Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại TP Vinh, Nghệ An: Còn để quy hoạch nhà liền kề không phù hợp quy chuẩn

Ngày 20/8/2024, Thanh tra tỉnh Nghệ An công bố Kết luận thanh tra số 26/KL-TTR thanh tra quy hoạch và thực hiện quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng tại UBND TP Vinh đã chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm, trong đó cụ thể những dự án có sai phạm trong quy hoạch xây dựng trên địa bàn.

 Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận, công tác rà soát quy hoạch ở TP Vinh chưa được chú trọng. Ảnh: Xuân Thống

Thực hiện chưa đầy đủ quy định về công khai quy hoạch

Qua thực hiện thanh tra trực tiếp 12 quy hoạch do UBND TP Vinh thẩm định và phê duyệt, trong đó có 4 quy hoạch chi tiết, 8 quy hoạch tổng mặt bằng, Thanh tra tỉnh Nghệ An đã kết luận về công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng, việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng, việc tổ chức, bố trí nguồn lực lập đồ án quy hoạch xây dựng và việc lấy ý kiến về quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch xây dựng.

Thanh tra tỉnh nhận thấy, UBND TP Vinh đã quan tâm và chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức lập và thực hiện quy hoạch xây dựng; chú trọng công tác phổ biến và giáo dục pháp luật về quy hoạch xây dựng; bám sát Luật Quy hoạch đô thị, Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật… còn để xảy ra những tồn tại và sai phạm đối với từng dự án.

Trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, vẫn còn nhiều thiếu sót về hồ sơ, thủ tục. Một số quy hoạch không phù hợp với quy hoạch cấp trên, không có ý kiến về giải pháp phòng cháy, chữa cháy; không đánh giá môi trường chiến lược; bản vẽ không xác định chỉ tiêu sử dụng đất về mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất, tầng cao hoặc khoảng lùi; không xác định hình thức kiến trúc cảnh quan.

Một số quy hoạch chiều dài dãy nhà liền kề không phù hợp với quy chuẩn quốc gia, không xác định quy mô dân số để tính các chỉ tiêu về bãi đậu xe, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật…

Công tác công khai quy hoạch chưa được thực hiện đầy đủ theo quy định; chậm triển khai việc cắm mốc giới quy hoạch gây khó khăn trong công tác quản lý quy hoạch; công tác rà soát quy hoạch chưa được chú trọng.

Kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Nghệ An kiến nghị đến Chủ tịch UBND TP Vinh cần chỉ đạo các phòng, ban liên quan khắc phục các tồn tại, hạn chế trong lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch.

Tăng cường chất lượng công tác tham mưu, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; lưu trữ đầy đủ hồ sơ; quản lý xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Thực hiện việc công khai các quy hoạch; tổ chức bố trí kinh phí và thực hiện cắm mốc đối với các quy hoạch đã được phê duyệt.

Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của từng cá nhân và tổ chức liên quan để xảy ra các tồn tại, hạn chế trong lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch xây dựng.

 Trách nhiệm để xảy ra sai phạm các dự án quy hoạch thuộc lãnh đạo UBND, Phòng Quản lý đô thị và các chủ đầu tư. Ảnh: Xuân Thống

"Điểm danh" các dự án sai phạm trong quy hoạch

Trong niên độ thanh tra, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra những dự án có sai phạm trong lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư (CĐT), các tập thể, cá nhân.

Trong số đó là các dự án như: Dự án Quy hoạch chi tiết (QHCT) xây dựng tỷ lệ 1/500 chia lô đất tái định cư xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông; QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 chia lô đất ở dân cư tại xóm Yên Vinh, xã Hưng Đông; QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 chia lô đất ở tại khu khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng và QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư phía tây đường Nguyễn Trường Tộ, xã Hưng Đông do Trung tâm Phát triển Quỹ đất làm CĐT; QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu chia lô đất khu dân cư để đấu giá tại khối 2, phường Bến Thủy và QHCT Khu tái định cư tại xóm 5 xã Nghi Phú do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng làm CĐT.

QHCT tỷ lệ 1/500 chia lô đất ở dân cư và chợ hoa cây cảnh tại xóm Kim Chi, xã Nghi Ân và QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 công viên, bãi đỗ xe, nhà văn hóa khối và chia lô đất ở tái định cư khối Vĩnh Phúc, phường Hưng Phúc do UBND TP Vinh làm CĐT.

QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu chia lô đất ở dân cư tại khu khối 1, phường Vinh Tân do UBND phường Vinh Tân làm CĐT.

QHCT xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tập thể Công ty Xây dựng 2 tại khối Liên Cơ, phường Hưng Bình do UBND phường Hưng Bình làm CĐT.

QHCT tỷ lệ 1/500 chia lô đất ở dân cư tại xóm 5, xã Nghi Kim, TP Vinh và QHCT tỷ lệ 1/500 chia lô đất ở dân cư tại xóm 1, xã Nghi Kim do UBND xã Nghi Kim làm CĐT.

Tác giả: Xuân Thống

Nguồn tin: thanhtra.com.vn