Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát sau mưa lũ

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An hiện có trên 40 ổ dịch tả lợn châu Phi tại 14 huyện, thành, thị. Đặc biệt, hiện nay dịch diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát ra diện rộng.

 

Hơn 6.700 con lợn đã tiêu huỷ do dịch tả lợn châu Phi

Theo báo cáo của huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An, từ ngày 15/9/2024 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 11 xã trên địa bàn gồm: Long Sơn, Phúc Sơn, Khai Sơn Lạng Sơn, Vĩnh Sơn, Cao Sơn, Thạch Sơn, Đức Sơn, Hội Sơn với 51 thôn, 207 hộ.

Tổng số lợn chết tiêu hủy 835 con, tổng trọng lượng tiêu huỷ trên 46 tấn. Đặc biệt, hiện nay dịch diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát ra diện rộng, nhất là sau đợt mưa lũ vừa qua, Anh Sơn là một trong những địa phương bị ngập nặng nhất trên địa bàn tỉnh.

 Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn.

Ông Hoàng Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, tại các địa phương ngay khi xuất hiện dịch, huyện đã thành lập các đoàn trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo hướng dẫn đến từng hộ dân. Trong đó, tiến hành tiêu hủy toàn bộ lợn ốm, chết có kết quả dương tính với bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngoài ra, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch như: giám sát dịch bệnh, tuyên truyền, tiêu độc khử trùng, kiểm soát việc vận chuyển, buôn bán lợn và sản phẩm từ lợn... tại các đơn vị đã xảy ra dịch trên địa bàn toàn huyện.

Mặc dù vậy, Anh Sơn là huyện có địa bàn tiếp giáp với nhiều huyện bạn, có tuyến quốc lộ đi qua, có nhiều lối mở…; hoạt động giao thương buôn bán động vật, sản phẩm động vật thường xuyên nên việc ngăn chặn dịch bệnh từ nơi khác vào địa bàn huyện rất khó khăn.

 Bệnh gây ra thiệt hại rất nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

Không chỉ trên địa bàn huyện Anh Sơn mà hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát tại 14/21 huyện, thành, thị.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 40 ổ dịch chưa qua 21 ngày. Lũy kế từ đầu năm đến nay đã xảy ra 206 ổ dịch.

Tổng số lợn tiêu hủy hơn 6.700 con, với tổng trọng lượng trên 340 tấn. Các địa phương có số lượng ổ dịch tả lợn châu Phi nhiều nhất bao gồm: Anh Sơn, Yên Thành, Đô Lương, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tương Dương…

Quyết liệt ngăn dịch tả lợn châu Phi lây lan

Để ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi bùng phát, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 7746/UBND-NN yêu cầu Sở NN&PTNT, UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi sau mưa, lũ theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT.

 Tiến hành tiêu huỷ lợn ốm chết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Mặc dù vậy, công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi vẫn đang gặp một số khó khăn nhất định. Đây hiện là dịch bệnh nguy hiểm và khó chữa trị nhất trên đàn gia súc hiện nay.

Dịch bệnh này lây lan lan, tỷ lệ chết cao, hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vắc-xin chưa được phổ biến để tiêm phòng cho đàn lợn trên các loại đối tượng (mới có vắc-xin tiêm phòng cho lợn thịt), giá thành vắc-xin cao (trên 65 nghìn đồng/liều). Vi rút có khả năng tồn tại lâu trong môi trường và có sức đề kháng cao, đường lây truyền đa dạng, khó kiểm soát.

Đặc biệt, hiện nay thời tiết diễn biến thất thường, mưa ẩm tạo điều kiện cho mầm bệnh phát sinh, phát triển mạnh. Vì vậy, nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát, xảy ra diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Ông Đặng Văn Minh, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi & Thú y tỉnh cho biết, để công tác phòng, chống dịch bệnh động vật đạt hiệu quả, các đoàn công tác và chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch cho đàn vật nuôi mùa mưa lũ...

Đối với những xã có dịch phải lập chốt, cắm biển báo vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp; thành lập tổ tuần tra lưu động để kiểm tra công tác vận chuyển động vật, sản phẩm động vật.

Tiến hành tiêu huỷ lợn ốm chết theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn huyện. Tuyệt đối không để người dân tự tiêu hủy, việc tiêu hủy lợn chết phải tuân thủ theo hướng dẫn chuyên môn...

 Xã có dịch lập chốt, cắm biển báo vùng dịch.

Đối với các xã chưa có dịch thực hiện tốt 6 không: "Không giấu dịch; Không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; Không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, lợn chết; Không vứt xác lợn ra ngoài môi trường; Không sử dụng thức ăn thừa khi chưa qua xử lý nhiệt; Không sử dụng nước ao hồ, kênh mương chưa qua xử lý dùng để tắm và cho lợn uống".

 Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn