Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Kỳ vọng lớn từ khu thương mại tự do ở Đà Nẵng

Thành phố Đà Nẵng kỳ vọng sẽ sớm hình thành một khu thương mại tự do hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố và khu vực.

 

Thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Ngày 4/10, theo Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 2117/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác triển khai thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Theo đó, Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND thành phố, ông Trần Chí Cường, làm Tổ trưởng. Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương, được bổ nhiệm làm Tổ phó Thường trực.

Bên cạnh đó, ông Lê Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, và ông Trần Văn Tỵ, Trưởng ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp, cũng đảm nhiệm vai trò Tổ phó.

 Thành phố Đà Nẵng kỳ vọng lớn từ khu thương mại tự do.

Ngoài các thành viên cố định, Tổ công tác sẽ mời thêm các cơ quan, đơn vị khác tham gia tư vấn và hỗ trợ trong quá trình triển khai.

Nhiệm vụ chính của Tổ công tác bao gồm tham mưu cho UBND thành phố lập và trình các cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định thành lập Khu thương mại tự do, cũng như Quy chế hoạt động của khu vực này. Tổ công tác cũng sẽ thực hiện đầy đủ và kịp thời các nhiệm vụ theo phân công trong Kế hoạch thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Tổ công tác sẽ tổ chức họp theo chỉ đạo của Tổ trưởng hoặc khi có đề xuất từ các Tổ phó hoặc thành viên.

Các thành viên sẽ có trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ tại mỗi kỳ họp. Tổ trưởng sẽ chỉ đạo và điều hành hoạt động của Tổ, đồng thời phân công nhiệm vụ cho các Tổ phó và thành viên.

Các Tổ phó có trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ theo phân công và theo dõi tiến độ thực hiện. Các thành viên cũng được yêu cầu tham gia đầy đủ các cuộc họp và báo cáo kịp thời về tình hình thực hiện công việc.

Sở Công Thương được giao nhiệm vụ là cơ quan thường trực, theo dõi, tổng hợp và báo cáo tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công tác theo yêu cầu.

Sự ra đời của Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương, thu hút đầu tư và nâng cao khả năng cạnh tranh của thành phố. Đây được xem là một bước đi quan trọng trong việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

Đà Nẵng kỳ vọng sẽ sớm hình thành một khu thương mại tự do hiện đại, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của thành phố và khu vực.

Khu thương mại tự do sẽ xây dựng ở đâu?

Để giải quyết vấn đề quỹ đất hạn chế, thành phố Đà Nẵng đã lên kế hoạch xây dựng Khu thương mại tự do phân tán với 9 vị trí dự kiến sẽ được hình thành thành các khu chức năng khác nhau: khu sản xuất, khu logistics và khu thương mại - dịch vụ. Điều này không chỉ thúc đẩy kinh tế địa phương mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân.

Theo Sở Xây dựng, các vị trí này được thống nhất đề xuất bởi các sở, ban, ngành và quận, huyện. Cụ thể, các vị trí được chia thành ba nhóm chức năng chính:

Khu Logistics vị trí 1 khu vực sau cảng biển Liên Chiểu (100ha) thuộc phường Hòa Hiệp Bắc; vị trí 2 phần đất dọc theo đường tránh Nam Hải Vân (100ha) thuộc phường Hòa Hiệp Bắc; vị trí 8 khu công nghiệp Hòa Nhơn (200ha); vị trí 9 khu vực phía tây nam sân bay Đà Nẵng (80ha).

Khu Sản Xuất: vị trí 3 diện tích 400ha ở phía bắc sông Cu Đê thuộc xã Hòa Liên; vị trí 4 khu sản xuất tổng diện tích 559ha, bao gồm Khu Công nghệ cao Đà Nẵng (259ha) và diện tích mở rộng khoảng 300ha thuộc xã Hòa Ninh.

Khu Thương Mại - Dịch Vụ: vị trí 5 chân núi Bà Nà (90ha); vị trí 6 hai bên đường Bà Nà - Suối Mơ (154ha) thuộc xã Hòa Nhơn; vị trí 7 hai bên đường Bà Nà - Suối Mơ (53ha) cũng thuộc xã Hòa Nhơn.

Tổng diện tích dự kiến cho từng nhóm chức năng là rất lớn. Cụ thể, khu thương mại - dịch vụ chiếm khoảng 297ha; khu sản xuất 700ha (chưa tính Khu Công nghệ cao hiện có); khu logistics 480ha. Những vị trí này đều nằm gần các tuyến giao thông chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai nhanh chóng.

Ngoài 9 vị trí đã nêu, thành phố Đà Nẵng còn dự kiến bổ sung thêm vị trí thứ 10 - khu lấn biển dọc bờ biển đường Nguyễn Tất Thành ra vịnh Đà Nẵng với tổng diện tích 420ha. Khu vực này đã được khảo sát thực tế và sẽ được nghiên cứu thêm để đảm bảo tính khả thi và bền vững khi triển khai. 

Sở Giao thông vận tải và Ban Quản lý các dự án phát triển hạ tầng khu công nghiệp đang nghiên cứu để nâng cấp tuyến đường ADB5, kết nối các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, việc triển khai khu thương mại tự do này cần phải được thực hiện sớm để phát huy tối đa tiềm năng kinh tế của thành phố.

Việc xác định ranh giới cụ thể cho các vị trí lấn biển và các khu chức năng sẽ được tiến hành thông qua các nghiên cứu chi tiết về địa hình, thủy văn, và các yếu tố xã hội khác. Mục tiêu là tạo ra một Khu thương mại tự do hiện đại, thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Đà Nẵng.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn