Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Bánh tét lọt top 100 món ăn từ đậu ngon nhất thế giới

Bánh tét truyền thống của Việt Nam lọt vào danh sách 100 món từ đậu ngon nhất theo chuyên trang ẩm thực Taste Atlas. Thời gian vừa qua, đây còn là món ăn được gửi đến cho người dân vùng bão lũ.

 Bánh tét Việt Nam lọt danh sách 100 món ăn từ đậu ngon nhất thế giới - Ảnh: Chụp lại từ YOUTUBE

Trong danh sách 100 món ăn từ đậu ngon nhất do chuyên trang Taste Atlas cập nhật ngày 17-9, bánh tét đứng hạng 47 với 4.1/5 sao.

Bánh tét truyền thống

Bánh tét là một món ăn truyền thống của Việt Nam, thường góp mặt trong các dịp lễ đặc biệt như Tết, đám giỗ...

 Bánh tét thường xuất hiện trong các dịp đặc biệt - Ảnh: Chụp lại từ YOUTUBE

Trước khi cho vào nồi hấp, các đòn bánh tét trải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo của bàn tay các bà, các mẹ.

Người nấu cần chuẩn bị những nguyên liệu như nếp, đậu xanh, thịt ba chỉ, muối, tiêu xay... Đồng thời, lá chuối và lạt tre để gói cũng cần được vệ sinh sạch sẽ.

Theo Taste Atlas, việc sử dụng lá chuối khi gói bánh làm dậy lên hương thơm độc đáo của nếp.

Công đoạn đầu tiên là rửa sạch gạo nếp và ngâm ít nhất 8 tiếng, để gạo nở ra và mềm hơn.

Đậu xanh cũng được chuẩn bị tương tự, là rửa sạch, đãi vỏ và ngâm trong 4 tiếng.

Sau khi ngâm, người làm bánh cần vớt nguyên liệu ra và để ráo nước.

Về thịt, người nấu sẽ cắt để thịt trở nên vừa vặn khi gói vào bánh tét, sau đó là nêm nếm cho phù hợp khẩu vị của mình, cuối cùng là bắt tay vào gói bánh.

Đây là một trong những thao tác đòi hỏi sự tỉ mỉ cao, quyết định chiếc bánh tét làm ra có khả năng lôi kéo thị giác của người ăn hay không.

Người làm bánh trải lá chuối lên một mặt phẳng, phủ lên đó một lớp gạo nếp mỏng. Một lớp đậu xanh sẽ được dàn đều trên bề mặt của gạo và thịt ba chỉ được đặt ở giữa.

Khi gói, người làm cần cuộn, gấp mép lá chuối thật chắc để đảm bảo bánh có hình dạng đẹp mắt, không bị bung ra. Bánh tét thường được gói theo chiều dọc và chiều ngang.

Gắn kết người Việt

Từ xưa, hình ảnh đòn bánh tét thường gắn liền với các câu chuyện cổ tích, dân gian hay những ngày hội truyền thống.

 Người dân chung tay gói bánh tét tặng đồng bào miền Bắc

Gần gũi hơn là vào ngày Tết, bánh tét là sự gắn kết của các thành viên trong gia đình, mỗi người góp tay một chút để làm bánh hoặc đó là thức ăn khi nhâm nhi trà và trò chuyện.

Gần đây, những đòn bánh tét lại tôn lên tinh thần dân tộc của người Việt trong mùa bão lũ.

Hình ảnh những người phụ nữ miền Nam, miền Trung quây quần bên nhau gói bánh để gửi tặng bà con trong vùng nước ngập miền Bắc khiến nhiều người cảm động.

Những chiếc bánh được gửi đi sau nhiều ngày vẫn giữ nguyên được hương vị. Bí quyết là do tất cả bánh tét khi làm xong đều được cho vào nồi hấp suốt 12 tiếng, nhờ đó sau nhiều ngày bánh không bị hư.

Việc lựa chọn món bánh tét để gửi tặng vào lúc cả nước cần sự chung tay giúp đỡ phần nào cũng thể hiện tính truyền thống dân tộc đã gắn liền với món ăn.

Tác giả: Đăng Khương

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ