Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nam sinh mang cầu truyền hình Olympia đầu tiên về Gia Lai

Sau 24 năm diễn ra Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, Nguyễn Quốc Nhật Minh là thí sinh Gia Lai đầu tiên lọt vào trận chung kết.

 Nguyễn Quốc Nhật Minh cùng cô Hiệu trưởng Lê Thị Thu. Ảnh: Dung Nguyễn

Truyền thống hiếu học

Nguyễn Quốc Nhật Minh sinh ra và lớn lên trong gia đình có cha và mẹ làm giáo viên. Được giáo dục trong môi trường hiếu học nên em luôn tự giác và nỗ lực học tập. Từ khi còn nhỏ, nam sinh đã có niềm đam mê lớn đối với môn Tiếng Anh. Bên cạnh việc lắng nghe, trau dồi kiến thức trên lớp, Nhật Minh còn chủ động xem những chương trình tiếng Anh trên tivi để cải thiện kỹ năng.

Với sự chăm chỉ cùng năng khiếu bản thân, năm học lớp 4, em xuất sắc đoạt giải Nhất cấp trường và giải Nhì cấp thành phố trong Cuộc thi “Olympic tiếng Anh trên Internet (IOE)”. Lên THCS, Nhật Minh luôn nằm trong đội tuyển học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp thành phố và cấp tỉnh.

Niềm đam mê ấy được cậu học trò nuôi dưỡng suốt nhiều năm và xuất sắc trúng tuyển vào lớp chuyên Anh của Trường THPT chuyên Hùng Vương (TP Pleiku, Gia Lai). Trong quá trình học tập, Nhật Minh thường xuyên thử sức ở các kỳ thi thử do Câu lạc bộ Huyền thoại Vua Hùng của trường tổ chức.

Nhật Minh chia sẻ, ngoài kiến thức có trong sách, vở, em còn tìm hiểu, trau dồi qua chương trình ca nhạc, tivi và Internet. Bên cạnh đó, nam sinh cũng tham gia nhiều cuộc thi tiếng Anh nhằm tăng vốn từ vựng và cải thiện các kỹ năng ở môn học này. Thời gian rảnh, nam sinh chơi đá bóng, cầu lông với bạn bè, xem chương trình thời sự và đọc sách, báo để tích lũy kiến thức, hiểu biết các vấn đề mà xã hội quan tâm.

Nhật Minh cho hay, em biết đến Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia” khi học lớp 5. Thế nhưng, em không nghĩ bản thân có đủ khả năng, kiến thức để chinh phục sân chơi trí tuệ này. Khi vào học Trường THPT chuyên Hùng Vương, chứng kiến các anh chị tranh tài, em mới thật sự hứng thú và tìm hiểu kỹ hơn.

Mong muốn thử sức, thể hiện năng khiếu của bản thân, nam sinh mạnh dạn đăng ký thi “Đường lên đỉnh Olympia” cấp trường mùa 7 (năm học 2023 - 2024). Vượt qua 2 vòng loại, bán kết rồi đến chung kết, Nhật Minh xuất sắc giành chiến thắng và trở thành gương mặt đại diện cho Trường THPT chuyên Hùng Vương tham gia Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24”.

Với lượng kiến thức đã tích lũy, cùng sự quyết tâm, Nguyễn Quốc Nhật Minh đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh trong Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24” của vòng thi tuần 3, tháng 3 và quý II để sở hữu tấm vé bước vào trận chung kết với số điểm lần lượt là 260, 190 và 250 điểm. Với thành tích này, Nhật Minh trở thành học sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về với tỉnh Gia Lai.

 Trường THPT chuyên Hùng Vương sẵn sàng cổ vũ cho Nhật Minh trong trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia”. Ảnh: NTCC

Quyết tâm để không nuối tiếc

Trận chung kết “Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24” dự kiến diễn ra vào ngày 13/10. Nhật Minh khá hồi hộp và lo lắng khi nhược điểm của em là thiếu tự tin vào bản thân.

Để đạt được kết quả tốt trong cuộc thi, những ngày qua, nam sinh “chạy đua với thời gian” bổ sung những kiến thức bản thân còn hạn chế. Tuy nhiên, em vẫn phân bổ thời gian học, nghỉ ngơi và vui chơi hợp lý nhằm tạo tinh thần thoải mái nhất.

“Kết thúc Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia, quý II năm 2024”, em nhận được nhiều lời chúc mừng và động viên. Em cảm thấy hạnh phúc vì có sự đồng hành của gia đình, thầy cô, bạn bè và mọi người. Bước vào cuộc thi quan trọng này, em sẽ quyết tâm để không phải nuối tiếc. Có một câu em tâm đắc, đó là “Nếu bạn muốn dừng lại hãy nhớ đến lý do khi bạn bắt đầu” nên em sẽ cố gắng chơi hết mình”, Nhật Minh bộc bạch.

Chia sẻ về con trai, bà Nguyễn Thị Huyền cho hay, Nhật Minh chăm học song khá trầm tính và sống hướng nội. Do đó, gia đình luôn lắng nghe để hiểu được tâm tư, nguyện vọng của con. “Qua Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”, ngoài thành tích mà Nhật Minh đạt được, chúng tôi còn cảm nhận con tự tin, cởi mở và hòa đồng hơn.

Trước khi bước vào trận chung kết, gia đình luôn động viên, tạo điều kiện tốt nhất để con tập trung ôn luyện kiến thức. Tuy nhiên, chúng tôi không quên nhắc nhở con phải giữ gìn sức khỏe”, bà Huyền nói.

Cô Lê Thị Thu - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hùng Vương cho biết, sau 24 năm, em Nguyễn Quốc Nhật Minh đã xuất sắc lọt vào trận chung kết Cuộc thi “Đường lên đỉnh Olympia”. Đây là niềm tự hào không chỉ đối với em, gia đình, mà còn của nhà trường và ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai. Kết quả của Nhật Minh sẽ là động lực để học sinh nhà trường tiếp tục quyết tâm, theo đuổi đam mê với sân chơi tri thức này.

“Nhà trường và gia đình luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhật Minh tham gia cuộc thi. Hy vọng em sẽ bình tĩnh, tự tin và đạt được thành tích cao nhất”, cô Thu chia sẻ.

Ông Trần Bá Công - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai tâm sự, em Nguyễn Quốc Nhật Minh trở thành học sinh đầu tiên mang cầu truyền hình Olympia về với tỉnh Gia Lai. Đây không chỉ là sự kiện mang tính trí tuệ, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh về bản sắc văn hóa, du lịch của địa phương. Qua đó, khẳng định vị thế của Gia Lai trên bản đồ du lịch và giáo dục cả nước.

Tác giả: Dung Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn