Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Giảm cân nhanh hay chậm: Yếu tố này quyết định 62%

Các nhà khoa học Anh đã tìm ra nguyên nhân vì sao cùng tập thể dục như nhau nhưng có người giảm cân dễ dàng, người thì chật vật.

Theo News-Medical, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi TS Henry Chung từ Trường Khoa học thể thao, phục hồi chức năng và thể dục thuộc Đại học Essex (Anh) đã khám phá ra 14 "gene gầy" có thể tác động mạnh mẽ đến hình thể và sức khỏe của bạn.

Một nhóm tình nguyện viên đã tham gia thử nghiệm trong vòng 8 tuần. Mỗi tuần họ được yêu cầu chạy bộ 3 lần, mỗi lần nửa giờ.

 Hiệu quả của việc tập luyện giảm cân còn phụ thuộc vào yếu tố di truyền - Minh họa AI: Thu Anh

Sau thời gian thử nghiệm, người giảm cân tốt nhất đã xuống được tới 5 kg, trong khi có người chỉ giảm được 2 kg.

Tất cả họ đều được phân tích chi tiết về các yếu tố di truyền và cuối cùng các nhà khoa học đã gạn lọc ra được 14 gene tác động đến quá trình này.

Trong đó, gene PARGC1A mã hóa PGC-1-a đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân và những người mang yếu tố này đã giảm cân hiệu quả nhất.

Nhìn chung, các tác giả tính toán ra rằng hiệu quả của quá trình giảm cân phụ thuộc hơn 62% vào gene; hơn 37% còn lại phụ thuộc vào việc tập luyện và các yếu tố lối sống.

Theo các tác giả, các phát hiện này chỉ ra việc xét đến yếu tố di truyền mang vai trò nhất định trong các chiến lược can thiệp y tế liên quan đến cân nặng, trong bối cảnh béo phì đang là một vấn đề sức khỏe gây quan ngại trên toàn cầu.

Nhưng bất chấp kết quả, TS Chung cho biết các yếu tố về lối sống và chế độ ăn uống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

Việc nhìn nhận rằng mình có thể giảm cân khó khăn hơn người khác không đồng nghĩa với việc buông xuôi, mà ngược lại, bạn nên cẩn thận hơn với cân nặng và cũng là sức khỏe của mình.

Một nghiên cứu khác gần đây cũng cho thấy những người tập thể dục siêng năng nhưng không giảm cân tốt như mong đợi vẫn đạt được lợi ích bất ngờ: Mô mỡ của họ trở nên khỏe mạnh hơn.

Điều đó giúp giảm nguy cơ nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm hơn so với những người cũng béo nhưng không tập luyện, ví dụ nhóm bệnh tim mạch.

Tác giả: Thu Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động