Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ngập lụt bất thường tại sa mạc Sahara lần đầu tiên trong 5 thập kỷ

Sa mạc Sahara, nơi nổi tiếng với sự khô cằn khắc nghiệt, vừa trải qua trận lũ lụt kinh hoàng do mưa lớn lần đầu tiên trong 50 năm.

Mưa lớn đã biến đổi cảnh quan sa mạc và mang đến lượng nước quan trọng cho vùng đất này sau nhiều thập kỷ hạn hán, nhưng đồng thời cũng báo hiệu những hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trong thời gian tới. 

 Cảnh tượng khác thường khi sa mạc Sahara chìm trong biển nước. Ảnh: ABC News

Một số khu vực của sa mạc Sahara gần đây đã bị ngập lụt sau những trận mưa xối xả hiếm hoi quét qua khu vực Đông Nam Marốc. Những trận mưa như trút nước kéo dài trong 2 ngày đã đổ bộ vào các khu vực bao gồm Thành phố Tata và Tagounite, một ngôi làng cách thủ đô Rabat khoảng 450 km về phía Nam. Riêng khu vực Tagounite đã ghi nhận lượng mưa lên tới 100 mm chỉ trong 24 giờ, vượt xa lượng mưa trung bình hàng năm của nhiều khu vực.

Đợt mưa lớn này đến vào thời điểm Maroc đang vật lộn với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong gần 4 thập kỷ. Dù khiến 18 người thiệt mạng cũng như gây tàn phá lớn, đợt lũ mang lại hy vọng cho những người nông dân địa phương ở miền Nam, nơi các loại cây trồng như chà là, hạnh nhân và ngũ cốc đang vật lộn suốt 6 năm khô hạn liên tiếp. Tuy nhiên, chuyên gia cố vấn về nước Mohamed Jalil nhận định tác động của đợt mưa có thể không kéo dài. Theo đó, mặc dù lũ lụt đã bắt đầu bổ sung trữ lượng nước ngầm và mang đến hy vọng cho nông dân, nhưng vẫn chưa chắc chắn về mức độ hỗ trợ với vấn đề hạn hán kéo dài của Maroc.

Trong khi đó, theo các nhà khí tượng học, đợt mưa này là do ảnh hưởng của cơn bão ngoại nhiệt đới, một sự kiện bất thường đối với khu vực này và có thể dẫn đến thời tiết khắc nghiệt hơn trong tương lai. Các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu có thể khiến những cơn bão như vậy trở nên thường xuyên hơn, khiến khu vực này dễ bị ảnh hưởng không chỉ bởi hạn hán kéo dài mà cả lượng mưa lớn đột xuất.

Tác giả: Đài Trang

Nguồn tin: baotintuc.vn