Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Vụ Tân Hoàng Minh: Đề nghị giảm 6-9 tháng tù cho ông Đỗ Anh Dũng

Ông Đỗ Anh Dũng cho biết, chưa có vụ án nào khắc phục được số tiền lớn như Tân Hoàng Minh, hy vọng được xem xét giảm nhẹ hình phạt vì "một ngày trong tù cũng là khủng khiếp với tôi".

Sáng ngày 25/9, Toà án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục phiên sở thẩm xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ mức án của ông Đỗ Anh Dũng – Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cùng một bị hại yêu cầu tăng án với ông Dũng và được thanh toán tiền lãi với số trái phiếu đã mua.

Xem thêm: Bị hại bất ngờ đòi tăng án với Chủ tịch Tân Hoàng Minh

Sau khi hỏi bị hại, HĐXX đề nghị đại diện VKS nêu quan điểm. Theo đó, vị đại diện cho biết, vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh có tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn với tình tiết định khung trên 500 triệu đồng của BLHS.

Ngoài ra, bị cáo cũng phạm tội nhiều lần và là người đứng đầu nên phải chịu trách nhiệm cao nhất trong số bị cáo.

 Đại diện VKS đề nghị giảm thêm 6-9 tháng tù.

Về tình tiết giảm nhẹ như: Có nhiều thành tích, được tặng nhiều bằng khen, có nhiều đóng góp cho xã hội trong quá trình phát triển Tập đoàn, toàn bộ hậu quả của vụ án đã được khắc phục,…là các tình tiết này đã được xem xét tại cấp sơ thẩm.

Cấp sơ thẩm áp dụng tuyên dưới mức thấp nhất của khung hình phạt với 8 năm tù là có cơ sở. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo bổ sung thêm tình tiết giảm nhẹ như: Đang điều trị ung thư dạ dày, bố vợ là người có công với cách mạng,…là có cơ sở xem xét.

Do đó, VKS đề nghị giảm thêm 6-9 tháng tù cho ông Đỗ Anh Dũng.

Đáp lại, luật sư bào chữa cho bà Ph.Th.Th. (quê Thanh Hoá, người duy nhất kháng cáo yêu cầu bồi thường tiền lãi và tăng mức án với ông Dũng) cho rằng, Tân Hoàng Minh đã dùng thủ đoạn tinh vi, phạm tội nhiều lần với nhiều nạn nhân trên trên nhiều tỉnh thành.

Do đó, đây là tình tiết tăng nặng cần xem xét để có mức án đủ sức răn đe. Luật sư cũng yêu cầu cho thân chủ được thanh toán tiền lãi để bù đắp những tổn thất đã phải gánh chịu vì mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh.

Tiếp đó, luật sư bào chữa cho ông Dũng trình bày các quan điểm cần áp dụng giảm nhẹ cho thân chủ. Trong đó đề cập đến việc ông Dũng có nhiều đóng góp cho xã hội cần được biết đến và kể thêm như: Nhận chăm sóc suốt đời cho 4 bà mẹ Việt Nam anh hùng; ủng hộ hơn 20 tỷ đồng cho công tác phòng chống covid-19 tại Lạng Sơn…

Do đó, luật sư đề nghị bác kháng cáo tăng nặng hình phạt của bị hại và yêu cầu xem xét giảm nhẹ mức án cho ông Đỗ Anh Dũng.

Trả lời tại toà, ông Dũng cho biết, về trách nhiệm bồi thường sẽ tôn trọng phán quyết của toà, đồng thời gửi lời xin lỗi bị hại.

Ông Dũng mong muốn được giảm mức án thấp nhất, vì mức án 8 năm là quá nặng nề. Ông "Một ngày trong tù cũng là khủng khiếp với tôi" - Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói.

Ngay sau đó, ông Dũng cũng được nói lời sau cùng, bị cáo cho hay: "Tôi đọc báo được biết chưa có vụ án nào khắc phục được số tiền lớn như vậy. Đây là nỗ lực rất lớn với bản thân, gia đình. Tôi mong muốn sớm được trở lại xây dựng tập đoàn, đóng góp vào xây dựng phát triển đất nước".

Tác giả: Đặng Ngọc Thuỷ

Nguồn tin: nguoiduatin.vn