Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Ô tô đậu kín đường, hàng nghìn người chen chân đấu giá đất Nghệ An

Với 1.600 hồ sơ đăng ký đấu giá 114 lô đất quy hoạch tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, địa phương thiết lập kỷ lục về hồ sơ đấu giá đất tại Nghệ An.

 

Kỷ lục hồ sơ đấu giá đất

Sáng 25/9, tại trụ sở UBND xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) tổ chức cuộc đấu giá đất quy hoạch tại xóm 1 với 114 lô đất. Các lô đất có diện tích 180m2 và 220m2, giá khởi điểm 9,4 triệu/m2, 10,8 triệu/m2.

 Xe ô tô đứng kín đường vào cổng trụ sở UBND xã Nghi Phong.

Theo nghị quyết điều chỉnh địa giới hành chính, thành lập các phường và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được HĐND tỉnh Nghệ An thông qua vào tháng 6/2024 vừa qua, xã Nghi Phong của huyện Nghi Lộc sẽ được sáp nhập vào Tp. Vinh.

Việc sáp nhập vào và trở thành một trong những trung tâm của thành phố, cũng như nhu cầu sử dụng đất lớn nên giá đất ở tại xã Nghi Phong tăng cao trong thời gian gần đây.

Cũng vì vậy, đã có hàng nghìn người chen chúc đến tham dự cuộc đấu giá đất quy hoạch tại xóm 1. Do lượng khách tham gia quá đông, nhiều người không có chỗ ngồi trong hội trường, phải đứng để tham gia.

 Hội trường không đủ sức chứa cho nhà đầu tư đến đấu giá đất.

 Theo lộ trình, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc sẽ được sát nhập vào Tp. Vinh.

Ông Nguyễn Công Ánh, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết: "Thời điểm chốt hồ sơ có 1.600 bộ hồ sơ đăng ký đấu giá đất. Buổi đấu giá được thực hiện bằng hình thức bỏ phiếu kín, sẽ được thực hiện xuyên trưa và dự kiến kéo dài tới 21h cùng ngày".

Theo Chủ tịch xã Nghi Phong, với 1.600 hồ sơ đăng ký, đây là buổi đấu giá có số lượng hồ sơ kỷ lục nhất xã và nhiều nhất huyện Nghi Lộc tính tới thời điểm này.

Tăng cường quản lý, giám sát biến động giá bất động sản

Liên quan đến vụ việc, ngày 23/9, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký ban hành văn bản số 8203/UBND-CN về việc tăng cường công tác quản lý và kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản.

Thị trường bất động sản tại địa bàn đang trong giai đoạn phát triển nhanh chóng, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, tình trạng "thổi giá, đẩy giá" gây ra hiện tượng "sốt ảo" vẫn tiếp diễn, gây ra nhiều lo ngại về sự ổn định của thị trường và an ninh trật tự xã hội.

 Hội trường chật kín người tới tham gia đấu giá.

Đặc biệt, một số chủ đầu tư đã tổ chức huy động vốn, bán các sản phẩm bất động sản chưa hoàn thiện hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không tuân thủ quy định pháp luật.

Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của thị trường mà còn có thể dẫn đến các tranh chấp và khiếu kiện, làm xói mòn niềm tin của người dân vào thị trường bất động sản.

Để đối phó với tình trạng này, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn gửi đến các sở và địa phương, yêu cầu tăng cường công tác quản lý và kiểm soát giá thị trường bất động sản.

Trong đó, UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Xây dựng tiến hành rà soát và kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, đặc biệt tại những khu vực có dấu hiệu tăng giá bất thường. Thông tin về thị trường và các dự án sẽ được công khai nhằm đảm bảo tính minh bạch và ngăn chặn các hành vi lừa đảo;

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Sở Tư pháp và Sở Tài chính trong việc giám sát đấu giá quyền sử dụng đất, đảm bảo tính công khai. Các hoạt động đấu giá bất thường sẽ được kiểm tra và xử lý nghiêm nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi;

UBND cấp huyện được yêu cầu kiểm soát hoạt động mua bán bất động sản, đặc biệt là đất nền trong các khu vực đã được phân lô. Các địa phương cũng cần công khai quy hoạch sử dụng đất và các dự án đã được phê duyệt để bảo đảm thông tin minh bạch cho thị trường;

 Nhu cầu sử dụng đất lớn nên giá bất động sản ở tại xã Nghi Phong tăng cao trong thời gian gần đây.

UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm soát chặt chẽ các hoạt động liên quan đến bất động sản để ngăn chặn tình trạng "sốt ảo" và "thổi giá". Việc làm rõ nguyên nhân biến động giá là cần thiết để đề xuất các giải pháp xử lý phù hợp, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và lành mạnh cho thị trường bất động sản trong tương lai.

Tác giả: Nguyễn Anh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn