Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Thanh tra vào cuộc vụ nhiều học sinh bị “quên” mua bảo hiểm y tế

UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc, tiến hành thanh tra vụ nhiều học sinh Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi bị “quên” mua bảo hiểm y tế.

Liên quan đến vụ trường "quên" mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh, sáng 4/10, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Phạm Tiến Hưng, Phó Chủ tịch UBND Tp.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, Thành phố đã làm việc với Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi.

Tuy nhiên, do sự việc phức tạp nên lãnh đạo UBND Tp.Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo cho Thanh tra Thành phố vào cuộc thanh tra, làm rõ để xử lý theo quy định.

Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp.Buôn Ma Thuột cũng vừa có báo cáo gửi UBND Tp.Buôn Ma Thuột và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk về việc Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi không nộp tiền bảo hiểm y tế của học sinh.

Theo báo cáo, sau khi rà soát, kiểm tra thông tin và qua báo cáo của nhà trường cho thấy, từ năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Mạc Thị Bưởi giao cho bà L.T.T.H., nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ của nhà trường phụ trách thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh để nộp cho Bảo hiểm Xã hội tỉnh.

 Trường Ttểu học Mạc Thị Bưởi.

Đến ngày 18/9/2024, Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi nhận được thông tin phụ huynh phản ánh, về việc học sinh đã đóng tiền bảo hiểm y tế nhưng chưa được gia hạn thẻ, dẫn đến không được hưởng chế độ bảo hiểm y tế theo quy định.

Sau khi nhận được thông tin, nhà trường đã yêu cầu kiểm tra hồ sơ thu nộp bảo hiểm y tế học sinh năm học 2023-2024.

Kết quả kiểm tra cho thấy, việc phụ huynh phản ánh là đúng sự thật. Cá nhân bà H. xin lỗi phụ huynh học sinh và xin nhận bồi thường toàn bộ kinh phí điều trị cho em học sinh nêu trên do nộp chậm tiền bảo hiểm y tế cho học sinh.

Ngoài ra, đến thời điểm kiểm tra, có 134/278 học sinh bị nộp chậm bảo hiểm y tế từ 1 tháng đến 8 tháng. Số tiền thu của học sinh, bà H. đã trả lại cho 94 phụ huynh, còn 40 phụ huynh do bận công việc chưa đến nhận.

Nhận thấy sự việc trên gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín của ngành, Phòng Giáo dục và Đào tạo Tp.Buôn Ma Thuột đã chỉ đạo tập thể lãnh đạo Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo các hoạt động của nhà trường. Đồng thời, yêu cầu lãnh đạo nhà trường căn cứ mức độ vi phạm của bà L.T.T.H. và có hình thức kiểm điểm phù hợp với mức độ vi phạm.

Trước đó, ông Phạm Đình Lai, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi cũng đã có Báo cáo số 16/BC-MTB về việc nhân viên làm công tác bảo hiểm y tế thu nộp tiền bảo hiểm y tế năm học 2023-2024.

Tại báo cáo nói trên, ông Lai cho biết, từ năm học 2021-2022, do nhân viên kế toán nghỉ hưu nên trường giao cho cô L.T.T.H. là nhân viên văn thư kiêm thủ quỹ của nhà trường thu tiền bảo hiểm y tế cho các em học sinh.

Sau khi phát hiện sự việc, nhà trường đã cho cô H. viết bản kiểm điểm tiến hành họp hội đồng sư phạm nhà trường kiểm điểm vào chiều 27/9.

 Đưa con đi nhập viện, phụ huynh mới phát hiện trường chưa mua thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh.

Cũng tại báo cáo nói trên, ông Lai nêu rõ: "Bản thân hiệu trưởng cần tăng cường kiểm tra, giám sát nhân viên của mình chặt chẽ hơn và đã xin lỗi phụ huynh, xin chịu mọi hình thức kỷ luật của cấp trên".

Cũng trong sáng 4/10, ông Tạ Đức Hậu, Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk thông tin với báo chí, sau khi nhà trường chuyển tiền và danh sách, Bảo hiểm Xã hội Đắk Lắk đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 78 em học sinh Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi.

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, trước đó, chị H. (trú xã Ea Tu, Tp.Buôn Ma Thuột) cho biết, chị cùng nhiều phụ huynh khác rất bức xúc trước việc Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi không mua thẻ bảo hiểm y tế cho con của mình khiến các học sinh bị mất quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh.

Cụ thể, vào đầu năm học 2023-2024, chị H. có đóng số tiền 632.000 đồng cho văn thư Trường tiểu học Mạc Thị Bưởi để mua thẻ bảo hiểm y tế có giá trị 1 năm cho con của mình. Sau đó, trường không phát thẻ bảo hiểm y tế cho con chị H..

Đến tháng 7/2024, chị H. đưa con đi khám bệnh, được bác sĩ chỉ định phải nhập viện điều trị nhưng phía bệnh viện thông báo thẻ bảo hiểm y tế của con chị đã bị hết hạn 7 tháng.

Trong lúc cấp bách, chị H. chấp nhận đóng toàn bộ viện phí hơn 3 triệu đồng để con được chữa bệnh. Sau đó, chị đến trường để hỏi sự việc, được thông báo do văn thư trường không đóng gia hạn thẻ bảo hiểm y tế cho nhiều học sinh.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn