Nghệ An 24h

http://nghean24h.vn


Nghệ An: Thủy điện Bản Vẽ xả nước, giảm thiểu nguy cơ lũ lụt

Để giảm thiểu nguy cơ lũ lụt cho khu vực hạ du, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã yêu cầu điều chỉnh hoạt động của hồ chứa thủy điện Bản Vẽ.

Ngày 27/8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An đã phát đi thông báo khẩn cấp, yêu cầu điều chỉnh hoạt động của hồ chứa thủy điện Bản Vẽ nhằm giảm thiểu tình trạng lũ lụt cho khu vực hạ du.

Theo thông tin từ Công ty Thủy điện Bản Vẽ, vào lúc 7h sáng nay, lưu lượng nước vào hồ đạt 1.824m³/s, mực nước hồ hiện là 192,92m. Công ty đã tiến hành xả nước với lưu lượng 970m³/s qua tổ máy và tràn.

Chỉ đạo từ Ban Chỉ huy yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ tiếp tục xả nước xuống hạ du nhưng không được vượt quá lưu lượng nước vào hồ, nhằm bảo vệ an toàn cho vùng hạ du.

 Thủy điện Bản Vẽ vận hành xả lũ

Nếu mực nước hồ gần đạt 200m, lưu lượng xả sẽ được điều chỉnh phù hợp để đảm bảo an toàn cho công trình. Khi lưu lượng nước vào hồ giảm xuống dưới 1.000m³/s và không có khả năng tăng lại, mực nước hồ sẽ được hạ dần.

Văn phòng Thường trực của Ban Chỉ huy cũng khuyến cáo các địa phương và đơn vị liên quan tại khu vực hạ nguồn chủ động ứng phó để hạn chế thiệt hại trong thời gian này.

Thủy điện Bản Vẽ, được xây dựng từ năm 2005 tại huyện Tương Dương, có công suất thiết kế 320MW, sản xuất khoảng 1.084 triệu KWh điện hàng năm, không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn cung cấp nước cho một số khu vực ở Lào, đồng thời góp phần chống lũ cho hạ lưu sông Cả.

Tác giả: Phan Huy

Nguồn tin: nguoiduatin.vn