Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Món ăn dân dã, quen thuộc ở Việt Nam được nước ngoài ví như “linh chi”, giá lên tới 100.000đ/kg

Điều ngược đời là giá mặt hàng này ở nước ngoài rẻ gấp nhiều lần trong nước ta.

Củ kiệu với vị chua ngọt thanh mát, giòn tan, là một trong những món ăn truyền thống quen thuộc trong mâm cơm ngày Tết của người Việt. Vị chua của nó có thể giúp giảm ngấy cho các món ăn khác như nem rán, bánh chưng.

Không chỉ được yêu thích ở Việt Nam, củ kiệu còn là thực phẩm rất được ưa chuộng vào mùa xuân ở Trung Quốc. 

 

Tháng 12 Âm lịch, khi thời tiết se lạnh là mùa thu hoạch củ kiệu ở xứ Trung. Những củ kiệu trắng, mềm, thơm, vị cay cay và hơi hăng sẽ được dùng để muối chua, hoặc để xào nấu với các loại thịt và rau khác, chế biến thành những món ăn thơm ngon. 

 

Từ xưa, người Trung Quốc đã có câu: “Trước và sau khi ăn cơm hãy ăn 6 củ kiệu, bạn sẽ không cần gặp thầy thuốc”. Đối với họ, củ kiệu là loại thực phẩm có dinh dưỡng vô cùng phong phú. Trong củ kiệu rất giàu protein, đường, chất béo, carbohydrate, vitamin C, canxi, sắt và phốt pho. Người Trung Quốc thậm chí còn coi củ kiệu là “linh chi” trong giới rau củ vì những giá trị dinh dưỡng của nó.

 

Ngoài ra, củ kiệu còn mang lại nhiều công dụng hữu ích cho sức khỏe như thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giải cảm, hỗ trợ nâng cao sức khỏe tim mạch, hỗ trợ điều trị chứng tiêu chảy hoặc táo bón. 

Điều đáng nói, giá củ kiệu ở Trung Quốc vô cùng rẻ, chỉ 6 NDT (19.600đ)/kg. Còn ở Việt Nam, củ kiệu có giá trên dưới 100.000đ/kg tùy từng năm.

Tác giả: Hương Nguyễn (Theo baijiahao)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn