Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


HĐND tỉnh Nghệ An giám sát đầu tư công tại huyện Hưng Nguyên

Chiều 4/10, Thường trực HĐND tỉnh có cuộc làm việc với huyện Hưng Nguyên theo chương trình giám sát của HĐND tỉnh về kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh Nghệ An.Đồng chí Nguyễn Nam Đình – UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

 

Tham gia cuộc làm việc có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh

 

 Về phía huyện Hưng Nguyên có các đồng chí: Lê Phạm Hùng – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Trương Văn Thiền – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện và lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư và Xây dựng, Phòng Tài Chính- Kế hoạch, Phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện, Văn phòng HĐND -UBND huyện

 

 Trước khi làm việc với huyện Hưng Nguyên, đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã trực tiếp khảo sát tiến độ triển khai một số dự án như Dự án tuyến kênh tưới, sửa chữa, nâng tiêu Lê Xuân Đào, Dự án phát huy giá trị Di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Theo báo cáo, số công trình thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 có 10 dự án, trong đó có 06 dự án khởi công mới và 04 dự án chuyển tiếp, chưa bao gồm các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia.Tổng kế hoạch vốn, số vốn đã giao trong giai đoạn 2021-2023 là 313.890 triệu đồng và đã giải ngân 313.890 triệu đồng, đạt 100%  Kế hoạch tổng số vốn đã cấp giai đoạn 2021-2023. Các dự án sau khi hoàn thành được bàn giao đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả, đúng theo mục tiêu dự án đạt ra, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng huyện nhà.

 

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn giám sát, đồng chí Lê Phạm Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã nêu lên một số khó khăn như một số công trình dự án trong quá trình khảo sát, lập, thẩm định còn phải điều chỉnh, bổ sung nhiều lần do đó làm chậm tiến độ thực hiện dự án.Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tuy đã được tập trung chỉ đạo, song vẫn còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện, giải ngân vốn của các dự án phải tiến hành thực hiện giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án khởi công mới. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Lê Phạm Hùng cũng đề xuất bố trí nguồn kinh phí, đầu tư các công trình thiết yếu để xây dựng huyện Hưng Nguyên giàu mạnh, văn minh, thu hút đầu tư.

 

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn giám sát nêu một số vấn đề, yêu cầu làm rõ như: Nguyên nhân chưa được triển khai; Kết quả thực hiện phân bổ vốn và tiến độ giải ngân của các dự án; tiến độ thực hiện các dự án; sà soát trình tự thủ tục, trách nhiệm và thẩm quyền việc phân bố.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Nam Đình - Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Hưng Nguyên. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu địa phương tiếp tục chủ động rà soát kế hoạch đầu tư công trung hạn; Rà soát tiến độ các dự án đầu tư công trung hạn. Đồng thời, quan tâm đến làm thủ tục thanh quyết toán các dự án theo đúng quy định đối với các công trình, dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Nam Đình cũng đề nghị cân đối các nguồn vốn đầu tư công. Ngoài ra, quan tâm đến công tác thanh kiểm tra, lựa chọn đơn vị tư vấn đảm bảo đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm. Cùng với đó, cân đối nguồn lực đầu tư thêm lĩnh vực văn hóa, giáo dục và y tế. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng đã làm rõ một số kiến nghị đề xuất của lãnh đạo huyện Hưng Nguyên./.

Tác giả: Kiều Hoa

Nguồn tin: hungnguyen.nghean.gov.vn