Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Tỉnh Nghệ An phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024”

Sáng 29/9, tại Trường THPT Thanh Chương 3, Sở GD&ĐT phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024” với chủ đề “Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời”. Tham dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, Hội Khuyến học tỉnh, lãnh đạo các cơ sở Giáo dục, đơn vị liên quan.

 Các đại biểu tham dự buổi lễ phát động

Xây dựng văn hóa đọc bắt đầu từ rèn luyện cho mỗi cá nhân, về thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc, từ đó giúp chúng ta chủ động trong việc tìm tòi và chiếm lĩnh kiến thức, mở mang tầm nhìn và nuôi dưỡng tâm hồn. Vì vậy, sách chính là ngọn đèn soi sáng hành trình tự học, tự rèn luyện, tự khám phá để mỗi chúng ta không ngừng hoàn thiện và vươn lên.

Văn hóa đọc không chỉ là một nhu cầu mà còn là một "nguồn sống," là "mạch nguồn tri thức" để nuôi dưỡng tinh thần, bồi đắp tâm hồn, thắp sáng tri thức và góp phần tạo nên một cuộc sống tốt đẹp hơn. Phát triển văn hóa đọc là một yếu tố then chốt để xây dựng một xã hội học tập, một xã hội mà ở đó, mỗi người đều tự mình hướng đến sự hoàn thiện, phát triển và cống hiến cho cộng đồng.

Đọc sách không chỉ giúp chúng ta chiếm lĩnh tri thức mà còn giúp ta tìm thấy chính mình, hiểu rõ hơn những giá trị sống, biết yêu thương, chia sẻ và sống có trách nhiệm với cộng đồng. Điều quan trọng là từ đó chúng ta đúc rút bài học, ứng dụng vào thực tiễn để xây dựng cuộc đời mỗi chúng ta ngày càng "hướng về phía ánh sáng" hơn, tạo thêm nhiều quả ngọt cho đời, có thêm nhiều giá trị cho bản thân, gia đình và trao đi cho cộng đồng, cho dân tộc.

 Các em học sinh tham dự lễ phát động

Với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời", Tuần lễ học tập suốt đời năm nay gửi đi thông điệp quan trọng: Mỗi cá nhân, mỗi tập thể dù ở bất kỳ cương vị nào, chúng ta đều cần phải rèn luyện kỹ năng đọc, nuôi dưỡng thói quen đọc và hơn thế nữa, biến việc đọc trở thành một niềm đam mê, một nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp cần chung tay tạo điều kiện, xây dựng môi trường thuận lợi để mỗi người dân có thể tiếp cận với tri thức một cách dễ dàng và hiệu quả. Việc đầu tư phát triển hệ thống thư viện công cộng, tổ chức các hoạt động khuyến đọc, ứng dụng công nghệ số vào việc đọc sách là những bước quan trọng để lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần tạo nên một xã hội học tập, nơi mà tri thức luôn được chia sẻ và lan tỏa không ngừng. Đặc biệt trong các trường học cần quan tâm đến việc vun bồi, tạo nên môi trường tam bảo: Thầy hiền trí, bạn tốt và sách hay góp phần hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh có đầy đủ: Nhân- lễ- nghĩa- trí- tín.

 Các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày và giới thiệu sách

Nhận thức được tầm quan trọng và những lợi ích lớn lao mà chuyển đổi số mang lại cho cộng đồng, cho người dân, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 về việc phê duyệt đề án “Phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã đưa ra một số mục tiêu và giải pháp cụ thể nhằm mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường đọc, xây dựng và phát triển thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phong trào đọc ở mọi tầng lớp nhân dân.

 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 329/QĐ-Ttg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng chính phủ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa đề nghị trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho giáo viên, học sinh, cán bộ nhân viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, vai trò của thư viện và văn hóa đọc đối với quá trình học tập phát triển của mỗi cá nhân.

Chỉ đạo triển khai "Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời" với hình thức, nội dung phù hợp, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Các cơ sở giáo dục và các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền như: Trường học vĩ đại nhất chính là sách vở; đọc sách hôm nay, thành công mai sau; sách là phép màu độc nhất và kỳ diệu trong đời sống.

Đồng thời, xây dựng thói quen, trang bị kỹ năng và phương pháp đọc. Biết vận dụng các biện pháp kỹ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích, tạo động lực cho học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân đọc sách.

 Các em học sinh đọc sách tại các gian hàng

Cùng với đó, đổi mới công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức hoạt động thư viện. Tăng cường cơ sở vật chất cho các thư viện trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là thư viện trường học. Các cơ sở Giáo dục tập trung xây dựng thư viện mở, tạo không gian hấp dẫn để thu hút học sinh mọi người đến đọc sách, chia sẻ về giá trị các cuốn sách. Mỗi nhà trường phải thực sự xem thư viện là trái tim của nhà trường học; là mảnh đất nhỏ gieo trồng con chữ. Tiếp tục theo dõi trang fanpage "Nghệ An - học tập suốt đời" để chia sẻ các bài viết nhằm lan tỏa thông điệp và đưa chủ đề của tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực.

 Tại lễ phát động, Hội Khuyến học tỉnh đã trao 40 suất quà cho học sinh trên địa bàn huyện Thanh Chương

 Thư viện tỉnh tặng sách cho Trường THPT Thanh Chương 3

 Công ty Cổ phần sách và thiết bị trường học tặng sách cho Ngôi nhà trí tuệ xã Thanh Mai

 

 Đại diện Ngôi nhà trí tuệ và một số đơn vị doanh nghiệp đã tặng sách và nhiều phần quà ý cho các trường học trên địa bàn huyện Thanh Chương

Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi “Thuyết minh và thiết kế bìa sách” dành cho đối tượng học sinh Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn huyện Thanh Chương.

Tác giả: Kim Oanh

Nguồn tin: nghean.gov.vn