Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Israel xác nhận thủ lĩnh Hezbollah đã thiệt mạng trong vụ không kích vào Lebanon

Ngày 28/9, quân đội Israel tuyên bố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut (Lebanon) một ngày trước đó.

Trong suốt 32 năm lãnh đạo Hezbollah, thủ lĩnh Hassan Nasrallah thường tránh xuất hiện trước công chúng vì lo ngại bị ám sát. An ninh xung quanh ông Nasrallah từ lâu đã rất nghiêm ngặt, đặc biệt khi người tiền nhiệm của ông từng trúng tên lửa Israel. Trong lần hiếm hoi khi ông đồng ý trả lời phỏng vấn tờ New York Times vào năm 2002, phóng viên và nhiếp ảnh gia bị bịt mắt.

Hiện Hezbollah vẫn chưa bình luận về thông tin liên quan đến cái chết của vị thủ lĩnh này.

 Thủ lĩnh Hassan Nasrallah. Ảnh: Reuters



Hezbollah đã giao tranh với Israel kể từ khi xung đột Dải Gaza bắt đầu hồi tháng 10/2023, chỉ một ngày sau khi lực lượng Hamas tấn cong Israel ở Dải Gaza. Tuy nhiên, tính chất và cường độ giao tranh giữa Israel và Hezbollah trong thời gian gần đây ngày càng nghiêm trọng và dồn đập hơn, đặc biệt sau vụ nổ máy nhắn tin bất ngờ tại Lebanon khiến nhiều thành viên Hezbollah bị thương và thiệt mạng.

Trong bài phát biểu gần nhất trên truyền hình hôm 19/9, ông Nasrallah cáo buộc Israel về vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm, khiến hàng chục thành viên thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

“Chúng ta chắc chắn sẽ đáp trả. Cách thức, quy mô, thời điểm và địa điểm sẽ được giữ bí mật, và được giữ kín ngay cả trong nội bộ”. ông nói.

Israel mới đây tuyên bố đã thực hiện "một cuộc tấn công chính xác vào trụ sở trung tâm" của Hezbollah nhắm mục tiêu vào ông Nasrallah vào ngày 27/9. Ngoại trưởng Iran Abbas Araqchi sau đó đã lập tức lên án vụ tấn công này, đồng thời cáo buộc Mỹ "đồng lõa" với Israel vì đã hỗ trợ quân sự cho nước này.

CNN đưa tin, trong ngày 28/9, Israel tiếp tục tiến hành nhiều cuộc không kích nhắm vào miền Đông và miền Nam Lebanon, bao gồm các thị trấn ở Baalbek ở phía Đông và Nabatiyeh ở phía Nam.

Trong một tuyên bố cùng ngày, quân đội Israel cho biết đang nhắm mục tiêu vào các bệ phóng, cơ sở lưu trữ vũ khí và cơ sở hạ tầng của Hezbollah.

 Tác giả: Diệp Thảo

Nguồn tin: VOV.VN