc ông Võ Văn Dần và các cán bộ xã Nhân Sơn bị cáo buộc có hành vi phá hoại tài sản và đánh người. Bà Sáu cho rằng ông Dần đã có hành vi thái quá trong việc xử lý xây dựng hàng rào của gia đình bà. Khẳng định rằng việc xây dựng diễn ra trên đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, kèm theo video từ camera an ninh ghi lại cuộc tranh cãi.

 

Đến ngày 19.9, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã quyết định gia hạn thời gian xác minh thêm 30 ngày, bắt đầu từ ngày 6.9, căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành.

Trong quá trình xác minh, tổ xác minh đã tiến hành xem xét các bằng chứng, bao gồm video do bà Sáu cung cấp. Kết quả từ Chi nhánh văn phòng đất đai huyện Đô Lương cho thấy, bà Võ Thị Sáu được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 132, tờ bản đồ số 14, diện tích 50m² vào ngày 24.6.2015.

Kết quả đo đạc ngày 19.9, cho thấy bà Sáu đã xây dựng tường rào trái phép trong khu vực đất dành cho đường bộ. Video ghi lại cho thấy ông Võ Văn Dần không có hành vi đánh đập bà Sáu, mà chỉ tác động dụng chân đạp vào bờ tường rào của bà Sáu. Đồng thời, khẳng định bà Sáu đã ném đá vào đoàn cán bộ xã.

Trao đổi với phóng viên, chủ tịch UBND xã Nhân Sơn - Võ Văn Dần cho biết, việc bà Sáu tố cáo mình đánh đập là không đúng sự thực.

"Hôm đó, tôi cùng đoàn cán bộ xã trực tiếp lên hiện trường nơi bà Sáu xây dựng tường rào trái phép thì hai bên có lời qua, tiếng lại. Trong lúc nóng giận tôi có dùng chân tác dụng vào tường rào nhưng không có chuyện đánh đập như bà Sáu tố cáo", ông Dần khẳng định.

Còn bà Võ Thị Sáu cho rằng: "Gia đình đã nhận được văn bản trả lời vụ việc từ chính quyền huyện Đô Lương. Tôi không hoàn toàn nhất trí vì qua camera an ninh và sự việc đã diễn ra, rõ ràng chủ tịch xã này và đoàn cán bộ có hành vi không đúng mực".

Theo văn bản kết luận cuối cùng của UBND huyện Đô Lương, các cáo buộc của bà Sáu về việc ông Võ Văn Dần phá hoại tài sản là không chính xác. Chính quyền xã thực hiện biện pháp khắc phục (tháo dỡ hàng rào) là đúng thẩm quyền và theo quy định pháp luật. Không có bằng chứng nào chứng minh ông Dần hoặc bất kỳ cá nhân nào khác đã đánh bà Sáu.

 

Như Báo Đại Biểu Nhân dân đã đưa tin, Theo đơn của bà Võ Thị Sáu, cư trú tại thôn Văn Mỹ, xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An), Chủ tịch UBND xã Nhân Sơn ­- Võ Văn Dần đã có hành vi thái quá đối với bà trong quá trình xử lý việc xây dựng hàng rào của gia đình.

Ngày 26.7.2024, UBND huyện Đô Lương đã tiếp nhận và thụ lý đơn tố cáo về việc ông Võ Văn Dần và các cán bộ xã Nhân Sơn liên quan bị tố cáo có hành vi phá hoại tài sản và đánh người.

Đến ngày 19.9.2024, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã ký quyết định gia hạn thời gian xác minh vụ việc thêm 30 ngày, bắt đầu từ ngày 06.9.2024. Quyết định này căn cứ vào các quy định pháp luật, bao gồm Luật Tố cáo, Nghị định 31/2019/NĐ-CP, và Thông tư 05/2021/TT-TTCP. Ông Nguyễn Xuân Mai, cán bộ Phòng Tư pháp UBND huyện Đô Lương được chỉ định làm tổ trưởng tổ xác minh vụ việc.

Tác giả: Nguyễn Tú - Xuân Sinh

Nguồn tin: daibieunhandan.vn