Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đấu giá cát suốt 20 tiếng và kết thúc lúc 4h sáng, khởi điểm hơn 1 tỉ nhưng giá chốt 370 tỉ

Sáng 18-10, phiên đấu giá điểm mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (Điện Bàn, Quảng Nam) bắt đầu và được kết thúc lúc… 4h08 tảng sáng 19-10. Giá khởi điểm 1,4 tỉ đồng nhưng chốt phiên tới 370 tỉ đồng.

 Phiên đấu giá căng thẳng và kéo dài hàng chục giờ đồng hồ - Ảnh: Phúc Trường

Thông tin này được lãnh đạo UBND thị xã Điện Bàn báo cáo tới các lãnh đạo cấp trên.

Theo đó, phiên đấu giá mỏ cát kết thúc lúc 4h08 sáng nay 19-10 sau khi trải qua 200 vòng đấu. Mỏ cát được chốt giá 370 tỉ đồng, ở mức 1.534,6% so với giá khởi điểm. Doanh nghiệp trúng thầu có trụ sở tại TP Đà Nẵng.

Theo thông tin mời đấu giá quyền khai thác cát tại điểm mỏ ĐB2B thì đây là mỏ cát xây dựng.

Mỏ có diện tích 6,04ha, trữ lượng theo kế hoạch phê duyệt là 159.000m3, giá khởi điểm R =5%, bước giá 0,8%. Doanh nghiệp tham gia đấu phải đặt trước số tiền 242,8 triệu đồng.

Các đơn vị bắt đầu đấu giá vào 8h ngày 18-10 tại hội trường UBND thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

 Các doanh nghiệp liên tục nâng bước giá - Ảnh: Phúc Trường

 Nhiều người vẫn nán lại lúc 4h sáng 19-10 - Ảnh: Phúc Trường

Đại diện một doanh nghiệp tham gia cuộc đấu giá cho biết có khá đông đơn vị tới hội trường UBND thị xã Điện Bàn từ sáng 18-10. Tuy nhiên do phiên đấu giá kéo dài, các đơn vị liên tục bỏ giá cao để giành quyền khai thác nên lần lượt nhiều người đành ra về.

Tới 4h08 sáng nay 19-10, khi mức giá 370 tỉ đồng được doanh nghiệp ở Đà Nẵng đưa ra thì lúc này mới ngã ngũ. Như vậy từ lúc bắt đầu đến chốt phiên là hơn 20 tiếng.

Thời gian qua giá cát ở Quảng Nam, đặc biệt là vùng Điện Bàn, Đại Lộc, Xuy Duyên... liên tục biến động.

Cát khan hiếm do việc siết chặt các quy định, nhiều mỏ cát hết thời gian khai thác khiến nhiều thời điểm giá được đẩy cao ngất ngưởng.

Theo thông tin trong thông báo đấu giá quyền khai thác mỏ cát thì các tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh ngành nghề thăm dò khoáng sản phù hợp với loại khoáng sản đưa ra đấu giá; đủ năng lực, kinh nghiệm khai thác sẽ được tham gia phiên đấu.

Đơn vị tham gia phải có văn bản giới thiệu năng lực, kinh nghiệm trong thăm dò, khai thác và chế biến khoáng sản. Máy móc thiết bị trong hồ sơ năng lực phải có giấy tờ chứng minh là tài sản sở hữu của doanh nghiệp hoặc của tổ chức cho thuê thiết bị.

Ngoài ra, cần có hồ sơ giới thiệu năng lực tài chính và khả năng huy động vốn, báo cáo tài chính của năm gần nhất.

Doanh nghiệp cũng phải phác họa kế hoạch sơ bộ về đầu tư, thăm dò, khai thác, chế biến, tiêu thụ sản phẩm và bản cam kết thực hiện dự án.

Tác giả: Thái Bá Dũng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ