Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vùng mưa đang đẩy xuống miền Trung

Những đám mây hình thành do không khí lạnh đang lan tỏa từ miền Bắc xuống miền Trung gặp các đám mây do hiện tượng đối lưu (không khí nóng) đang gây mưa rất to ở miền Trung.

Theo báo cáo từ cơ quan khí tượng và hệ thống đo mưa tự động, từ đêm qua đến sáng nay (2-10), khu vực miền Trung đã hứng chịu những trận mưa lớn.

Đặc biệt, tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, lượng mưa ghi nhận đạt mức kỷ lục, gây lo ngại về ngập úng, lũ quét và sạt lở đất.

Cụ thể, Hà Tĩnh là nơi có lượng mưa lớn nhất với 263,8mm tại trạm đo hồ Mạc Khê. Quảng Bình ghi nhận 213,2mm mưa tại hồ Vực Tròn, còn Quảng Trị có lượng mưa lên đến 194,6mm tại trạm đo Cửa Tùng. Các địa phương khác như Nghệ An và Đắk Nông cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ với lượng mưa lần lượt là 56mm và 55mm.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu, trên trang cá nhân của mình đã đưa ra lời cảnh báo về những đám mây lớn do không khí lạnh kết hợp với mây đối lưu sẽ tiếp tục gây ra những trận mưa lớn từ Nghệ An tới Quảng Trị trong những ngày tới.

 Ảnh chụp radar thời tiết cho thấy các đám mây lớn đang di chuyển xuống miền Trung, lúc 6 giờ 30 ngày 2-10

Ông Huy cảnh báo nguy cơ ngập úng, lũ quét và sạt lở đất ở các huyện thuộc trung du và miền núi là rất cao. Ông cũng đặc biệt lưu ý người dân ở khu vực Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) và TP Đà Nẵng cần thận trọng trong đêm 2-10 và sáng 3-10, tránh di chuyển qua các khu vực thấp trũng phía Bắc sông Hàn để đảm bảo an toàn.

Còn đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia đề nghị các cơ quan báo chí nhấn mạnh cảnh báo mưa lũ tại miền Trung để người dân ở đây không chủ quan.

Từ đêm qua đến sáng nay 2-10, trung tâm này liên tục đưa ra cảnh báo khẩn cấp, nhấn mạnh về tình hình lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và khu vực Bắc bộ, Thanh Hóa, Nghệ An.

Các tỉnh từ Huế trở vào Đà Nẵng cũng sẽ hứng chịu lượng mưa lớn trong đêm nay, tiềm ẩn nhiều rủi ro về thiên tai. Trung tâm khuyến cáo người dân cần theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết và thực hiện các biện pháp phòng tránh kịp thời.

Tác giả: Văn Phúc

Nguồn tin: sggp.org.vn