Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Đề xuất giảm khoảng 4.000 tỉ đồng tiền thuê đất

Trong dự thảo nghị định về giảm tiền thuê đất năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất giảm mức tối đa là 30%, tương ứng với 4.000 tỉ đồng.

 Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm nay - Ảnh: NAM TRẦN

Sở dĩ có đề xuất trên, Bộ Tài chính thông tin là người dân và doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại nặng nề do bão Yagi (bão số 3) và mưa lũ vừa qua. Đồng thời, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ về các giải pháp nhằm hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng chính sách giảm tiền thuê đất như đã thực hiện trong 4 năm vừa qua.

Theo dự thảo nghị định, đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2024 là tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là người thuê đất) đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh cả trường hợp người thuê đất đang được giảm tiền thuê đất cũng sẽ được giảm tiền thuê đất.

Mức giảm tiền thuê đất được Bộ Tài chính đề nghị theo hai phương án. Phương án 1 là giảm 15% và phương án 2 là giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024.

Mức giảm tiền thuê đất được tính trên số tiền thuê đất phải nộp của năm 2024, không giảm trên số tiền thuê đất còn nợ của các năm trước năm 2024 và tiền chậm nộp (nếu có).

Để được giảm tiền thuê đất, người thuê đất làm giấy đề nghị theo mẫu và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin và đề nghị giảm tiền thuê đất của mình, đảm bảo đúng đối tượng.

Bộ Tài chính tính toán, nếu chính sách được thông qua, dự kiến số tiền thuê đất giảm khoảng 2.000 tỉ đồng hoặc 4.000 tỉ đồng với mức giảm dự kiến tương ứng là 15% hoặc 30%.

Số tiền thuê đất giảm theo chính sách này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến tổng số thu ngân sách nhà nước nói chung nhưng sẽ có tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, doanh nghiệp; từ đó tăng thu ngân sách từ thuế để bù đắp cho số giảm thu do giảm tiền thuê đất.

Bộ Tài chính cho biết nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, trước đó chính sách giảm tiền thuê đất cũng áp dụng các năm từ 2020 - 2023. Tính trung bình số tiền thuê, thuê mặt nước được giảm mỗi năm là khoảng 2.890 tỉ đồng.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ