Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


'Cú quay xe' phút cuối của thủ khoa đầu vào ngành Luật

Từ một học sinh chểnh mảng việc học, Nguyễn Quý Việt Anh đã bứt phá trở thành thủ khoa đầu vào ngành Luật, Trường ĐH Luật Hà Nội năm 2024.

 Nguyễn Quý Việt Anh cùng mẹ của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Nguyễn Quý Việt Anh, cựu học sinh Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) đạt 27,9 điểm với khối A00.

Bất ngờ về kết quả

Sau ngày thi, Việt Anh dự đoán được số điểm của mình khi đối chiếu với đáp án chính thức của Bộ GD&ĐT. Ngày nhập học, Việt Anh vô cùng bất ngờ khi mình là tân sinh viên thủ khoa đầu vào ngành Luật năm 2024.

“Em phải đọc đi đọc lại nhiều lần, sau đó mới dám báo tin cho bố mẹ. Cả gia đình vỡ òa hạnh phúc khi em đỗ thủ khoa”, Việt Anh chia sẻ.

Nhìn lại thành tích của Việt Anh, ít ai biết rằng nam thủ khoa từng là học sinh mê đá bóng suốt ngày, không chuyên tâm vào việc học hành, dẫn đến kết quả sa sút.

Việt Anh nhớ lại: “Năm lớp 10, em học đều các môn. Tuy nhiên lên lớp 11 do chủ quan, đa phần thời gian em dành cho bóng đá và tụ tập bạn bè, quá trình học không nắm chắc kiến thức cơ bản".

Kết quả, Việt Anh có cú trượt dốc dài, kiến thức không vững. Đặc biệt, tại kỳ thi học sinh giỏi Toán lớp 12, Việt Anh đã trượt trong khi đó tất cả các thành viên còn lại trong đội tuyển đều đỗ và đạt giải cao.

“Lúc đó, em thấy hổ thẹn vô cùng, điều đó như một cú tát để em tỉnh táo lại và cần phải quyết tâm”, Việt Anh trải lòng và cho biết thêm, mặc dù em đã thay đổi chiến thuật học, tạm gác những đam mê về bóng đá nhưng hậu quả của việc coi thường học tập, rèn luyện chưa dừng ở đó.

Tại hai kỳ thi thử tốt nghiệp THPT, tổ hợp em dự định xét tuyển đại học em chỉ được 22 điểm. Dựa trên tình hình thực tế, rất khó có thể em có thể đỗ vào bất cứ trường đại học nào.

Lúc đang em hoang mang, lo lắng thì Việt Anh được bố mẹ, thầy cô động viên để tiếp tục cố gắng. Nhờ vậy, em hiểu rằng mình cần phải thay đổi để có thể bước đến với cánh cửa đại học.

Vốn xuất thân từ gia đình nông dân, sau những lần vấp ngã, Việt Anh hiểu bố mẹ em làm nông, kinh tế gia đình không khá giả nhưng luôn tạo mọi điều kiện để em có thời gian, an tâm học tập để có cuộc sống tốt hơn. Từ đó, Việt Anh quyết tâm bứt phá để vươn lên trong học tập.

Thay vì hối tiếc quá khứ, Việt Anh lựa chọn làm tốt hơn ở hiện tại và tương lai. Em bắt đầu nhìn nhận lại bản thân để sửa đổi thời gian biểu phù hợp.

Ngoài việc học ở trường, nam thủ khoa cũng thường xuyên tự giải đề ba môn Toán, Hoá học, Vật lý để ôn lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài để nhận ra những nội dung còn thiếu sót nhằm khắc phục kịp thời.

Việt Anh chia sẻ: “Việc luyện đề là giải pháp hiệu quả để em nhận biết bản thân đang hổng kiến thức nào hoặc thường xuyên mắc phải lỗi sai gì, từ đó bản thân có thể bù đắp những mảng nội dung đang bị thiếu hụt”.

Đặc biệt, thông qua luyện đề, em dễ dàng ghi nhớ hệ thống lý thuyết hiệu quả hơn so với việc học thuộc.

Sát ngày thi, nam thủ khoa cố gắng giúp bản thân giữ vững tâm lí thoải mái, không thức khuya học bài và nhồi nhét thêm kiến thức. Đồng thời, Việt Anh cũng tập trung cao độ khi làm bài thi để tránh tình trạng giải nhầm đề hoặc đọc sai ý nghĩa của câu hỏi.

Ngoài việc học mỗi tháng, Việt Anh dành một ngày cuối tuần chơi bóng đá, thời gian còn lại em cố gắng ôn luyện để thực hiện ước mơ đến với cánh cổng Trường ĐH Luật Hà Nội.

"Em nghĩ việc giải trí nếu bạn biết cân bằng và sắp xếp thời gian hợp lý sẽ không ảnh hưởng tới kết quả học tập", Nguyễn Quý Việt Anh chia sẻ.

 Nguyễn Qúy Việt Anh thủ khoa đầu vào ngành Luật. Ảnh NVCC.

Nỗ lực để chạm đến cánh cửa đại học

Chia sẻ về lý do chọn ngành học của mình, Việt Anh cho hay: “Chị gái em là cựu sinh viên Trường ĐH Luật Hà Nội, vì vậy em được chị định hướng chọn ngành Luật để theo học.

Đồng thời, cá nhân em tự nhận thấy bản thân mình có một vài nét tính cách có thể sẽ phù hợp với công việc liên quan đến lĩnh vực này nên em quyết tâm theo đuổi để khám phá và phát triển bản thân”.

Nam sinh dự định, dành 4 năm thanh xuân tiếp theo để theo đuổi tấm bằng tốt nghiệp ngành Luật, Trường ĐH Luật Hà Nội.

"Hiện tại, em đang tranh thủ thời gian học thêm môn tiếng Anh, vì em không muốn bị “lép vế” so với các bạn. Đồng thời, tiếng Anh sẽ giúp em rất nhiều thuận lợi trong việc học cũng như nghiên cứu, Việt Anh nói.

Gắn bó cùng cựu học sinh trong suốt ba năm học THPT, cô Lê Thị Bảy - Giáo viên Trường THPT Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, Việt Anh là học sinh rất hiền lành và có tinh thần vươn lên trong học tập, dù xuất phát điểm muộn nhưng em luôn nỗ lực để đạt được mục tiêu mình đề ra.

Ngoài học giỏi, cựu học sinh còn sôi nổi tham gia hoạt động ngoại khoá của trường, của lớp. Đặc biệt, em luôn đi đầu trong các phong trào thể thao, mang về nhiều thành tích cao.

“Hy vọng trong tương lai, Việt Anh vẫn giữ vững tinh thần học tập này để đạt nhiều thành công hơn nữa”, cô Bảy nhắn gửi.

Tác giả: Văn Đức - Liễu Nguyễn

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn