Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ishiba sẽ là thủ tướng mới của Nhật Bản

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba sẽ trở thành thủ tướng mới của Nhật Bản sau vòng bỏ phiếu thứ hai của nội bộ đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Ông Shigeru Ishiba sẽ nhậm chức thủ tướng Nhật Bản vào tháng 10 sau khi giành quyền lãnh đạo LDP trong vòng bỏ phiếu thứ hai của đảng này, theo CNN.

Trong vòng bỏ phiếu bổ sung, ông Ishiba đã giành 215 phiếu, nhiều hơn 21 phiếu so với đối thủ trực tiếp là bà Sanae Takachi, qua đó trở thành người lãnh đạo của LDP.

Đây là lần thứ năm ông Ishiba ra tranh cử giành quyền lãnh đạo đảng. LDP đã điều hành bộ máy chính quyền Nhật Bản gần như liên tục kể từ khi được thành lập vào năm 1955 do hầu như luôn chiếm được thế đa số tại Quốc hội.

 Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida. Ảnh: JIJI.

Chính trị gia 67 tuổi này thuộc cánh tiến bộ hơn của đảng bảo thủ LDP. Chính trị gia kỳ cựu Ishiba đã hứa sẽ đưa nước Nhật "thoát hoàn toàn khỏi" tình trạng lạm phát cao và cam kết "tăng tiền lương thực tế".

Ông Ishiba cũng ủng hộ luật cho phép phụ nữ đã kết hôn giữ lại họ thời con gái, cho biết Nhật Bản nên giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân để ủng hộ năng lượng tái tạo và kêu gọi thành lập một khối an ninh tương tự NATO ở châu Á để ngăn chặn các mối đe doạ vũ khí hạt nhân.

Ông Ishiba sẽ kế nhiệm Thủ tướng Fumio Kishida sắp mãn nhiệm, người đã tuyên bố vào tháng 8 rằng ông sẽ từ chức khi hết nhiệm kỳ sau một loạt vụ bê bối chính trị thúc đẩy nhiều người kêu gọi ông từ chức.

Tác giả: Đại Hoàng

Nguồn tin: znews.vn