Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Lũ lụt tại Nepal khiến ít nhất 209 người tử vong và 29 người mất tích

Nepal đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn hai thập kỷ, khiến ít nhất 209 người tử vong và 29 người mất tích.

 Mưa lớn gây ngập lụt tại Kathmandu, Nepal ngày 28/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Bộ Nội vụ Nepal, toàn bộ các khu dân cư ở thủ đô Kathmandu bị ngập lụt sau trận mưa lớn chưa từng có. Cảnh sát cho biết có 35 người bị chôn vùi do lở đất trên một đường cao tốc phía nam thủ đô.

Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót và dọn dẹp đống đổ nát. Hơn 4.000 người đã được cứu bằng trực thăng, thuyền máy và bè. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang mắc kẹt trên các đường cao tốc bị chặn bởi đất đá.

Tổ chức CARE Nepal cho biết nhu cầu cấp thiết hiện nay là nước uống sạch và nhà ở tạm thời cho người dân bị ảnh hưởng, đặc biệt là tại các khu định cư không chính thức.

Theo Cục Khí tượng Nepal, lượng mưa đo được tại sân bay Kathmandu đạt kỷ lục 240mm trong 24 giờ, cao nhất kể từ năm 2002. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu và đô thị hóa thiếu quy hoạch đã làm trầm trọng thêm tác động của thảm họa này.

Lũ lụt cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp lương thực cho thủ đô khi các đường cao tốc bị chặn. Các thương nhân cho biết nguồn cung trái cây và rau quả tươi đã giảm mạnh.

 Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân sơ tán khỏi khu vực ngập lụt tại Lalitpur, Nepal ngày 28/9/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất tại Nepal trong năm nay, nâng tổng số người thiệt mạng do các sự cố liên quan đến mưa lên hơn 300 người.

Tác giả: Đào Lâm

Nguồn tin: baotintuc.vn