Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An công bố khoản thu tại các nhà trường trong năm học 2024 - 2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa công bố các khoản thu theo quy định áp dụng cho năm học 2024 - 2025 tại các cơ sở giáo dục công lập.

 

Trong năm học này, có ba khoản thu chính được quy định. Đầu tiên là học phí, được xác định theo Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND, ban hành ngày 22/4/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập, mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023-2024 (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 02/2024/NQ-HĐND).

Mức thu học phí cho từng cấp học được quy định cụ thể như sau:

Mầm non: Cao nhất 280.000 đồng/tháng (phường thuộc TP Vinh), thấp nhất 35.000 đồng/tháng (xã miền núi khó khăn); Trung học cơ sở và giáo dục thường xuyên: Cao nhất 130.000 đồng/tháng (phường TP Vinh), thấp nhất 45.000 đồng/tháng (xã miền núi); Trung học phổ thông: Cao nhất 130.000 đồng/tháng (phường TP Vinh), thấp nhất 45.000 đồng/tháng (xã miền núi).

Học phí sẽ được thu hàng tháng, có thể thu một lần cho cả học kỳ nếu học sinh tự nguyện. Các trường có thể sử dụng 40% số tiền thu được cho cải cách tiền lương và 60% cho các hoạt động giáo dục.

Học sinh có nơi thường trú trong tỉnh sẽ được thu học phí theo mức quy định của vùng mình ở. Đối với học sinh tạm trú tại Nghệ An, mức thu cũng sẽ tuân thủ theo quy định vùng.

  Quy định về mức thu học phí ở các cơ sở giáo dục công lập. Ảnh: Mỹ Hà

Ngoài học phí, còn có hai khoản thu khác là bảo hiểm y tế và dịch vụ trông giữ xe. Mức trông giữ cho xe gắn máy và xe mô tô 2 bánh tại TP Vinh cao nhất là 22.000 đồng/tháng.

Bên cạnh các khoản thu nêu trên, các nhà trường còn thực hiện thu các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục. Những khoản thu này được sử dụng để chi trả cho các hoạt động như:

Dạy học 2 buổi/ngày hoặc dạy thêm, học thêm: Áp dụng cho các cấp học Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, bổ túc Trung học phổ thông và trường Phổ thông thực hiện thí điểm trường trọng điểm chất lượng cao; Tổ chức bán trú: Áp dụng cho các cơ sở giáo dục công lập; Chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ: Áp dụng cho các cơ sở giáo dục công lập vào các ngày nghỉ, ngày hè; Chương trình, hoạt động giáo dục tăng cường: Bao gồm các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, bồi dưỡng năng khiếu,...; Dịch vụ phục vụ học sinh: Bao gồm các dịch vụ như photo tài liệu, in ấn, sửa chữa thiết bị,...

 Mức thu phí dịch vụ xe đạp và xe mô tô 2 bánh. Ảnh: Mỹ Hà

Các chương trình tăng cường gồm dạy học môn Tin học, Toán và khoa học bằng tiếng Anh, giáo dục STEM, và các hoạt động thể chất, nghệ thuật. Mức thu cho các chương trình này tối đa là 25.000 đồng/học sinh/tiết dạy.

Đối với dạy ngoại ngữ tăng cường, mức thu sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguồn giáo viên, cụ thể như sau: Giáo viên Việt Nam: tối đa 40.000 đồng/học sinh/tiết; Giáo viên nước ngoài: tối đa 50.000 đồng/học sinh/tiết; Giáo viên bản ngữ: tối đa 60.000 đồng/học sinh/tiết.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ học sinh: Phù hiệu, thẻ học sinh: Mức thu tối đa 15.000 đồng/HS/năm học; Sổ liên lạc điện tử, thẻ điểm danh thông minh (có tích hợp sổ điểm điện tử và học bạ điện tử): Mức thu tối đa 100.000 đồng/HS/năm học; Sổ theo dõi trẻ điện tử (dùng cho trẻ mầm non): Mức thu tối đa 40.000 đồng/HS/năm học; Photo đề kiểm tra định kỳ: Mức thu tối đa 60.000 đồng/HS/năm học; Tổ chức thi thử cho học sinh cuối cấp: Mức thu tối đa 50.000 đồng/HS/môn thi.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn