Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Hơn 2.300 hộ dân chưa được dùng nước sạch

Năm 2008, xã Nghi Ân được sáp nhập vào TP Vinh, nhưng đến nay, hơn 2.300 hộ dân xã này vẫn mòn mỏi chờ nước sạch để sử dụng.

 Gia đình bà Mai Thị Hiến đầu tư hệ thống lọc để lọc nước ngầm. Ảnh: ĐB.

Cách đây hơn 5 tháng, gia đình bà Mai Thị Hiến, ở xóm 6, xã Nghi Ân đầu tư gần 50 triệu đồng cho hệ thống bể lọc nước ngầm để sinh hoạt. “Tháng 4 vừa qua, tôi đã xây dựng một hệ thống lọc phục vụ cho cả đại gia đình, chứ đợi nước sạch không biết đến khi nào mới có” - bà Hiến chia sẻ.

Chuyển về xã Nghi Ân sinh sống từ năm 2020, suốt 4 năm qua vợ chồng anh Nguyễn Hồng Quân (xóm Kim Tân) vẫn phải sử dụng nước từ giếng khoan. Dù đã qua hệ thống lọc, song anh Quân vẫn phải để lắng 2-3 ngày mới dám dùng. Đến nay, anh Quân đã phải chuyển sang phương án mua nước đóng chai để nấu ăn nhằm đảm bảo sức khoẻ. “Chúng tôi kiến nghị rất nhiều, nhưng nguồn nước sạch từ nhà máy vẫn chưa có để sử dụng”- anh Quân cho biết.

Ông Lê Văn Sáu, xóm trưởng xóm Kim Chi cho biết: Ở xã Nghi Ân thì việc dùng nước ngầm dù có lọc cẩn thận vẫn không yên tâm. Bởi đây là vùng đất bà con làm nghề trồng hoa cây cảnh, phải sử dụng nhiều loại hóa chất, lâu dần sẽ thẩm thấu vào mạch nước ngầm, ảnh hưởng đến sức khỏe. “Về đây sinh sống từ năm 2011, hơn 12 năm gia đình tôi phải qua nhà người thân ở xã Nghi Phú để xin nước máy về dùng”- ông Sáu thổ lộ.

Trước nhu cầu cấp thiết của người dân xã Nghi Ân, từ cuối năm 2019, UBND TP Vinh đã đầu tư 3 dự án xây dựng hệ thống đường ống cấp nước với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng. Đến đầu năm 2024, hệ thống đường ống được lắp đặt đến tất cả 2.346 hộ gia đình, đồng thời đấu nối với đường ống do Công ty CP Cấp nước Nghệ An quản lý. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có gần 50 hộ dân trong toàn xã được đấu nối, sử dụng nước máy.

Ông Chu Văn Mai - Chủ tịch UBND xã Nghi Ân cho biết: Qua thống kê, hiện đã có hơn 1.300 hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch của nhà máy nước. Tuy nhiên, đến nay số hộ được đấu nối mới chỉ có 42 hộ. Trước thực trạng đó, vào ngày 17/9/2024, UBND xã Nghi Ân có văn bản số 474 báo cáo tiến độ hợp đồng cấp nước cho các hộ dân lên UBND TP Vinh.

Tại văn bản nêu trên, UBND xã Nghi Ân khẳng định: “Nhu cầu cần cấp nước sạch đang rất bức thiết và nhân dân kiến nghị nhiều lần. Tháng 3/2024, Chủ tịch UBND xã đã làm việc trực tiếp với Ban Giám đốc nhà máy nước, nhưng đến nay việc đấu nối nước sinh hoạt cho nhân dân chưa được cải thiện. Đến ngày 29/5/2024, UBND xã Nghi Ân đã có buổi làm việc với Công ty CP Cấp nước Nghệ An. Trong cuộc họp, Công ty cam kết đến hết tháng 12/2024 sẽ làm hợp đồng, lắp đặt cấp nước cho 1.420 hộ dân (khoảng 60% tổng số hộ trên toàn địa bàn). Thế nhưng đến hết tháng 9/2024 vẫn chưa có thêm hộ dân nào được dùng nước máy”.

Trong khi đó, đại diện Phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết đã báo cáo UBND TP và sẽ họp để tháo gỡ vướng mắc. Được biết, trong kỳ họp cuối năm 2024, HĐND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức phiên giải trình. Trong đó, sẽ thực hiện giải trình về công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh nước sạch trên địa bàn tỉnh.

Tác giả: Điền Bắc

Nguồn tin: daidoanket.vn